Ngã ba Đông Dương (thuộc xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) là vùng đất được mệnh danh là “một tiếng gà gáy sáng cả ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia cùng nghe”.

Địa danh này không chỉ nổi tiếng trong kháng chiến chống Mỹ mà ngày nay đang trở nên rất hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.
Nơi đây có Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, có vị trí rất quan trọng về đầu mối giao lưu kinh tế - văn hóa - xã hội, có nhiều điều kiện thuận lợi tạo thành hành lang thương mại quốc tế nối từ Myanma - Đông Bắc Thái Lan - Nam Lào với khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung. Cửa khẩu quốc tế Bờ Y là cầu nối phát triển kinh tế - xã hội và là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

< Ngã ba Đông Dương.

Xã Bờ Y có diện tích 9.900 m2, dân số khoảng 9.000 người bao gồm 17 dân tộc trong đó đông nhất là dân tộc Cà Dong và Kinh. Năm 1996 xã Bờ Y được chọn là xã đầu tiên của tỉnh Kon Tum thực hiện điện khí hóa. Dự án Điện khí hóa xã Bờ Y do Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung) làm chủ đầu tư: xây dựng mới 11,2 km đường dây trung và hạ áp; các trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 200 kVA, tổng mức đầu tư 4,6 tỉ đồng. Dự án khởi công tháng 10/1998. hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành tháng 6/1999.

< Đường giao thông và những cánh rừng Cao su bạt ngàn ở Bờ Y.

Ông A Phúc, Chủ tịch UBND xã Bờ Y vui vẻ cho biết: Điện đi trước một bước góp phần đổi thay bộ mặt toàn xã. Ngoài đáp ứng nhu cầu về ánh sáng, sinh hoạt điện góp phần thay đổi cách nghỉ, cách làm của người dân nơi đây. Là xã có nền kinh tế thuần nông bao gồm: trồng trọt (cao su, cà phê, bời lời), chăn nuôi (bò, lợn). Người dân dùng điện để bơm tưới, chế biến cà phê, cao su, mở mang các cơ sở mộc dân dụng, các doanh nghiệp khai thác đá, khoáng sản, các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, du lịch...

Dự án Điện khí hóa xã Bờ Y hoàn thành đưa vào sử dụng là tiền đề để phát triển sản xuất, thu hút đầu tư, nâng cao đời sống nhân dân. Vừa qua xã Bờ Y vinh dự được cấp trên chọn là xã điểm để xây dựng đề án nông thôn mới theo 19 tiêu chí của Chính phủ. Dự kiến đến cuối năm 2013 xã Bờ Y sẽ hoàn thành việc xây dựng đề án nông thôn mới nói trên.

< Cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Cùng với điện là đường. Quốc lộ 40  đi qua dọc xã Bờ Y, nối với của khẩu Bờ Y, tạo điều kiện thuận lợi cho xã về giao thông. Con đường đất đỏ lầy lội ngày nào nay thay bằng những đường nhựa trải rộng và hiện đại. Sau điện và đường là trường và trạm của xã cũng được quan tâm đầu tư thỏa đáng. Nhà cửa của người dân được xây dựng mới khang trang. Những rừng cao su và cà phê xanh tươi trải rộng nổi bật trên nền đất đỏ bazan hứa hẹn những vụ màu bội thu. Từng đoàn xe chở hàng nối đuôi nhau qua lại cửa khẩu Bờ Y tấp nập và nhộn nhịp…

Tiềm năng và thế mạnh của xã Bờ Y là lợi thế từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y, một địa điểm trung chuyển quan trọng, một trung tâm kinh tế lớn trên trục hành lang kinh tế Đông -Tây. Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y có vị trí rất thuận lợi trong việc giao lưu phát triển với các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Với sự đầu tư và kêu gọi đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, giờ đây mọi tiềm năng của khu vực này đang được đánh thức và hứa hẹn sức vươn mạnh mẽ.

< Đoàn xe chở hàng qua lại cửa khẩu Bờ Y.

Vùng đất Ngã ba Đông Dương - nơi khô cằn, heo hút ngày xưa - nay trở nên sôi động, dáng vóc của một đô thị hiện đại đang dần hình thành. Trở lại Bờ Y, được chứng kiến sự hồi sinh và thay da đổi thịt của vùng đất đói nghèo, lạc hậu ngày nào, tôi không khỏi bồi hồi và xúc động.

Vùng đất Ngã ba Đông Dương - nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa đặc trưng đậm đà bản sắc - nay đang bừng lên sức sống mới, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành Điện.

Du lịch, GO! - Theo Nguyễn Xuân Tư (Điện Lực Kontum)