(Travel Zizi) - Đến Hương Sơn, khách du lịch thường đến tham quan khu di tích lịch sử văn hóa Nghệ thuật độc đáo găn liền với Đại danh y Lê Hữu Trác. Nằm ở vị trí thuộc xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, đây là ngôi chùa cổ tuy nhỏ nhưng là một đại danh lam, xưa nay được khách thập phương tham quan vãn cảnh chiêm ngưỡng.

Chùa Tượng Sơn được xây dựng từ thời Hậu Lê, ( vào đầu thế kỷ XVIII) ở làng Yên Hạ, (cũng có tên là làng Quát) xã Tình Diệm, tổng Hữu Bằng, nay là xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Chùa có tên Tượng Sơn tự vì sau lưng chùa có núi Voi ( Tượng), sát cạnh đầu núi Voi có ngọn khe băng qua ghềnh đá nước chảy ầm ầm, nên chùa cũng có tên là chùa Ầm Ầm.

Chùa Tượng Sơn do bà Bùi Thị Thưởng thân mẫu của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác sáng lập và do hai anh em Lê Hữu Trác nhận trách nhiệm trực tiếp xây dựng.

Từ ngày xây dựng đến năm Mậu Thìn (1928 - Bảo Đại năm thứ 3) đã có 6 nhà sư trụ trì, mỗi nhà sư đều có công lao tu bổ xây dựng tôn tạo chùa ngày càng khang trang hơn, trong đó có 2 nhà sư đóng góp nhiều công sức hơn cả, đó là Thích Phổ Quang và Thích Quang Vận.

Trải qua thời gian, chùa Tượng Sơn đã trở thành ngôi chùa cổ, một di tích lịch sử gắn liền với Đại danh y Lê Hữu Trác, một di tích văn hoá nghệ thuật độc đáo. Ngôi chùa tuy nhỏ nhưng đây cũng là một đại danh lam, xưa nay được khách thập phương tham quan vãn cảnh chiêm ngưỡng. Chùa toạ lạc giữa một khu đất bằng phẳng, bốn phía có núi sông khe suối làng mạc.

Trước mặt là dòng sông Ngàn Phố, sau lưng là ngọn núi Voi sừng sững có khe suối chảy ầm ầm tạo thành âm thanh rộn rã nơi tĩnh mịch. Du lịch đến đây du khách cảm nhận được khung cảnh đẹp và không khí trong lành mát mẻ, cảnh chùa uy nghiêm, linh thiêng cho ta cảm giác thoát tục.

Chùa Tượng Sơn có 3 toà, chùa Thượng chính điện thợ Phật Thích Ca, bên tả thờ ông bà cụ Tham đốc quận công (tức ông bà ngoại của Lê Hữu Trác) và bà Bùi Thị Thưởng người sáng lập chùa, bên hữu thờ tổ tiên họ Lê Hữu, hai bên phía ngoài thờ các tiên vong quy y ký tiến. Chùa Hạ là một lầu chuông 8 mái được chạm trổ tinh xảo theo hoa văn kiểu tứ linh, tầng trên để gác chuông, tầng dưới làm nơi lễ bái.

Bên cạnh sát chùa Thượng là nhà Tổ, thờ tượng Tổ Đạt Ma, lịch đại Tổ sư, trong chùa có nhiều pho tượng Phật được tạo hình dáng nghệ thuật đẹp với nhiều dáng vẻ độc đáo, khác nhau, nhất là pho tượng lớn Bồ Tát Chuẩn đề 18 tay.

Trước sân nhà Tổ là cổng tò vò xây theo kiểu chồng diêm tiếp theo bên phải nữa là 3 gian nhà khách rộng rãi, phía sau là tăng xá phương trượng. Về phía góc trái vườn chùa có 7 am mộ của các nhà sư trụ trì viên tịch tại đây.

Hàng năm tại chùa Tượng Sơn ngoài những ngày lễ của nhà Phật như lễ Phật Đản, Vu Lan còn có những ngày lễ hội như Lễ Thượng nguyên và lễ cầu yên, lại có lễ Quan Âm ngày 19 tháng 2 âm lịch là ngày lễ vía đức Bồ Tát quan thế âm. Đây là địa điểm đáng để du khách ghé qua trong những ngày nghỉ lễ.
Xem thêm >

Theo Travel Zizi
Du lịch, GO!