Giữa đợt giá rét kỷ lục tại miền Bắc (dưới 9 độ C), các tình nguyện viên (TNV) của Câu lạc bộ (CLB) Nhiệt huyết trẻ đã vượt qua con đường núi hiểm trở dài hơn 10 km, mang áo ấm cho trẻ em, đồng bào hai xóm Lũng Cà, Lũng Luông (hai xóm nghèo nhất xã Thượng Nung), H.Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

< Xe tải chở quà tặng tới cho bà con Thượng Nung chỉ đến được trung tâm xã vì đường vào 2 xóm Lũng Cà, Lũng Luông rất xấu.

Cách trung tâm TP.Thái Nguyên 40 km, tuy nhiên, hai xóm Lũng Cà, Lũng Luông đến nay vẫn còn quá nhiều thiếu thốn. Con đường từ trung tâm xã tới hai xóm này, ô tô không thể vào, các TNV chỉ còn một cách đi bộ, vác trên vai quà tặng cho trẻ em, người dân vùng núi.


< Con đường dốc cheo leo vào hai xóm Lũng Cà, Lũng Luông càng khó khi trời đổ mưa tầm tã.

Hành trình bắt đầu từ ngày 19.1.2013, tuy nhiên quá trình quyên góp, chuẩn bị quần áo, gạo, chăn bông cho bà con bắt đầu từ tháng 10.2012.

Nguồn tài trợ cho chương trình ít ỏi, các TNV đều phải tự lực tham gia công tác xã hội để gây quỹ cho CLB. Trước đó, chuẩn bị cho chiến dịch tình nguyện này, các TNV đã tham gia các phiên hội chợ, bán hàng handmade, làm người cổ vũ trong các chương trình truyền hình trực tiếp của Đài truyền hình Việt Nam...


< Các TNV không ngại mưa, rét mang chăn bông, gạo tới từng ngôi nhà trong xóm.

Ngày 19.1, 30 TNV CLB đặt chân đến Thượng Nung, trời đổ mưa tầm tã, nhiệt độ ngoài trời chỉ còn dưới 9 độ C. Con đường dốc cheo leo dẫn đến Lũng Cà, Lũng Luông trơn trượt, ngập ngụa trong đất đỏ.

Vác trên vai những thùng quà nặng trĩu, nhiều TNV đã ngã, chân tay xây xước, quần áo lấm lem bùn đất. Tuy nhiên, không có ai bỏ cuộc giữa chừng.

Trẻ em, người lớn xóm Lũng Cà, Lũng Luông vui mừng đón chào đoàn tình nguyện. Nhiều người già lần đầu tiên được cầm chiếc chăn bông mới đã bật khóc vì mùa đông đến lạnh quá, không có tiền để mua chăn, áo...


< Với trẻ em, người dân Lũng Cà, Lũng Luông, những món quà cho mùa đông này thực sự quý giá.

Anh Lý Văn Hoàng, Bí thư đoàn xã Thượng Nung, cho hay hiện tại hai thôn nghèo Lũng Cà, Lũng Luông vẫn chưa có điện sáng, lương thực chủ yếu là ngô và sắn. Người dân sống chủ yếu tự cấp tự túc, trồng ngô khoai sắn trên núi. Nước ngọt khan hiếm, bà con sống thiếu nước quanh năm, cây khoai cây sắn cũng cằn cỗi.

Dân cư hai xóm chủ yếu là người Mông, trình độ dân trí rất thấp, 50% người dân không biết tiếng Kinh... Các cô giáo đến dạy học tại điểm trường trong Lũng Cà, Lũng Luông phải đi bộ 10 km vào trường, mang theo rau, ít muối vừng, cá khô mặn để ăn dần, cuối tuần mới được về nhà ở dưới xã.


< Điểm trường tiểu học Lũng Luông nằm chon von trên đỉnh núi heo hút.

Chia sẻ với khó khăn của đồng bào, CLB đã trao tặng 10 suất quà cho những học sinh học giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi suất quà trị giá 150.000 đồng); trao tặng 15 suất quà cho 15 gia đình khó khăn (mỗi suất 1 chiếc chăn bông và 10 kg gạo), CLB cũng ủng hộ 500 đầu sách vở cấp cho trường tiểu học và trung học cơ sở Thượng Nung.

Tối 19.1, CLB cùng đoàn xã Thượng Nung tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ “Ấm áp vùng cao”. Trẻ em Thượng Nung nghe hát, diễn kịch say sưa. Các em cho hay đây là lần đầu tiên trong đời được xem một buổi biểu diễn văn nghệ.
Sáng ngày 20.1 các thành viên CLB đã dọn dẹp vệ sinh trường tiểu học và trung học cơ sở Thượng Nung, thắp hương tưởng niệm và dọn dẹp tại Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ xã Thượng Nung.


< Anh Lê Đình Nguyên (trái) - Chủ nhiệm CLB Nhiệt huyết trẻ - cho biết mỗi chuyến đi lên vùng cao, anh càng trăn trở, làm sao để có thể mang ấm áp tới tất cả trẻ em.

CLB Nhiệt huyết trẻ thành lập năm 2010, tập hợp những sinh viên, công chức đang công tác, học tập tại TP.Hà Nội, tổ chức những chương trình tình nguyện tiếp sức mùa thi, mùa đông yêu thương... tại nhiều tỉnh thành khó khăn trong cả nước.

Anh Lê Đình Nguyên, Chủ nhiệm CLB Nhiệt huyết trẻ cho biết chương trình mang áo ấm đến với bà con Thượng Nung nằm trong chương trình Mùa đông yêu thương. Trong thời gian tới, CLB nhiệt huyết trẻ sẽ tổ chức các chương trình tình nguyện mang áo ấm cho trẻ em nghèo ngoại thành Hà Nội, dạy học cho trẻ em các xóm bãi sông Hồng...

Du lịch, GO! - Theo Thúy Hằng (Thanhnien)