(CTO) - Bãi Dài (thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) trải dài hơn 10 cây số, không có nhiều tiện nghi xa hoa như các resort dọc bờ biển trên Vịnh Nha Trang nhưng vẫn thu hút đông đảo du khách bởi nét đẹp thiên nhiên và sự thân thiện mến khách của cư dân nơi đây.

Nhiều du khách đến với thành phố biển Nha Trang chỉ ở lại thành phố này vào ban đêm. Thời gian còn lại, họ dành cho Bãi Dài mà theo họ đó là một miền đất đẹp. Từ trung tâm thành phố, du khách đi theo con đường dọc bờ biển qua các khu resort nguy nga về hướng sân bay Cam Ranh, Bãi Dài hiện ra như một làng biển bé nhỏ, xa lạ với những thứ xa hoa của các khu du lịch lân cận.

Dù chỉ cách trung tâm thành phố trên 20 cây số, cách sân bay khoảng 12 cây số nhưng Bãi Dài có một không gian của thiên nhiên thuần khiết. Ngoài con đường từ sân bay về trung tâm thành phố rộng rãi được trải nhựa và trồng hoa, khu vực này chẳng có thứ gì gọi là hiện đại. Trên bãi biển dài hơn 10 cây số này, chỉ có biển xanh và cát trắng. Dọc theo bờ biển là những đồi cát cao một màu trắng tinh. Hiếm có nơi nào lại có những đồi cát trắng như thế.

Một số hộ kinh doanh địa phương cất lán trại phục vụ ăn uống, tắm nước ngọt tập trung lại một góc bãi biển. Lán trại cũng cất đơn sơ bằng tre nứa, mái lợp tole. Đặc biệt, lán trại nào cũng làm nhà sàn. Theo giải thích của người dân địa phương, cứ mỗi lần thủy triều lên, nước biển kéo vào tận nơi. Khi khách đặt chân đến, mức nước vẫn còn nằm rất xa khu vực ăn uống đến cả trăm mét.

Ngồi hóng gió hoặc tắm biển một lúc sau, mép nước đã “bò” lên hết bãi biển. Đó cũng là lúc các bảo vệ trên bãi biển này yêu cầu khách phải vào gần bờ hoặc không nên tắm biển nữa để tránh nguy hiểm. Điều thú vị là khi tắm biển, du khách luôn bị sóng biển đẩy lùi về phía Nam. Mãi vui đùa trong khi tắm biển, khách giật mình nhìn lại vì bị đẩy lùi trên một trăm mét cách điểm ban đầu.

Địa lý bãi biển này khá phức tạp. Cách bờ không xa là những dãy đá ngầm, hiếm khi trồi lên mặt nước. Chính dãy đá này đã tạo dòng xoáy dưới đáy. Sau khi đánh vào bờ, sóng biển lùi lại và tạo dòng xoáy bên dưới, đẩy về hướng Nam. Chính vì vậy, khi tắm quá lâu trên biển, du khách luôn bị đẩy về hướng này mà không hề hay biết. Để tạo sự an toàn cho khách, người ta đã cho cắm các phao nổi trên biển để giới hạn, không cho khách ra quá xa, tránh bị dòng nước xoáy kéo ra xa bờ.

Bảo vệ luôn túc trực trên chòi canh dọc bãi biển để quan sát và ứng cứu kịp thời nếu khách không may bị nước cuốn. Một điều thú vị không kém là nước ngọt luôn hiện diện ở bãi biển này.

Ngay trên bãi biển, chỉ cần lấy xẻng đào xuốc chừng 5 tấc hoặc đến khi có nước thì đó là nước ngọt. Trong khi các bãi biển khác không có được nguồn nước này. Vì thế mới đến đây lần đầu, du khách đừng ngạc nhiên khi thấy nhiều người chụm lại dùng xẻng hoặc dùng tay đào xuống cát để kiếm chứng nguồn nước ngọt hiện hữu ở đây.

Ngoài các hộ kinh doanh ăn uống nhỏ, Bãi Dài không có một dịch vụ cao cấp nào. Từ tờ mờ sáng, người dân đã xuống các ghe đánh bắt hải sản để chọn mua tôm, cá, ghê, ốc... về bán.

Vì vậy, hải sản ở đây luôn tươi ngon và giá cả phải chăng so với các khu du lịch tại trung tâm thành phố Nha Trang. Đến đây, khách không bị chèo kéo. Gần như không có người bán hàng rong. Giá cả được niêm yết rõ ràng, không có tình trạng chặt chém.

Chính vì vậy, rất nhiều du khách đến đây để tắm biển, thưởng thức hải sản vào mỗi dịp đến với Nha Trang. Khách đi tour của các doanh nghiệp lữ hành thường không được bố trí điểm đến này trong lịch trình nên có không ít người tách đoàn để đến đây cho thỏa thích. Ở đây không có gì ngoài hải sản và sóng biển. Thế nhưng du khách đến đây chơi suốt cả ngày chưa chán...

Với một vị thế đẹp với những bờ cát trắng mịn, khu vực Bãi Dài có thể sẽ trở thành những khu resort cao cấp trong thời gian không xa nữa. Đây là một vị trí thuận lợi đối với các nhà đầu tư vì nó nằm khá gần sân bay và cách trung tâm thành phố không xa. Khi đó, Bãi Dài không còn hoang sơ như “một nàng công chúa” nữa. Người ta sẽ đặt những thứ sang trọng, xa hoa trên vùng đất xinh đẹp này để biến đó thành điểm đến hấp dẫn của những du khách có nhiều tiền. Có lẽ vì vậy ngay từ bây giờ người ta phải tranh thủ ra chơi Bãi Dài trước khi nó được “đánh thức”!

Theo Liên Ngọc (báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!

Bãi Dài vẫn còn "ngái ngủ"