Cái máy tính để bàn của mình vừa đi die! Nó tử nạn ngay trong sớm ngày 23, ngày đưa ông Táo về trời - cá chép đi, cục CPU cũng đi theo hầu.


Nói đúng ra thì nó cũ mèm. Hồi mới lắp ráp (cách nay hàng... chục năm về trước) thì đấy cũng thuộc hàng khá xịn đấy nhưng trải qua thời gian dài + lão hóa, vượt qua vài lần thay nguồn, nâng ram, thay quạt... chưa kể cả những lần gãy chân quạt CPU khiến buộc lòng mình phải chế biến lại... cũng chỉ để tạo ra các trang web vớ vỉnh... nhưng cuối cùng thì vòng đời em nó cũng đã xong.

Thật ra, bệnh của máy đã phát tác từ hàng tháng trước, không chỉ một mà nhiều bịnh như cùi hủi... nhưng mình cứ ngỡ nó sẽ bò qua được năm mới rồi mới tăm, vậy mà nó lại theo táo quân về trời. Ác nổi, máy die ngay trong lúc cận tết, ngay cái lúc mà rất nhiều bạn đang cần thông tin cho các chuyến đi dịp vào xuân, lại ngay lúc lu bu cuối năm, lúc tài chính cũng chả chi dồi dào.
Hiện mình đang chữa cháy bằng cái netbook con con (cái máy dành cho công tác... phượt), chỉ gắng gượng thôi chứ cái này dùng post bài thì không thể. Ngay cả chuyến đi Quy Nhơn trong dịp tết này mà mình đang thiết kế trên máy bàn cũng có thể bị ảnh hưởng theo.

Thôi thì, tuổi đời em nó đã hết - kế hoạch thay thế cục CPU phải tạm chờ. Được trước tết thì vui, không thì sẽ phải qua mùa tết vậy. Nhưng có điều chắc chắn là Dulichgo sẽ ít được cập nhật và khó có thể trả lời các câu hỏi được, rất mong các bạn thông cảm vậy.

Tất niên, người người thường vui nhưng sao lại lắm nỗi lo...

Điền Gia Dũng - Dulichgo
------------------


Update

Sau một buổi vật lộn từ sáng sớm đến trưa: mình đã khám phá ra nguyên nhân khiến máy liên tục chạy - nghỉ! Hồi sớm đã mở máy ra thay nguồn (mình còn 2 bộ nguồn cũ) nhưng không si nhê, bỏ card màn hình rời, xài onboard cũng không tác dụng...

Hóa ra, cái lỗi chính ở nút nhấn khởi động phía trước mặt CPU (bịnh này trước kia đã bị 1 lần, mình đã chuyến xuống xài nút reset). May là ở nhà còn cái máy tính cũ, vậy là tháo nút rồi cắm qua bên máy này > chạy ok. Mặt cục CPU tán chết nên không tháo nút được, vậy thì cứ để nó lòng thòng bên ngoài. Đàng nào, qua tết cũng phải tính cái máy mới chứ con ni tả lắm rồi, ổ cứng chinh chứa hệ điều hành cứ rè rè lúc khởi động, hứa hẹn tương lai sẽ thật 'sáng sủa' đây!

Thôi thì, 'em nó' gắng... ráng chạy - miễn là tầm qua tết thì tuyệt hảo.
Giảm lo mới thấy chút... mùa xuân!

ĐGD