Những bãi cát trắng trải dài, khung cảnh hùng vĩ và thơ mộng của đảo Bình Ba sẽ hớp hồn bạn ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Cuộc sống trên đảo

Cách cảng Ba Ngòi (Cam Ranh) khoảng 8 hải lý (khoảng 15 Km) về phía đông, đảo Bình Ba có một vị trí rất đặc biệt ở vịnh Cam Ranh, nó tựa như bức bình phong chắn ngay cửa vịnh được hình thành bởi mũi Điện và mũi Hời.

Mất khoảng 1 tiếng 15 phút di chuyển bằng tàu chở hàng của ngư dân là bạn đã có thể đặt chân lên đảo Bình Ba. Trên tàu, bạn có thể bắt chuyện một cách chân tình và cởi mở với người bản xứ.

Theo anh Tám, một ngư dân lâu năm ở đây, 200 năm trước, một số ngư dân từ các vùng Bình Định, Phú Yên trong những chuyến ra khơi đánh cá, gặp bão nên tấp vào cụm đảo này, thấy đất trời tươi đẹp nên định cư luôn, về sau thêm một số hộ dân từ đất liền đến sinh sống.

Đến nay dân số đảo Bình Ba có khoảng gần 5.000 người, và có 4 thôn: Bình Hưng, Bình An, Bình Ba Đông và Bình Ba Tây.

Vì hoang sơ, nên dịch vụ ở đây còn hạn chế. Trên đảo chưa có hệ thống khách sạn như những nơi khác, du khách có thể ngủ lại nhà dân với chi phí rất rẻ nếu không muốn ngủ lều, hoặc thuê hẳn 1 căn nhà nếu đi thành nhóm.

Cơ sở hạ tầng, nhà cửa thường nhỏ nhưng khang trang, có trạm y tế, trường học. Đã có internet, sóng di động… Nhìn chung, kinh tế các hộ gia đình trên đảo thuộc diện khá.

Một ngày với dân địa phương bắt đầu từ tờ mờ sáng, họ tập trung ngay cầu cảng và đón nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm được vận chuyển từ đất liền ra. Cảnh họp chợ diễn ra chóng vánh.

Ngư dân chia từng nhóm nhỏ tách các con sò và nghiền nhỏ chúng thành thức ăn thả xuống các bè nuôi tôm, hay nhộn nhịp mua bán hải sản vừa đánh bắt được trong các chuyến ra khơi sớm. Phiên chợ thường kết thúc vào 10 giờ sáng mỗi ngày.

Khám phá nét hoang sơ

Khi đặt chân đến đây, ắt hẳn bạn sẽ ngẩn người trước vẻ đẹp hoang sơ của đảo. Những bãi cát trắng trải dài, khung cảnh hùng vĩ và thơ mộng của những rặng núi sẽ hớp hồn bạn ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Ngoài bãi Nồm nằm sau khu dân cư mà người dân thường xuống tắm, đảo còn có bãi Chướng nhô ra biển đông, là nơi đón ánh mặt trời mọc hằng ngày với nhiều đá và san hô; bãi Nhà Cũ nước rất sạch và xanh trong, có nhiều nhum.

Nếu có thể, hãy lên đỉnh đài ra đa ngắm toàn cảnh đảo Bình Ba với biển, trời mênh mông được thu gọn vào tầm mắt.

Nét độc đáo và thú vị mà hầu như ai cũng thích thú khi đến thăm hòn đảo này là lặn biển và tự tay bắt tôm hùm. Nếu không có nhiều thời gian khám phá đảo, bạn nên tìm cho mình một chiếc xe gắn máy để có cơ hội trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Hãy thử sống cùng người dân nơi đây, những con người giản dị, mộc mạc, bạn sẽ hiểu rõ thêm về sự hiếu khách của họ.

Một lần đến đảo Bình Ba
Bình Ba - Thiên đường hoang sơ
Bãi biển Bình Ba: Sức hút hoang dã
Phố ăn vặt Bình Ba

Du lịch, GO! - Theo Hiểu Lam (iHay.Thanhnien), internet