(TPO) - Năm 2013 vừa qua đầy biến động với dân phượt, nhưng không gì có thể ngăn nổi dân phượt tiếp tục rong ruổi trên nhiều cung đường cùng con ngựa sắt, với chủ nghĩa xê dịch mạnh như những chú ngựa không thể kìm cương.

Loài ngựa được nhắc đến như là loài động vật mạnh mẽ, có thể gánh hàng trăm cân trên lưng và vẫn luôn chạy nhanh về phía trước. Để đo đạc sức mạnh của những phương tiện di chuyển nói riêng, người ta dùng đơn vị đo là “mã lực”.
Dân phượt, một cộng đồng khó định nghĩa, chỉ có thể nói họ giống như những chú ngựa luôn ngứa chân ngứa cẳng và không chịu bó mình một chỗ.

Dân phượt cũng không giới hạn phương tiện, có thể là xe đạp, xe máy, ô tô, cũng có thể chỉ là đôi chân trần cùng hành lý trên lưng. Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, hay dọc bờ biển miền Trung, miền Tây, leo Phan..., rất nhiều địa danh khắp trong và ngoài nước được đặt ra làm đích đến và chinh phục của dân phượt khắp cả nước.

Năm 2013, từ “Phượt” ngày càng được nhắc đến nhiều hơn, với cộng đồng lớn hơn, nhưng cũng non trẻ hơn và có vẻ hỗn độn hơn. Dân phượt giờ đây có nhiều những người đi theo phong trào, theo đám bạn, và vì thế tai nạn rủi ro cũng nhiều hơn.

Dân phượt trẻ với khái niệm phượt là không kế hoạch, không chuẩn bị, cứ đi là đi thôi khiến những người lớn cảm thấy lo lắng hơn. Những tay phượt kỳ cựu luôn có đủ những kiến thức sống, kiến thức phượt và cả kiến thức sinh tồn, và họ luôn đưa ra những kế hoạch hợp lý trong phút chốc, chứ không phải là không chuẩn bị gì cho một chuyển đi.

Năm qua, dân phượt cũng đón nhận nhiều tin buồn hơn. Nữ sinh mới ngoài 20 tuổi tử nạn trên đường phượt, khi theo một nhóm đông đảo tới 60 người. Phượt thủ kỳ cựu được nhiều người yêu quý Chu Hồng Đăng cũng qua đời, nguyên nhân được cho là cơn đau tim đột ngột.

Thêm nữa, những tin đồn kiểu như nữ phượt thủ ăn ngủ chung với nam, nữ phượt thủ bị cưỡng hiếp, cùng với nhiều thông tin khác khiến cho cụm từ phượt bị nhiều người, phần lớn là người lớn, coi nó là một trào lưu không mấy tốt đẹp và an toàn.

Vượt lên trên những dị nghị của của người lớn hay những “anh hùng bàn phím”, phượt vẫn ngày càng phát triển và mở rộng hơn. Cho dù là một chuyển đi không kế hoạch, không chuẩn bị, không mục đích, có thể có rủi ro, nhưng chắc chắn những chuyến đi sẽ tốt hơn so với việc chỉ ngồi yên một chỗ.

"Đi một ngày đàng, học một sàng khôn", những kinh nghiệm trên đường phượt chắc chắn sẽ giúp ích không nhỏ trong hành trang của những con người trẻ.

“Phượt” trong năm Ngọ hy vọng sẽ không vì những tin buồn, những điều tiếng trên mạng xã hội mà suy yếu. Như những chú ngựa cuồng chân, cư dân phượt sẽ tiếp tục chinh phục các mục tiêu, bằng nhiều phương tiện, từ Bắc tới Nam, trong nước và ngoài nước.

Theo báo Tiền Phong
Du lịch, GO!