Khám phá những con suối vắng bước chân người sẽ đem đến cho du khách những cảm xúc hoàn toàn khác lạ về một Sa Pa tưởng chừng như đã rất quen thuộc. Đến với Sa Pa, du khách không thể bỏ qua những cái tên vốn đã rất quen thuộc như nhà thờ đá cổ, núi Hàm Rồng, thác Bạc, đỉnh đèo Ô Quy Hồ, thung lũng Mường Hoa, bãi đá cổ, bản Tả Van – Tả Phìn…


Và đặc biệt, nếu đã một lần đến với Sa Pa, du khách càng không thể bỏ qua một bản làng người Mông mang tên Cát Cát. Đây là một bản lâu đời, cách trung tâm thị trấn Sa Pa 3km. Là nơi còn lưu giữ nhiều nghề thủ công truyền thống như trồng bông, lanh, dệt vải…


Bản Cát Cát ở gần thị trấn Sapa nên thu hút rất đông du khách ghé thăm. Hiện nay nơi đây đã được xây dựng thành khu du lịch Cát Cát.

Du khách đến với Cát Cát ngoài việc được tận mắt chứng kiến cuộc sống thôn dã của những gia đình dân tộc thiểu số, được chiêm ngưỡng cảnh thác nước tung bọt trắng xóa hay lặng ngắm dòng suối chảy thơ mộng, được nghe và chìm đắm trong những làn điệu âm nhạc réo rắt, du dương giữa núi rừng xanh biếc thì còn có thể tự mình khám phá những nét đẹp tiềm ẩn mà không nhiều người lựa chọn như: trek bộ qua rừng qua bản, chinh phục những ngọn núi, thăm thú khám phá bản làng hay đi dọc theo những con dốc, ngược lên theo những dòng chảy của con nước để tìm ra những con suối thần tiên vắng người qua lại.


Những con suối này thường không có tên, nằm rải rác xung quanh khu vực sinh sống, ven các bản làng của người dân tộc, và chủ yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của họ. Để đến được những con suối này, du khách thường phải trek bộ qua những quãng đường rừng có độ dài từ 2 – 3km.

Do có phần biệt lập và đường đi không được chỉ dẫn trong những bản tin, ghi chú hướng dẫn du lịch nên những con suối vẫn hoàn toàn hoang dã và hiếm có sự xuất hiện của du khách tại đây.


Để đến được con suối này, bản thân chúng tôi cũng phải nhờ cậy đến sự chỉ dẫn của một cậu bé thân thiết người dân tộc Mông, phải trek bộ rất lâu và đi qua một con suối khác nữa.

Đường đi đến suối là một màu xanh trong lành, mát lạnh bởi hai bên đường là cánh rừng nguyên sinh – nơi bạn có thể thấy cả những củ măng rừng đang đội đất nhú mầm vươn lên mạnh mẽ. Là tiếng chim hót líu lo truyền cành.


Còn con suối thì thật sự là một khám phá thú vị nhất mà chúng tôi từng được biết đến. Đã lên Sapa nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được nghe nói và biết đến nó. Con suối trải rộng và dài ngút tầm mắt, được chia thành nhiều khúc, nhiều đoạn với nhiều mức độ nước và dòng chảy khác nhau.


Có những đoạn nước chảy nhiều và xiết, tạo thành những con thác nhỏ, vừa xinh xinh nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ. Nước đổ xuống như những dải lụa, trắng xóa, mờ ảo. Có những đoạn lòng suối mở rộng ra như chiếc ao tròn, mặt nước phẳng lặng, xanh trong và êm dịu như gương, thơ mộng và dịu dàng như nàng thiếu nữ đang thì con gái.

Nước suối trong lành đến độ ta có thể nhìn rõ mọi vật dưới đáy suối ở độ sâu khoảng 4m so với mặt nước. xung quanh là những phiến đá to và vững chãi, nơi ta có thể ngồi ngắm cảnh, nằm nghỉ, nghe nhạc, ăn nhẹ và thưởng ngoạn thiên nhiên.


Nhưng có một điều thích thú hơn cả là tại con suối này, chúng tôi có thể tùy ý tắm gội, thậm chí là cả nhảy cầu mà không lo ngại bất kỳ điều gì về chất lượng nước hay độ an toàn.

Nhưng tất nhiên, vẫn có những lưu ý bắt buộc mà bạn nên để tâm khi tham gia bất kỳ một buổi du lịch dã ngoại nào, và trong trường hợp này là việc bạn phải biết bơi. Thậm chí là bơi rất khá. Bởi nơi đây xa bản làng, nên để đảm bảo an toàn tối đa, bạn nên tự biết lượng sức mình.


Dòng nước suối xanh trong và hiền hòa ôm ấp chúng tôi vào lòng như thay cho lời chào thân thiện nhất dành cho những viễn khách tới đây. Đắm mình trong làn nước mát lạnh, thỏa sức bơi lội ngụp lặn, thả lỏng cơ thể để nó tự nổi trên mặt nước, nhắm mắt lại nghe tiếng gió rừng vi vu, nghe tiếng chim rừng đùa nhau vui nhộn, nghe tiếng hát, tiếng cười, tiếng nói của những bạn đồng hành, tạm quên đi những lo lắng, muộn phiền u ám của cuộc sống ngoài kia để hòa mình trọn vẹn vào thiên nhiên thật sự là những trải nghiệm khó có thể có được ở một nơi nào khác, hay gặp lại lần thứ hai.

Cũng tại con suối này, sẽ có những bất ngờ nho nhỏ nhưng cũng không kém phần thú vị và hồi hộp dành cho những ai không có lá gan của “hùm xám”. Từ trong những khe đá của con suối, đôi lúc bạn sẽ bắt gặp hình ảnh của những chú rắn nước rất “hồn nhiên” diễu qua mắt bạn, thậm chí là bơi cùng bạn. Có thể bạn sẽ giật mình và la toáng lên, nhưng đừng lo, chúng hoàn toàn vô hại và sẽ càng làm cho chuyến đi của bạn trở nên đáng nhớ hơn mà thôi.


Suối cũng có rất nhiều cá, loại cá mà các nhà hàng trong thị trấn thường rán lên phục vụ du khách. Giá của chúng không hề rẻ, khoảng 100.000 đồng/đĩa. Bạn có thể mượn lưới của người dân để xúc cá. Nhưng tôi không khuyến khích việc các bạn đánh bắt chúng ở đây. Ngắm nhìn và chụp ảnh lưu niệm là đủ rồi.

Những phiến đá ven suối rất to và bằng phằng, là nơi khá thích hợp cho việc nghỉ ngơi picnic. Còn đối với những ai là tín đồ của môn yoga hay thích ngồi thiền thì có lẽ là tại Sapa này, sẽ không nơi nào thích hợp hơn.

Kết thúc buổi khám phá thú vị, tôi cùng người bạn đường tin cậy lại trek bộ trở ra trên con đường mòn xuyên rừng dài 3km với xung quanh là một màu xanh mát trong lành, trở lại với thị trấn du lịch sầm uất, trở lại với những Cầu Mây, Thác Bạc, Xuân Viên vốn đã rất quen tên và đã ghi trong lòng mình một điểm đến không thể bỏ qua trong lần trở lại Sa Pa sau này.

Du lịch, GO! - Theo Giaitri Tinmoi