Đây là khu rừng ngập mặn thuộc huyện Giao Thủy cách thành phố Nam Định 60 km về phía đông nam. Với diện tích 7785 ha và rất nhiều loại động thực vật quý, bạn sẽ thực sự bị cuốn hút khi đặt chân đến nơi này.

< Xem chim ở Cồn Lu.

Cồn Lu là bãi bồi nằm ngập mặn ở bên ngoài cồn Ngạn, có hình dạng một bàn tay người, thuộc xã Giao Thiện, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định. Cồn Ngạn là bãi bồi ngập mặn thuộc xã Giao Thiện, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định. Cả hai cồn ngày nay nằm trong khu vực Vườn quốc gia Xuân Thuỷ.


Vườn quốc gia Xuân Thuỷ nằm trên địa bàn cồn Lu, cồn Ngạn và cồn Xanh, thuộc xã Giao Thiện. Vườn quốc gia Xuân Thuỷ có diện tích 7.100 ha. Bao gồm 3.100 ha đất nổi có rừng và 4.000 ha đất rừng ngập nước. Vùng đệm Vườn quốc gia Xuân Thuỷ có diện tích 8.000 ha, bao gồm phần diện tích còn lại của Cồn Ngạn (ranh giới tính từ phía trong đê biển đến lạch sông Vọp), diện tích của Bãi Trong và diện tích của 5 xã: Giao Thiện, Giao An, Giao Lạc, Giao Xuân và Giao Hải, huyện Giao Thuỷ.


Điều đặc biệt khác với các khu rừng ngập mặn ở nước ta là Cồn Lu - Cồn Ngạn từ nhiều đời nay đã là điểm dừng chân của rất nhiều loài chim di trú từ phương bắc. Hàng năm cứ vào tháng 11 đến tháng 12 âm lịch, từng đàn chim, đông hàng vạn con từ Xibêri, Hàn Quốc, Trung Quốc di cư tránh rét đến dừng chân tại đây, tích lũy năng lượng, đẻ trứng rồi lại bay đi.

Theo đánh giá của các nhà khoa học thì ở đây có tới 181 loài chim về cư trú, trong đó có những loài được ghi vào sách đỏ như cò thìa, bồ nông, mòng biển.


Vào những ngày chim về cư trú, nếu bơi thuyền hay đi bộ len lỏi trong rừng xú, vẹt, khách có thể ngắm nhìn rất nhiều loài chim lạ nhởn nhơ đi lại, kiếm ăn, những cảnh mà chắc chắn rất nhiều người chỉ được đọc trong sách hoặc xem trên truyền hình.

Năm 1989, UNESCO đã chính thức công nhận khu Cồn Lu - Cồn Ngạn được tham gia Công ước RAMSAR về bảo tồn tự nhiên. Bạn có thể đăng ký tour du lịch cuối tuần 2 ngày 1 đêm Hà Nội - Nam Định - Cồn Lu - Cồn Ngạn - biển Quất Lâm do Công ty Du lịch và Xuất nhập khẩu Nam Định (151 Nguyễn Du, TP.Nam Định. ĐT: 0350.849297). Theo tour này, ngoài được tham quan rừng chim, bạn còn được đi tắm biển Quất Lâm và thăm làng hoa Vị Khê.

Du lịch, GO!