(ĐSDL) - Những năm gần đây, cùng với câu cá ở các hồ đầm, sông rạch thì có một thú tiêu khiển mới cũng ra đời ở TPHCM, đó là câu tôm. Câu tôm trở thành một trong những thú vui ngày tết được nhiều người dân lựa chọn khi dịch vụ này đã trở nên phổ biến.

< 'Thành quả' có được sớm hay trễ còn tùy ở bạn.

Tôm ở đây chính là loại tôm càng xanh và tôm sú, được các chủ hồ, đầm và khu du lịch, nhà hàng nuôi thả không phải để khai thác bán ra chợ mà chỉ chuyên dành phục vụ nhu cầu đi câu của khách ở Sài thành.

Cũng vì lạ lẫm hơn nên nhiều người hiếu kỳ, đổ xô đi câu hoặc hỏi thăm nhau: câu tôm ở đâu, cách câu thế nào? Phải nói, dân Sài Gòn thật nhạy bén. Trong khi ở Hà Nội và nhiều nơi khác cho đến nay vẫn chưa có hình thức câu tôm như vậy. Trong khi các “đệ tử” của Lã Vọng thì ở đâu cũng có, nhiều vô kể.

Câu tôm thế nào, ở đâu?

Sài Gòn rất rộng. Vì vậy, cũng không phải ai cũng rành về các địa điểm đang có dịch vụ câu tôm. Chắc hẳn, các bạn đang hình dung ra cảnh câu tôm là những đầm bãi rộng lớn, mọi người ôm cần cạnh bờ khoai gốc lúa để phục câu. Thưa không, câu tôm Sài Gòn là câu ngay ở trong nhà hoặc các bể xây có mái che lớn như mái bể bơi. Khách có thể ngồi trên ghế xung quanh các bể để thả mồi, vừa nhâm nhi li trà chanh, cà phê, sinh tố… vừa đợi con tôm cắn mồi.

Tại nhiều địa chỉ, bể câu còn được đầu tư xây dựng công phu, hiện đại, sạch sẽ. Bể câu đặt giữa khu nhà hàng.

Và cũng để phục vụ nhu cầu đa dạng của nhiều người, các hồ câu ở Sài Gòn đã được xây dựng theo mọi tiêu chuẩn: từ bình dân đến tiêu chuẩn như khách sạn, nhà hàng sang trọng. Song tất cả các bể câu đều có điểm chung là được xây bê-tông lát gạch men. Lý do là đặc tính tôm càng xanh khó nuôi hơn cá, và khi câu cũng khó hơn so với câu cá. Bởi nếu câu tôm ở đầm thì sẽ rất lâu cắn mồi vì chúng thường lẩn xuống bùn.
Trong khi câu ở hồ nhân tạo thì lại rất dễ “cắn” mồi, giúp khách câu có niềm hứng thú.

Giá câu tôm bao nhiêu?

- Hiện nay, giá dịch vụ câu tôm ở TPHCM khá đa dạng. Song nhìn chung là tầm 90.000-120.000 đồng/giờ đồng hồ. Giá đã gồm cả cần + mồi. Mặc dù khá cao song theo nhiều người, nếu câu giỏi thì tính ra không bao giờ bị lỗ.

- Thời gian câu càng lâu sẽ càng được giảm tiền. Chẳng hạn giờ đầu tiên là 80-90K thì sau đó sẽ chỉ còn 70-60K/giờ. Thông thường, khách chỉ câu chừng 1-2 giờ.
- Để “câu” lại khách, thi thoảng chủ hồ cũng thả xuống bể một con tôm càng cỡ lớn (tôm Hugo khoảng 300gr) và nếu ai câu được thì coi như “trúng xổ số”.
- Song hầu như khách đi câu đều không tính chuyện lỗ lời mà chỉ là để giải trí.
- Nếu có nhu cầu “ẩm thực” tại chỗ từ những “chiến phẩm” của mình câu được thì các chủ hồ cũng sẵn sàng phục vụ. Ngoài ra còn có những món ăn khác.

- Giá thuê đầu bếp của nhà hàng, chủ hồ nướng nấu là 20.000-150.000 đồng tùy món như tôm càng rang muối, nướng mọi, đốt rượu, sốt wasabi, nướng bánh hỏi rau sống, càri tôm Thái hoặc tôm sú đốt rượu, nướng bơ, nướng muối ớt, hấp nước dừa… Lột vỏ con tôm càng nướng muối ớt còn nóng hổi, chấm muối ớt chanh ngay tại nơi vừa câu được mới cảm nhận được cái thú vị từ thành quả và tài năng của mình.

Kỹ thuật câu tôm

Theo kinh nghiệm của những thợ câu lành nghề thì để liên tục bắt trúng con mồi, “cần thủ” phải đo mực nước sao cho phao nổi và lưỡi câu bằng sát với đáy hồ, sau đó chỉ việc rê lưỡi câu qua lại nhè nhẹ để tôm cắn mồi. Cũng có khi không cần cắn mồi nhưng con tôm vẫn “rồi đời” do bị lưỡi câu móc vào thân. Công đoạn kéo tôm lên cũng tuỳ theo con lớn – nhỏ. Với tôm nhỏ, nên giựt cần câu thật dứt khoát. Tôm càng lớn phải kéo nhè nhẹ, giựt mạnh là xổng như chơi.

Theo các “câu thủ”, miệng con tôm càng xanh nhỏ hơn miệng cá rất nhiều. Tôm cũng thuộc loài giáp xác nên vỏ cứng, chuyên búng ngược nên rất khó dính câu. Song với tôm nuôi thì khác, chúng lờ khờ như gà công nghiệp và háo ăn nên bạn dễ tóm hơn. Thật ra cũng không phải là khó. Dù không biết câu thì cứ chừng 9-10 phút, kiểu gì cũng được một “chú”.

- Một chút kinh nghiệm từ những “cần thủ” giỏi là khi câu, bạn phải chỉnh phao câu lên cao so với độ sâu của nước hồ là 20-30cm. Muốn đo độ sâu nước hồ, bạn thọc gốc cần câu xuống đáy hồ theo chiều thẳng đứng bởi giống tôm thường ăn ở tầng đáy nên bạn phải chỉnh cho mồi chìm tận đáy và dây câu “chùng” một đoạn thì tôm dạn ăn hơn.

- Bạn nên quan sát chăm chú, khi phao câu “nhịp nhịp” (lắc lư nhẹ) và chìm xuống, chờ khoảng 20 giây, hãy kéo nhẹ cần lên, nghe nặng tay thì biết tôm đã dính câu. Tức thì, bạn hạ dây câu xuống lại để “nương” tôm. Giống tôm càng chuyên búng ngược, nên nếu bạn giật dây căng gấp quá, nó sẽ phản xạ thật nhanh, rất dễ sẩy. Sau đó bạn vừa kéo, vừa nương tôm lên bờ. Thời khắc này tôm sẽ dùng dằng, đảo qua đảo lại tạo cảm giác nằng nặng, chao đảo (trì) rất thú vị cho người câu.

- Đặt lưỡi ở những chỗ có nhiều khí sục ô xy cũng rất dễ bắt được tôm.

Với những người câu kinh nghiệm hơn, họ có thể rê lưỡi câu đi chậm chậm, nghe nặng tay là họ giật nhẹ, vậy là dính tôm. Thế nên, có người lôi chú tôm lên, lưỡi câu móc vào… đuôi tôm. Thường mồi dùng câu tôm là một đoạn thân con hà, con này tựa như con rết, màu đỏ nhạt, không chứa nọc độc.

Một cần thủ khác cũng chia sẻ: câu tôm khó nhất là lúc kéo lên. Vì cái lưỡi câu tôm không móc vào con tôm như lưỡi câu cá, câu cá có thể nhấp nhấp cho cá nuốt hẳn mồi vào miệng rối giựt xéo thì gần như 70% là bắt cá, còn con tôm thì phải kéo nhẹ nhẹ để con tôm không nhả mồi ra, chứ thấy dính mà kéo lên là nó búng mất.

Những địa điểm câu tôm Sài Gòn

Ở Sài Gòn hiện nay đã có những điểm câu tôm rất “Quý-sờ-tộc”. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình, đi câu ở những chỗ đó chẳng hề thú vị. Các bạn nên tìm qua những địa điểm bình dân mà lại có đông người câu. Lúc câu phải cạnh tranh nhau một chút, đông chút mới vui. Vừa ngồi ôm cần đợi tôm cắn câu vừa nhâm nhi li cà phê sẽ tạo cho bạn một cảm giác thật thư thái và chầm chậm giữa bên ngoài là phố xá ồn ào, âm thanh không lúc nào ngớt cả.

Địa chỉ câu tôm bình dân

- Khu câu tôm giải trí Đại Phú Hào ở Thanh Đa-Sài Gòn. Thực ra đây là một khu du lịch, nhà hàng ăn uống kiêm luôn dịch vụ câu tôm, câu cá. Sáng cuối tuần, cả gia đình hoặc đôi tình nhân có thể tìm đến những nơi như thế này để câu giải trí. Ở đây có phục vụ các món ăn như lẩu cua đồng, tôm càng nướng muối, chim sẻ rô ti.

- Ngoài ra, ở Thanh Đa cũng có khá nhiều hồ khác như hồ Kỳ Anh và Thanh Đa. Giá chung là 100K/1 giờ, còn câu 3 giờ là 270K. Tiền mồi là 10k nữa. Chủ nhật có thả cả tôm Hugo. Song câu rất khó vì cuối tuần đông, cứ mỗi 1-1,5m lại có một cần thủ, người rất đông.

- Một địa chỉ khác mà nhiều người đến câu hơn cả là hồ câu Đồng Diều ở Q.8-TPHCM. Nói “Đồng Diều” thì nhiều người sẽ tưởng rằng xa, nhưng chỉ đi chốc lát là tới hồ câu. Sau khi câu được tôm, nếu muốn thuê đầu bếp nhà hàng ở đây chế biến thì tiền công trả cho họ là khoảng 40.000 đồng/kg.

Một khu câu tôm khác cũng nằm ở quận 8 trên đường Cao Lỗ (khúc Phạm Thế Hiển, bạn đến đó hỏi ai cũng biết). Bên trong gồm có 3 hồ: 2 hồ tôm nhỏ loại 15-20 con cho 1 kg, 1 hồ cho tôm lớn loại 4-5 con 1 kg - Tôm ở đây là tôm càng xanh. Câu tôm nhỏ dễ ăn mồi hơn và kéo lên cũng dễ hơn tôm lớn nhé.

Đa phần các khu câu tôm, chủ hồ thường có dịch vụ cho khách thuê (mượn) bếp than để nướng tôm ngay tại chỗ. Thưởng thức tôm nướng cùng bia, một cảm giác rất Yomost!

Hồ câu Hoàng Thiên:

Địa chỉ ở Khu giải trí Bình Phú (nằm phía sau Metro Bình Phú) thuộc đường Số 10, P.11- Q.6- TPHCM. Điện thoại liên hệ hỏi thông tin: 0973944440
Ngoài hồ câu còn có sân tennis, bóng mini, billards…
Giá câu là 100.000 đồng/giờ (tôm câu được là của khách).

- Và cũng thêm một địa chỉ mới nổi nữa, đó là tụ điểm câu tôm của Câu lạc bộ câu Tôm càng xanh 1A. Thực ra là một nhà hàng có dịch vụ cho khách câu tôm theo giờ. Địa chỉ: số 1A số Cầm Bá Thước- nằm ngay trung tâm quận Phú Nuận (TP.HCM). Điện thoại: (08) 3510 7878 – 0123 517 8888.

Tại đây, miễn phí chế biến và cũng không tính tiền tôm khách câu được. Khuôn viên nhà hàng khá rộng với hơn 2.000m2, có cả khu vui chơi cho trẻ em, phòng ăn riêng…

Giá câu như sau:

Giờ đầu tiên: 100.000đ
Giờ thứ hai: 90.000đ
Giờ thứ ba: 80.000đ

Địa chỉ câu tôm sang trọng

Ở Sài Gòn hiện nay cũng có những địa chỉ câu tôm được đầu tư công phu, đẹp và sang trọng như khu câu tôm giải trí Kiều Đàm. Khuôn viên hồ câu tôm rộng thoáng mát, khung cảnh hài hòa nằm dưới cầu Kênh Tẻ. Địa chỉ: 793/35/4 Trần Xuân Soạn, khu phố 4, phường Tân Hưng, Quận 7, TP Hồ Chí Minh. ĐT: 0938.230.668

Cùng với câu tôm là nhà hàng phục vụ các món ăn hải sản. Thậm chí còn tổ chức cả hội thi câu tôm có thưởng.

Câu tôm “hoang dã”

- Nếu không muốn câu tôm nuôi, thả trong các hồ nhân tạo thì bạn cũng có thể đi câu tôm bán hoang dã hoặc tôm tự nhiên. Tuy nhiên, sẽ phải mất công đi xa và cũng kỳ công hơn nhiều.

- Những nơi có nhiều tôm càng sống ở quanh TP.HCM và Cần Thơ là các cầu cảng dọc sông Nhà Bè, Lòng Tàu, gần cầu Phú Xuân, khu cầu cảng Cát Lái, ở cảng Vũng Tàu, cảng Trà Nóc.

- Mùa nào cũng có tôm, nhưng nhiều nhất là thời điểm từ tháng Chạp (tết) đến tháng 3.

Theo Đại Sứ Du Lịch
Du lịch, GO!