(Giải trí) - Tọa lạc tại làng Derweze thuộc sa mạc Karakum, tỉnh Ahal, mỏ khí thiên nhiên Derweze là một trong những địa chỉ du lịch hấp dẫn của Turkmenistan, thu hút sự chú ý đặc biệt của du khách bởi nét đẹp kỳ lạ và hiếm có.
Đây là một miệng hố khổng lồ không hình thành do động đất hay núi lửa mà hình thành từ một chương trình nghiên cứu thực địa trữ lượng khí đốt.


Năm 1971, khi đưa máy móc thiết bị đến đây để khoan dò tìm trữ lượng khí gas, các nhà địa chất Liên Xô đã tìm thấy một túi khí trữ lượng lớn. Trong quá trình khoan thắm dò, mặt đất phía trên hang động này đã sụp xuống và nuốt trọn toàn bộ số thiết bị của các nhà địa chất.

Lỗ hổng này rộng khoảng 70 m, gần ngôi làng Derweze (vị trí nơi này tại đây).

Vụ sụp lở này không gây tổn thất về người. Tuy nhiên, số lượng lớn khí mêtan thoát ra từ hố Derweze đã tạo ra các vấn đề lớn về môi trường và gây tổn hại nhiều cho người dân các địa phương lân cận. Lo ngại khí độc thoát ra khỏi hố, các nhà khoa học đã quyết định đốt hố Derweze.

'Cổng địa ngục' trở thành một trong những chốn kỳ lạ nhất hành tinh.

Về mặt môi trường, việc đốt bỏ khí là giải pháp tốt nhất để khí mê tan không bay vào khí quyển gây hiệu ứng nhà kính nguy hiểm. Ở thời điểm đó, người ta mong muốn khí độc sẽ cháy hết trong vài ngày nhưng hơn 40 năm nay nó vẫn tiếp tục cháy.

Derweze cũng là nơi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư có thể tha hồ sáng tác ảnh.

Vụ cháy tạo thành một hố lửa khổng lồ và sáng rực trong đêm, cách xa hàng trăm cây số vẫn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tháng 4/2010, khi thị sát khu vực này, Tổng thống Gurbanguly Berdimuhamedow đã yêu cầu lấp hố này. Tuy nhiên, cho đến nay, yêu cầu này vẫn chưa được thực hiện do nơi đây đã trở thành một địa điểm tham quan rất nổi tiếng.

Những ngọn lửa cháy không mệt mỏi trong một thời gian dài đã khiến hàng trăm ngàn du khách đã đến đây trong nhiều năm qua.

Chính vì những đặc điểm độc đáo và hiếm có, người dân địa phương đã gọi hố Derweze là 'Cổng địa ngục' (The Door to Hell). Du khách sẽ thực sự bị ấn tượng bởi những đốm lửa đỏ rực bùng cháy trong lòng hố Derweze, thắp sáng cả bầu trời đêm.

Hố Derweze vào ban ngày.

Sa mạc Karakum hay hoang mạc Karakum, đọc là Ka-ra-Kum và Ga-ra Gum (tiếng Turkmen: Garagum, Tiếng Nga: Каракумы) là một hoang mạc ở Trung Á. Tên của nó có nghĩa là Cát đen trong tiếng Turkic.


Nó chiếm gần 70% diện tích hay 350.000 km² của Turkmenistan. Dân cư trong vùng đất này rất thưa thớt, trung bình có 1 người/6,5 km². Lượng mưa cũng rất thấp với khoảng 01 lần trong một thập kỷ ở một vài khu vực.

Nếu du khách là người thích khám phá những điểm đến mới lạ và độc đáo thì “Cổng địa ngục” Derweze ở Turkmenistan là một trong những gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

Du lịch, GO!, ảnh internet