Con đường lầy lội dẫn vào nơi an táng Đại tướng ở Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình) đang được gấp rút thi công để kịp cho lễ tang ngày 13/10.

< Điểm cao 130 - nơi an táng thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đích thân chọn nơi an nghỉ cho mình tại quê hương Quảng Bình từ năm 2006. Vị trí an táng có cao độ 110 m, trên núi Vũng Chùa, trước mặt là Đảo Yến nằm cách bờ khoảng 500 mét.
Võ Hạnh Phúc (con gái Đại tướng) cho hay, cuối những năm 1990, Đại tướng nhiều lần về thăm quê hương Quảng Bình và nghĩ mình sẽ về với quê hương.

< Các lực lượng đang thi công cả ngày và đêm nhằm hoàn thành mặt bằng nơi diễn ra Lễ an táng.

Khi trả lời Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về vấn đề tổ chức tang lễ, đại diện gia đình bày tỏ rằng, suốt đời Đại tướng không có yêu cầu gì và đây là yêu cầu duy nhất. "Ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng". Song đại diện gia đình cũng cho biết thêm rằng Đại tướng là người của tổ chức nên "gia đình sẽ chấp hành mọi quyết định của tổ chức".

< Khu vực đầu đường dẫn vào núi. Dự kiến đoạn đường khoảng 2km sẽ hoàn thành vào khoảng 2 ngày tới.

Ngày 9/10, Đoàn công tác Bộ Quốc phòng và Quân khu 4 do Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam dẫn đầu đã đến khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến kiểm tra công tác chuẩn bị tại vị trí an táng thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

< Khu vực an táng chụp từ máy bay trực thăng.

Vị trí an táng có cao độ 110m, sườn điểm cao 130, trên núi Vũng Chùa; trước mặt là Đảo Yến, chỉ cách bờ khoảng 500m như một bức bình phong; phía tây là điểm cao 136 (núi Sú); phía bắc là một dãy núi cao chắn giữ những cơn gió mùa Đông Bắc; phía đông là Mũi Rồng nhô ra biển.

< Tháp chuông trong khu vực an táng, phía xa là Đảo Yến.

Hiện tại, đơn vị thi công đang gấp rút con đường dẫn vào khu an nghỉ. Đoạn nối từ đường xuống cảng Hòn La vào đến điểm an táng dài khoảng 2 km, dự kiến sẽ hoàn thành trong 2 ngày. Do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp nên trước mắt sẽ thi công đảm bảo đường cấp phối đá dăm, nếu thời tiết thuận lợi thì tiếp tục làm chuẩn cao hơn.

< Con đường lầy lội này sẽ được thi công thành đường cấp phối nhựa, chịu được sức nặng của xe kéo pháo.

Trước đó, các đơn vị quân đội đã tiến hành khảo sát, dò gỡ bom mìn ở khư vực núi Thợ Sơn và quanh vùng biển Vũng Chùa - Đảo Yến để đảm bảo an toàn vì thời chiến tranh, Mỹ có ném bom xuống vùng khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến này.

< Tàu tuần tiễu của Bộ đội Biên phòng Quảng Bình bảo vệ khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến.

Để đảm bảo tiến độ thi công, mọi công tác an ninh cũng được thắt chặt, báo chí không được tiếp cận phía trong khu vực Đại tướng an nghỉ.

< Vùng biển hoang sơ Đảo Yến.

Theo thông cáo đặc biệt về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần của Ban chấp hành T.Ư Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ VN và Quân ủy T.Ư thì quốc tang của Đại tướng sẽ được tổ chức từ 12 giờ ngày 11/10 đến 12 giờ ngày 13/10. Lễ an táng diễn ra vào ngày 13/10 tại quê nhà Quảng Bình.

Cập nhật:

Con đường bắt đầu từ nhà làm việc của Khu chế xuất Hòn La đến đồi Thọ Sơn - nơi an táng Đại tướng - dài hơn 3km, đã được công nhân Công ty Trường Thịnh, Sở GTVT tích cực đổ đá dăm làm nền đường.

Đoạn đường dẫn từ bãi tập kết vào khu hầm mộ dài khoảng 100 mét, nằm phía trái tháp chuông đang được hoàn tất khâu cuối cùng. Bãi tập kết để hành lễ rộng khoảng 6.000m2 đã được san phẳng. Khu an táng Đại tướng nằm cách tháp chuông chừng 50 mét, cao hơn nền tháp chuông chừng 10 mét.

Sáng ngày 11.12, trời Quảng Bình mưa như trút nước, nhưng những công nhân vẫn miệt mài làm việc. VNPT đã dựng xong hai xe phát sóng để Đài Truyền hình VN và Đài Tiếng nói VN truyền và phát trực tiếp lễ an táng Đại tướng tại quê nhà.

Dù trời Quảng Bình vẫn ầng ậng nước, ai cũng mong đến ngày 13.10 “trời sẽ yên, biển sẽ lặng” để đón Đại tướng về với quê nhà. Mảnh đất dẫu chịu nhiều bom rơi đạn nổ trong hai cuộc chiến tranh, nhưng người dân đất Quảng vẫn “ nhường gạo nuôi quân”.

Trên ngọn núi Thọ Sơn nhìn xuống bãi biển Vũng Chùa, xa xa phía trước là đảo Yến - nơi an nghỉ vĩnh hằng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - nằm gần tháp chuông. Mọi công việc chuẩn bị đón Đại tướng về với đất mẹ sẽ được hoàn tất vào chiều ngày 12.10.

Du lịch, GO!
Ảnh VnExpress + Lao Động