Người người tìm chỗ thoát cái nóng mùa hè nơi thác nước, núi non, còn tôi muốn cảm nhận cái buồn của giá lạnh, nên đã tới đây vào một ngày giữa mùa mưa.

< Tầng thác dưới cùng chảy ra suối từ thác Bạc.

Từ thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc sau 1 giờ xe chạy là lên tới Tam Đảo, cách Hà Nội khoảng 80km về phía tây bắc. Đảo do 3 ngọn núi cao nhất hợp thành: núi Thạch Bàn nằm chính giữa, núi Thiên Thị và núi Phù Nghĩa. Chuyện kể rằng, ngày xưa đất và trời gần nhau, đỉnh núi Thiên Thị là nơi họp chợ, người trên trời thả thang xuống đất để giao lưu, mua bán, trao đổi hàng hóa.

Đến thời bà Nữ Oa đội đá vá trời, ông thần trụ trời dựng cột chống trời, làm cho trời đất xa dần. Vết tích còn lại ngày nay là hàng ngàn viên đá bị lõm bề mặt trên núi Thiên Thị. Từ thị trấn muốn lên đến đỉnh Thiên Thị phải đi 2.000 bậc đá.

Đến Tam Đảo vào mùa hè, du khách sẽ tận hưởng được thời tiết bốn mùa của năm trong một ngày. Buổi sáng là mùa xuân với tiết trời lành lạnh, sương mù bao phủ khắp thị trấn; buổi trưa là mùa hè, trời chợt mưa chợt nắng; se lạnh vào buổi chiều, không nắng là mùa thu và buổi tối là mùa đông với sương mù đậm đặc và nhiệt độ xuống thấp. Từ khu nhà thờ cổ trung tâm nhìn xuống, Tam Đảo có một quần thể biệt thự theo kiến trúc của Pháp, không nhà nào che khuất nhà nào, mái nhà này nằm dưới chân nhà kia.

< Từ trên nhìn xuống thác Bạc.

Có thể tưởng tượng thị trấn Tam Đảo giống như một cái chảo bị vát một bên. Bắt đầu từ cổng trời (nơi cái chảo bị vát) đi một vòng qua nhà thờ, xuống công viên, qua bưu điện, qua bể bơi, đến suối Mơ và xuống thác Bạc là đã đi hết thị trấn Tam Đảo. Tam Đảo giống như một mái nhà, nước từ đây đổ xuống thành 2 nhánh, một xuống hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) và nhánh còn lại xuống thác Bạc, đổ về hồ Suối làng Hạ.

< Một trong nhiều tầng của Thác Bạc nằm bên khe núi.

Thác Bạc là một trong những điểm tham quan khá lý thú. Rẽ theo con đường mòn, hút xuống thung lũng sâu, thác Bạc do suối Mơ, suối Bạc và suối Tiên đổ vào. Thác giấu mình trong núi, bí ẩn đổ xuống dòng nước trắng bạc lóng lánh ánh mặt trời phản chiếu sắc cầu vồng. Qua những dòng nước nhỏ róc rách chảy dưới chân núi, tưởng như đã lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, tôi tới thác Bạc.

Cảnh núi non hùng vĩ, với con đường hun hút xen giữa một bên là núi rừng bạt ngàn màu xanh, lẫn những ngọn núi đá dựng đứng, một bên là dòng nước chảy hiền hòa, dịu dàng vuốt nhẹ qua từng tảng đá lớn. Dòng suối nhỏ từ trên cao 30m ào ào tuôn nước. Tiếng suối, tiếng rừng, tiếng lá dội vào vách đá nghe thâm u như tiếng ngàn xưa...

Hè nhưng nơi đây vẫn tồn tại cái giá rét, lại lắc rắc chút mưa phùn càng tăng thêm se lạnh cho cảnh vật, từng cành cây khẳng khiu run rẩy mà kiên cường chống chịu gió sương, ấp ủ sưởi ấm mầm non, đợi nắng lên sẽ bung lá trổ cành. Dòng nước dưới chân thác chảy dài như vô tận, nước tĩnh lặng và phẳng như gương, hiếm gặp một chiếc lá lìa cành rớt xuống mặt nước, từng vòng tròn nhỏ lan dần ra rồi mất hút trong vô định.

< Săn ảnh bằng cách mượn bối cảnh Thác Bạc (Ồ studio).

Khung cảnh phần nhiều còn giữ được vẻ hoang sở thuở ban đầu. Trên con đường đá nhỏ, hiếm gặp xen giữa những gốc cây hay bụi leo một vài mái nhà cổ kính, cùng những giàn su su trĩu quả, ngọn tươi non, những sợi tơ cuốn còn xoay tròn vào nhau như sợ trời giá rét. Đó là nơi nghỉ ngơi sau ngày dài vất vả, là nơi trở về khi hành trình rong ruổi đã thấm mệt...

< Từ phía dưới, chụp lên đầu tầng thác giữa.

Giữa thời tiết ấy, vẫn có những thứ làm ấm lòng người, đó là hình ảnh những bà mẹ vai gồng gánh từng chuyến hàng đi bán, với hy vọng mang lại no đủ cho con cái, gia đình; hay nụ cười của những bác lớn tuổi khi thu hoạch được buồng chuối rừng tươi ngon.

Cảm xúc vỡ òa khi chứng kiến vẻ đẹp hùng vĩ, đối lập hẳn với se se lạnh của mùa đông ở thác Bạc. Bọt nước tung trắng xóa, ly ti như màn sương mờ ảo chứa những tinh hoa của trời đất. Thời tiết chỉ hơn 10 độ C nhưng chẳng ai giấu nổi niềm thích thú, như chim được về với đại ngàn.

< Toàn cảnh Thác Bạc.

Nếu thích mạo hiểm, đi xa chút nữa tới đỉnh Rùng Rình, ở đây cây cối, núi non đẹp như cổ tích. Xa hơn nữa là Tam Đảo 2, nay bị bỏ hoang mang vẻ đẹp hoang dã, cô liêu.

Đặc sản của Tam Đảo - Thác Bạc là su su, trồng khắp nơi trong thị trấn. Lên Tam Đảo, khi quay về nhớ ghé đền thờ Chân Suối, bạn sẽ nghe kể câu chuyện huyền thoại về 1 cặp rắn thần nằm trong ụ đất sau bàn thờ. Mỗi năm 1 lần bò ra ngoài rồi biến mất...

Hướng dẫn thêm

- Đường dẫn xuống thác Bạc không quá dài nhưng cheo leo dựng đứng được thiết kế bằng những bậc tam cấp lót đá xanh. Do đường mở trong núi, một bên núi một bên vực nên thành đường có tay vịn, có một vài điểm để khách dừng nghỉ chân. Dọc con đường này, có rất nhiều hàng nước, du khách có thể dừng chân nghỉ bất cứ lúc nào.

< Một nhóm bạn trẻ đang tham quan thác Bạc.

- Theo người bản địa, những khi trời mưa dòng nước thác sẽ lớn hơn, đẹp hơn. Lúc này nhìn dòng thác trắng xóa như mái tóc bà tiên buông xõa dài theo vách núi đá giữa đại ngàn. Những khi trời nắng kéo dài, dòng nước sẽ chảy nhẹ nhàng hơn.

Sau khi tham quan thác Bạc, du khách phải ngược lại con đường vừa dẫn xuống thác. Mặc dù mệt nhoài nhưng ai cũng tươi cười sung sướng vì mình vừa đến được một nơi tuyệt đẹp, chinh phục đoạn đường dựng đứng khá nguy hiểm.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ báo Lao Động, Tin tức Du lịch và nhiều nguồn khác trên internet