Từ rất lâu rồi, khu chợ Lê Hồng Phong nằm trong hẻm 374 Lê Hồng Phong (phường 1, Quận 10) bày bán khá nhiều đặc sản Campuchia, kể cả các món ăn của người Khmer nên nhiều người vẫn thường gọi là “chợ Campuchia”.

< Chợ thu hút rất đông khách Campuchia lẫn người Việt.

Dù chợ nằm sâu trong một con hẻm chật chội, ngoằn ngoèo nhưng từ sáng sớm đến chiều tối, lúc nào cũng đông khách. Chợ có gần 200 hộ kinh doanh, trong đó có đến 70% là Việt kiều Campuchia (hoặc người Campuchia chính gốc) tham gia buôn bán. Ban quản lý chợ cho biết có hơn 2/3 gian hàng kinh doanh các hàng hóa, thực phẩm Campuchia.

< Rất nhiều loại khô cá của người Campuchia được bày bán tại chợ.

Thực phẩm ở đây có nhiều món như khô cá tra, cá lóc, cá sửu, cá trèn sấy, khô thịt ba rọi, mắm bò hóc, mắm cá linh, lạp xưởng, đường thốt nốt, lá sầu đâu...

< Điểm nổi bật khu chợ này là các loại cá khô được đánh bắt từ Biển Hồ Phnôm Pênh. Rất nhiều loại cá được bày biện hấp dẫn, treo lủng lẳng khiến người mua quan tâm.

< Ếch phơi khô, món ăn đặc sản của bà con Campuchia.

Các món ăn chơi như bún bò chóc, hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu xào, bánh khọt, bánh chuối hấp (hoặc nướng), chè thốt nốt, xôi xiêm (gồm có nếp, lòng đỏ trứng gà, nước cốt dừa), chè bí đỏ… có giá dao động từ 5.000 - 40.000 đồng/món. Ngoài ra còn có quần áo, xà- rông, giày dép, dầu gió, các loại trang sức bằng kim loại, đá mang nét đặc trưng của người Khmer.

< Chè Bà-bơ-chon-chang (hay còn gọi là chè bí) được làm bằng bí hấp và sữa đặc, có giá 10.000 đồng/miếng.

Giá cả ở chợ tương đối dễ mua, người bán ít nói thách, thậm chí có nhiều sạp còn treo cả bảng giá từng loại sản phẩm.

< Xôi Xiêm, món ăn chỉ có ở Campuchia, nay xuất hiện tại chợ Lê Hồng Phong.

Nhiều hộ kinh doanh tại đây cho biết nguồn hàng được lấy trực tiếp từ Campuchia (mỗi tuần tổ chức đi lấy hàng vài ba chuyến qua hướng Tịnh Biên- Châu Đốc hoặc Mộc Bài- Tây Ninh).

< Chè hột me chế biến rất kỳ công nhưng chỉ có giá 10.000 đồng/chén.

Ngay cả bia, sữa, nước ngọt cũng được các tiểu thương mang từ thủ đô  Phnôm Pênh sang đây bán thông qua cửa khẩu Mộc Bài.

< Theo những bán tại đây, mỗi ngày họ bán ra hơn 100 chén chè thập cẩm.

Do đặc điểm dân cư tại phường 1, quận 10, có khá nhiều Việt kiều từ Campuchia về sinh sống cho nên đã hình thành chợ Lê Hồng Phong này nhiều chục năm nay.

< Quán Tư Xê có tiếng từ nhiều năm, được xem là nơi bán món bún num-bo-chóc ngon nhất chợ. Mỗi tô bún có giá 30.000-40.000 đồng. Toàn bộ nguyên liệu chế biến được lấy từ Campuchia.

Khách đến mua sắm không chỉ có dân địa phương mà còn nhiều Việt kiều Campuchia đang sinh sống tận Củ Chi, quận 4, 8... và ngày càng có đông người Việt đến chợ, nhất là các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Nhiều người đi du lịch Campuchia về cũng “tạt” vô đây mua quà tặng người thân...

< Các mặt hàng như mì gói, lạp xưởng, xúc xích, bia… cũng được mang từ Campuchia sang.

Chủ quán bún Tư Xê (khoảng 50 tuổi, Việt Kiều Campuchia) cho biết: “Những năm 1970 có rất nhiều người Campuchia sang Việt Nam sống, ban đầu trú ngụ tại Hóc Môn tiếp đến dời sang quận 8, gần 20 năm định cư ổn định tại quận 10. Cộng đồng người Khmer được bà con Việt Nam giúp đỡ rất nhiều”.

< Mắm bò hóc, một loại mắm đặc trưng của Campuchia.

Quán bún Tư Xê, được rất nhiều người Sài Gòn biết đến từ trước năm 1975. Quán bán món bún num bo chóc - loại bún mắm có hương vị hết sức đậm đà của người Khmer.

Chợ không chỉ phục vụ thức ăn hằng ngày cho dân địa phương mà lâu nay còn là điểm du lịch khá lý thú cho khách trong và ngoài nước.

Tổng hợp từ Người Lao Động, NLÄ
Du lịch, GO!