Trước Tết Nguyên đán, tranh thủ lúc mọi người đang bận rộn cuối năm, mùa du lịch rơi vào thấp điểm, không ít người trẻ lại xách ba lô lên đường săn hoa đào nở ở phía bên kia đèo Bảo Lộc - Lâm Đồng. Trong tiết trời lạnh lẽo, sắc hoa đào như một bếp lửa sưởi ấm - trời càng lạnh, đào càng rực rỡ…

Hoa đào của vùng cao nguyên này khác biệt với hoa đào miền Bắc, nhưng lại na ná hoa mai vàng của miền Nam. Theo những người sống lâu năm ở Đà Lạt, hoa đào hiện được trồng phổ biến ở đây có nguồn gốc từ đào rừng. Khi bác sĩ Yersin phát hiện ra vùng đất này và người Pháp bắt đầu khai phá, xây dựng thành phố du lịch, nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Thái Hiến (khi đó là Giám thị lục lộ) được giao nhiệm vụ tìm một loại cây đặc trưng để trang hoàng phố xá, dinh thự. Từ đó, ông cất công đi tìm và phát hiện một loại cây có dáng hoa mai nhưng có sắc hoa đào và đề cử làm cây trồng trang trí. Từ đó, loại cây này mang tên mai anh đào hoặc đào Đà Lạt – để phân biệt với hoa đào Bắc bộ. Nhiều người dân quen gọi đó là mai hồng để phân biệt với mai vàng Nam bộ.

Cứ khoảng dịp Noel đến Tết Tây, hoa mai anh đào lại rực rỡ. Nếu Tết Nguyên đán rơi vào cuối tháng 1 dương lịch, tức Tết sớm thì mai anh đào vẫn còn khoe sắc. Vì thế, khi khai thác du lịch, chính quyền địa phương đã giao cho nghệ nhân chuyên về hoa đảm nhận việc ra hoa của mai anh đào.

Tùy theo thời tiết, nghệ nhân có nhiệm vụ ép ra hoa trễ hơn thông thường để hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Từ độ Rằm tháng Chạp trở đi, hoa bắt đầu e ấp. Đến khoảng 25 Tết, sắc mai anh đào rực rỡ khắp con đường quanh bờ hồ Xuân Hương và các tuyến đường Lê Đại Hành, Nguyễn Chí Thanh…

Đặc biệt, sắc hoa như nhuốm hồng con đường biệt thự cổ Trần Hưng Đạo, tô điểm trên những mái ngói cũ rêu phong…

Riêng mai anh đào ở khu vực ngoại ô và vùng phụ cận của Đà Lạt vẫn ra hoa tự nhiên, tức vào Tết dương lịch. Trời càng lạnh, sắc hoa càng rực rỡ và tươi lâu hơn.

Ở vùng Đạ Sar, trên tuyến đường DT723 từ Đà Lạt đi Nha Trang, mai anh đào còn thuần khiết. Chúng mọc ngẫu nhiên bên vệ đường hoặc mọc ngay trước hiên nhà của người dân bản địa. Ở vùng này, mai anh đào không được biết đến, thay vào đó là cái tên mai hồng nghe thân thương. Hầu như nhà nào cũng có một cây mai hồng. Có cây vài chục năm tuổi, trông già cỗi và hoa luôn rực rỡ.

Thay vì chờ đến lúc ngắm mai anh đào ngay tại trung tâm Đà Lạt, nhiều người đến sớm hơn để ngắm loài hoa này nở đúng hẹn ở vùng ngoại ô. Đi xe máy vòng vèo qua những ngõ đường, lên xuống những con dốc để săn hoa mới thú vị.

Cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5-10 cây số, mai anh đào nhiều vô kể. Có những nơi, mai anh đào mọc khắp con dốc, sườn đồi. Trên cành cây trơ trụi, tưởng chừng như chết khô vì không một chiếc lá nào còn trên cây, bỗng dưng khoe những sắc hồng, nhuốm cả một vùng trời.

Trên nền trời xanh biếc, sắc hồng của hoa càng thêm rực rỡ. Người ta bảo rằng, sắc hoa như ngọn lửa hồng sưởi ấm cho mùa đông lạnh lẽo trên cao nguyên.

Hoa trổ ra từ thân, cành và bung nở rực rỡ níu chân du khách. Chủ nhân của các cây mai anh đào không lạ gì sự tò mò, hiếu kỳ của du khách nên thoải mái để khách ngắm nghía, chụp ảnh… với cây hoa bên hông nhà. Thậm chí, nhiều người còn mở cửa cho khách vào sân nhà hoặc lên tầng áp mái của ngôi nhà để tiếp cận gần hơn với mai anh đào.

Nhiều tay máy vác máy ảnh lang thang khắp các con đường vùng ngoại ô từ các huyện Lạc Dương, Đức Trọng đến các ngõ cách xa trung tâm thành phố để săn cho được những bức ảnh mai anh đào vừa đẹp vừa lạ. Họ bảo rằng, mai anh đào ở khu vực trung tâm không còn đẹp tự nhiên nữa bởi những khối bê tông hiện đại làm mất đi vẻ đẹp thuần khiết của hoa. Thế nên, họ cất công đi xa hơn để có những tấm ảnh ưng ý, những góc nhìn khác lạ.

Đà Lạt- xứ sở của ngàn hoa nhưng người ta chỉ nhớ có hai mùa hoa nở. Đó là mùa hoa dã quỳ vàng rực báo tin chuyển mùa và mùa hoa mai anh đào đỏ hồng nhuốm cả vùng khi tiết trời se lạnh.

Từ khoảng Rằm tháng Chạp đến Rằm tháng Giêng, đặt chân lên phố núi Đà Lạt, du khách dễ dàng nhìn thấy những con đường hồng rực hoa mai anh đào.

Con dốc Nguyễn Chí Thanh mai anh đào rực rỡ nhất. Con đường quanh hồ Xuân Hương, mai anh đào nhuộm hồng đầy thơ mộng. Xa một chút là đường Trần Hưng Đạo, mai anh đào quý phái bên những ngôi biệt thự, tô điểm trên những mái ngói cũ rêu phong.
Tết này, mai anh đào càng rực rỡ và mùa hoa kéo dài bởi tiết trời lạnh.

Theo An Nhàn (báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!