Vùng đất Mũi Né (Bình Thuận) có khá nhiều thắng cảnh đẹp. Trong đó, Bàu Trắng nằm cách trung tâm Mũi Né khoảng 18km là một nơi rất đặc biệt mà khách đã đến nơi này không thể bỏ qua.

Do khá xa trung tâm nên nguồn khách đến đây đa phần là người nước ngoài. Nếu vượt qua trở ngại ban đầu này, chắc chắn bạn sẽ được chiêm ngưỡng một chốn đẹp mà khó có nơi nào có được.

Bàu Trắng hay còn gọi là Bàu Cát, Bàu Sen, Bạch Hồ thuộc địa phận thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, cách Phan Thiết khoảng 40 km. Để đến với hồ thiên nhiên này, bạn có thể đi theo hai cách sau...

< Đưởng đi Bàu Trắng từ thị trấn Lương Sơn.

- Nếu bạn đi từ ngoài QL1A (hướng từ Nam ra) qua khỏi đường rẽ vào nội thành Phan Thiết sẽ đến ngã ba Lương Sơn. Rẽ phải rồi đi thêm khoảng 20km sẽ gặp Bàu Ông. Từ Bàu Ông, nối tiếp sẽ là Bàu Bà trải dài nhiều cây số. Con đường vào này men theo những triền cát hoang sơ, đồi dốc với những khung cảnh rất đẹp.

- Nếu đi từ nội thành Phan Thiết, hãy đi ra Mũi Né, thẳng đến Hòn Rơm, con đường này sẽ nối dài đến Bàu Sen. Từ Mũi Né đến Bàu Sen cũng khoảng 20km, khoảng cách tương đương với đường từ Lương Sơn vào. Con đường ni chạy song song với biển xanh ngút ngàn, vẻ đẹp cũng không kém phần thơ mộng.

Bạn có thể đi vào bằng đường Hòn Rơm và ra bằng đường Lương Sơn để thấy hết được vẻ đẹp của mảnh đất Bình Thuận. Từ thành phố đến với Bàu Sen, vé xe buýt đến Hòn Rơm là 10.000 đồng, sau đó thuê xe ôm vào hồ nước này. Còn nếu có xe riêng thì không còn gì thuận tiện bằng.

Bàu Trắng là hai hồ nước rất rộng gồm Bàu Ông và Bàu Bà và một dải cát trắng ngăn cách hai hồ. Ngoài hai hồ chính này, Bàu Trắng còn nhiều hồ nhỏ khác nữa nằm chen giữa vô số những đồi cát khác với tổng diện tích có thể gọi là rộng nhất nước với những đụn cát vàng, cát cam đỏ, cát trắng tinh khôi - trong đó nổi bật là đồi cát Trinh Nữ. Rất nhiều bạn trẻ đã chọn nơi này để hưởng tuần trăng mật và chụp ảnh cưới. Ở Bàu Bà có khu du lịch Bàu Trắng cho thuê thuyền, cần câu cá, có dịch vụ ăn uống, trượt cát trên đồi... v.v...

Do 'Bàu' trong tiếng địa phương nghĩa là hồ nên từ rất lâu, người dân đã gọi tiểu hồ là Bàu Ông và đại hồ là Bàu Bà. Bàu Bà rộng hơn Bàu Ông và chứa lượng nước nhiều hơn. Bàu Bà có diện tích 70ha, nơi rộng nhất là 500m. Độ sâu trung bình là 5m, nơi sâu nhất của Bàu Bà là 19m vào mùa mưa; độ sâu càng về phía bờ thì mực nước càng cạn dần.

Truyền thuyết của người Chăm tại đây kể rằng trước đây, bàu là một cổng sông chạy thẳng ra biển nhưng sau này bị cát lấp nên chia thành hai hồ.


Một truyền thuyết khác kể xưa kia nơi đây là một hồ lớn, sau người dân đắp đập cát chạy vắt ngang hồ để đi qua. Từ đó nó bị chia thành 2 phần: tiểu hồ và đại hồ.

Ngay tại điểm giáp nối giữa Bàu Ông và Bàu Bà, ngôi chùa Bình Nhơn đang được xây dựng ngay bên cạnh ngôi chùa cổ. Nhiều người hy vọng, ngôi chùa sẽ mang lại sự bình an, làm ăn phát đạt cho cả khu vực đầy tiềm năng này.

Xung quanh Bàu Trắng này chứa đựng rất nhiều lời đồn đại liêu trai lẫn huyền bí. Du khách có thể được nghe những chuyệng kể như:

Cách đây mấy chục năm trước, người ta đã nhiều lần bắt được cả cá sấu khổng lồ tại hồ. Người ta còn kể rằng dưới đáy hồ dày đặc lớp rong lạ có thể quấn chặt chân người, nếu ai đó mạo hiểm lặn xuống. Rồi chuyện con thuồng luồng dài chục mét đã cướp mất nhiều mạng người xấu số được ký bán cho thần linh, khiến ai nấy đều rờn rợn khi nhìn mặt hồ xanh nhưng sâu thẳm.

< Trẻ em vẫn xuống hồ hái sen tặng khách.

Có người kể rằng thời nguỵ quyền cách đây mấy chục năm, có đoàn thám hiểm đã thả dây thăm dò dài tới 70m mà vẫn chưa thấy chạm đáy. Cũng  nghe nói từng xảy ra nhiều vụ chết đuối tại hai bàu này, vụ nào cũng được mô tả nhuốm màu liêu trai nghe mà rờn rợn…

Vậy nhưng khách đến đây, nhất là những cặp uyên ương vẫn thường thấy những đứa trẻ người địa phương lội xuống hồ rồi hái sen tặng khách rồi khách xúc động thưởng lại chút tiền cho các em.

Trong thật tế, khách đến đây không khỏi ngỡ ngàng khi leo lên những triền cát cao lại bắt gặp một biển hồ lấp lánh ánh bạc dưới mặt trời rực rỡ, những cánh sen hồng thấp thoáng, lấp ló sau những chiếc lá xanh tạo nên một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng.

< Bảng giá thuê xe địa hình.

Bàu Trắng còn hoang sơ và mộc mạc. Thế nhưng chính cái nét hoang sơ và mộc mạc ấy với những triền cát trắng, với tiếng sóng rì rào của biển như có ma lực thu hút những người mê cái đẹp về với nơi đây để tìm cảm hứng sáng tác nghệ thuật.

Đến với Bàu Trắng, du khách có thể thuê một chiếc thuyền của ngư dân ven vùng để khám phá, dạo chơi, câu cá sẽ rất thú vị. Nước ở Bàu Trắng ngọt mát quanh năm đã làm dịu đi không khí nóng bỏng của đồi cát mênh mông tạo nên một khung cảnh thiên nhiên trữ tình mà bất cứ ai đến với vùng này đều muốn ghé thăm.

Tại khu du lịch Bàu Trắng, khách có thể thuê xe địa hình chinh phục những đồi cát. Tại đây sắp sẵn một hàng xe mô-tô nhiều màu sắc khác nhau, bạn chỉ cần đánh tiếng với bà chủ quán duy nhất tại đây là có thể rồ ga, phóng nhanh trên những triền cát, cảm nhận hơi nóng của cát, của mặt trời phả vào mặt, cảm nhận những cú chao nghiêng của xe khi ôm theo triền uốn lượn của cát. Cảm giác thu vào tầm mắt vẻ đẹp của địa danh này khi chống xe trên một động cát cao vút.


Sau hành trình phiêu lưu thú vị với xe mô-tô, một chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên mặt hồ bao la sẽ mang đến trải nghiệm khác hẳn.


< Chụp ảnh nghệ thuật ở Bàu Trắng.

Trong vẻ nên thơ của mênh mông đất trời, những chiếc lá xanh dập dềnh theo sóng nước, tắm mình trong hương sen thơm ngát, hãy rướn người hái những búp sen đẹp nhất, rồi nhóp nhép những hạt sen tươi, ngọt. Hay hạnh phúc đơn giản chỉ là thả mình giữa tiếng nước dập dềnh trong một không gian yên tĩnh, nghe tiếng cá đớp mồi.

Khi đã thấm mệt nhưng không nỡ rời xa chốn tiên cảnh này, những túp lều nhỏ hay chiếc võng chăng giữa những thân dương ở khu rừng bên cạnh giúp bạn nối tiếp giấc mơ khác về vẻ đẹp, sự thanh bình của vùng đất biển xanh, cát trắng này.
Bàu Trắng là nơi không thể bỏ qua nếu bạn đang dự tính đến vùng đất biển Mũi Né, Bình Thuận này.

Du lịch, GO! tổng hợp - ảnh internet