(DLH) - Bạn đã từng đi du lịch cộng đồng lần nào chưa ? Và bạn hiểu du lịch cộng đồng là như thế nào ? Nếu chưa trả lời được thì mời bạn cùng tôi xuyên suốt cuộc hành trình đi tìm hiểu 'du lịch cộng đồng' nhé.

< Cảnh đường đèo đến huyện Nam Đông.

Nhân chuyến đi tình nguyện hè, tôi lại được biết đến một loại hình du lịch đang phát triển ở nước ta hiện nay. " Du lịch cộng đồng" thật xa lạ đối với tôi mặc dù tôi đang học về Du Lịch, và tại sao loại hình du lịch này lại nằm ở trên một thị xã miền núi cách xa thành phố đến 55 km?

< Núi non trùng điệp một màu xanh.

Huế cách huyện Nam Đông 30 km đường quốc lộ và 25 km đường đèo. Bạn có thể đi bằng ôtô chỉ mất 1 giờ 30 phút là tới - hoặc đi bằng xe máy mất khoảng 2 giờ nhưng bù lại bạn được ngắm cảnh đẹp hai bên đường.

Núi non trùng điệp một màu xanh tươi mát, mây ôm núi hợp với những con suối róc rách nhỏ chảy dọc hai bên đường tạo nên một bức tranh sơn thủy đẹp tuyệt...

< Nhà Rông nhìn từ bên ngoài.

Đến nơi lưu trú , tôi bất ngờ vì trước mắt tôi là một con đường nhỏ dẫn tới một ngôi nhà Rông (hay còn gọi là nhà Gươl, một kiểu nhà sàn đặc trưng) được làm bằng gỗ, tre, lồ ô và lợp bằng cỏ tranh.

Nhìn ngắm ngôi nhà Rông lần đầu tiên tôi thấy nó thật khác so với hình ảnh nhà Rông mà tôi đã thấy trong một bức ảnh Tây Nguyên: nhỏ và dài hơn. Hai bên hông nhà là nhà bếp và nhà vệ sinh + nhà tắm , vậy là đủ cho một chuyến đi du lịch.

< Nhà Rông (nhà Gươl), bên phải là nhà bếp.

Đặt chân vào ngôi nhà Rông , tôi lại tò mò về kiến trúc của căn nhà. Một cột chính ở giữa nhà và trên cột là một cái đầu trâu đã khô, xung quanh móc những những chiếc xương hay sọ của những con thú.

Hỏi mới biết nhà Rông  thường là nơi họp của thôn và những chiếc xương đó là chiến tích của thanh niên trong làng khi đi săn về, còn đầu trâu đó là đầu của con trâu khi làm lễ khánh thành nhà Rông.

Phía sau nhà Rông là một khoảng đồng ruộng xanh um rộng bao la trải dài đến tận chân núi , vì vậy nhà Rông lúc nào cũng mát bởi gió từ cánh đồng thổi vào.

< Bao bọc xung quanh nhà Rông là những hàng núi.

Nghỉ trưa tại nhà Rông, ở đây bạn sẽ được thưởng thức món vả trộn. Trái Vả là trái đặc sản nơi đây, vị chát như trái Sung nhưng khi biết cách làm nó sẽ trở thành một món rất ngon. Món vả trộn từ xưa được xem là món cung đình được cho vào thực đơn bữa ăn của vua, có nguồn gốc từ dân gian.

< Bậc thang Kazan dẫn lên giữa thác.

Đến 2h chiều , tôi cùng những người bạn đạp xe lên thác, xe đạp có ngay tại nhà Rông với 10 ngàn đồng một lần thuê. Không có gì thú vị hơn bằng đi xe đạp để ngắm nhìn cảnh núi rừng hùng vĩ nơi đây.

Thác Kazan nằm trong địa điểm du lịch cộng đồng mà tôi đang tìm hiểu . Cách nhà Rông 1km, thác Kazan hoang sơ hùng vĩ nằm giữa hai ngọn núi đánh thức cái niềm vui thích khám phá của tôi.

< Cảnh quan trên đỉnh thác hùng vĩ đẹp như tranh vẽ.

Những hòn đá to ngất , hai bên là hai vách núi dựng đứng cao .Men theo con đường đá để đến bậc thang cấp dẫn lên giữa giác, tôi như lạc vào chốn tiên cảnh. Tiếng chim hót vang vọng núi rừng, tiếng thác chảy cộng với mùi hương của hoa lan thanh thoát quyến rũ như hòa quyện vào nhau tạo thành một không gian riêng của thác , hoang sơ nhưng đẹp một cách diệu kỳ.

Đi hết bậc cấp là bạn đã đi được 1/3 chặng đường chinh phục thác , 2/3 quãng đường còn lại khó đi hơn nhưng lại hấp dẫn tôi bởi cái gian khổ của nó. Và quả thật , một bức tranh hùng vĩ đẹp tuyệt vời hiện ra trước mắt tôi khi đặt chân đến đỉnh thác. Muốn tác nghiệp ở đây , bạn phải chuẩn bị cho máy ảnh của mình chống thấm nước vì quãng đường đi chắc chắn bạn sẽ phải xuống nước thôi.

< Thịt heo rừng xiên cùng với lá chanh.

Trở về nhà Rông với bụng đói meo vì tắm và leo thác. Đã gần tối, ngoài sân các thanh niên chuẩn bị làm lửa trại cho đêm nay. Ra nhà bếp, những người nội trợ của thôn đang tất bật chuẩn bị thức ăn buổi văn nghệ tối nay.

Vào nhà bếp lúc này đối với tôi thật là sai lầm , những xiên thịt rừng đỏ bọng cùng với những ống cơm lam ( cơm được nấu trong ống nứa ) thơm lừng như tra tấn dạ dày của tôi.

Buổi văn nghệ bắt đầu bằng những lời chào hỏi và sau đó là một cái hũ sứ được đem ra giữa trung tâm của buổi tiệc. Mở nắp ra là mùi hương của rượu cần xộc thẳng vào mũi tôi thơm phức, uống một ngụm, cảm giác ngọt thanh ở đầu lưỡi và có vị mật ong.

Ở đây, người dân pha thêm mật ong rừng vào rượu cần để tăng thêm phần ngon ngọt cho du khách dễ uống , uống thì dễ nhưng uống nhiều thì sẽ gục ngay, rượu ngon thấm lâu mà.

Vừa ăn thức ăn của núi rừng vừa xem những điệu múa của người Katu nhẹ nhành uyển chuyển theo tiếng chiêng tiếng trống. Xong màn văn nghệ tôi lại tiếp tục hòa vào những điệu múa nhảy lửa cùng người dân địa phương và các bạn của tôi, sau đó là nhảy sạp và nhảy dây.

Tất cả già trẻ lớn bé trong thôn nắm tay nhau quây quần bên ngọn lửa , chọn đôi để nhảy sạp. Tôi hòa vào không khí vui tươi đó và nhảy không biết mệt là gì , cảm giác đêm dài vô tận.

Bạn nên thức dậy sớm vào buổi sáng để xem mặt trời mọc từ sau núi, sẽ cảm nhận được sự ấm áp của những tia nắng đầu tiên của một ngày nơi đây. Cảm giác ngủ ở nhà Rông thật lạ , mát và thoáng . Nhìn ra khung cảnh buổi sớm là những đám mây trắng bao trùm lấy đỉnh núi xanh ngắt.

Sau khi ăn sáng xong, tôi rời nhà Rông để trở về nhà. Chặng đường về, tôi ghé qua nhà văn hóa huyện để tìm hiểu văn hóa nơi đây , những tập tục , điệu múa hay những trang phục mà khi tối tôi được xem.

< Bãi đá trượt.

Trạm dừng chân cuối cùng sẽ là một địa điểm thác nữa đó là thác Trượt. Thác cũng thuộc huyện Nam Đông cách nhà Rông 7 km. Khi đến nơi bạn phải tiếp tục đi bộ thêm 1km nữa để đến được thác. Nhưng đừng nản nhé vì có rất nhiều điều bất ngờ dành cho bạn đấy .Thác ở đây không hùng vĩ như ở Kazan nhưng khung cảnh rộng hơn, thơ mộng hơn.

Đến đây bạn sẽ lướt đi cùng với dòng nước mát trong trên các mỏm đá . Nếu đã "trượt " chán chê bạn có thể lên một chút nữa đến một bể nước tự nhiên rộng tha hồ tận hưởng " cảm giác yomost".

Bây giờ thì chúng ta đã có thể cảm nhận được một chuyến du lịch cộng đồng cho riêng mình rồi. Một loại hình du lịch khá mới mẻ nhưng đầy thú vị,  mang đậm bản sắc dân tộc. Qua chuyến đi bạn sẽ biết quý trọng hơn những giá trị mà thiên nhiên ban lại cho chúng ta , những giá trị văn hóa cần phải bảo tồn .

Một số thông tin về chuyến đi:

- Bạn có thể thêm những yêu cầu của bạn cho người quản lí Du lịch Cộng đồng ở đó như người hướng dẫn viên, nướng thịt ngay trên thác... v.v.
- Nếu bạn không muốn ở nhà Rông vì sợ cảm lạnh hay muỗi cắn, bạn có thể đặt phòng ở nhà nghỉ nằm ở thị trấn cách nhà Rông 2km.
- Bạn có thể mua trái cây ở chợ Khe Tre gần trung tâm huyện (quãng đường đi sẽ đi qua chợ này) để đem lên thác ăn, trái cây ở đây ngon chủ yếu là mít , chuối và dứa (thơm).

- Chỉ có một travel có tour lên du lịch cộng đồng như thế này. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, tốt nhất bạn nên liên hệ trực tiếp cho anh quản lý khu du lịch ở đây để đặt chổ nhà Rông và chuẩn bị buổi văn nghệ (anh đó tên Trần Chân và số điện thoại : 01654313930).
- Bạn  nên đi cùng với nhóm hoặc gia đình của mình , càng đông càng vui.
- Bạn không lo giá đắt vì đây không phải khu du lịch của tư nhân mà là của thôn. Tiền có được sau một tour chủ yếu cho vào quỹ thôn để nâng cấp, cải tạo khu du lịch. Những người nấu ăn cho bạn, múa cho bạn xem sau một tour mỗi người chỉ được 15 ngàn đồng thôi.

Theo Kiet Nguyen Anh - Virusak311 (Du Lịch Huế)
Du lịch, GO!