Vịnh Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa từ lâu đã được xem là một trong 3 cảng biển tự nhiên tốt nhất thế giới, cùng với vịnh San Francisco của Mỹ và vịnh Rio de Janéro của Brazil. Đây cũng là một trong những vịnh nguyên sơ, được ví như một “dải lụa xanh” tuyệt đẹp của Việt Nam và thế giới.

Vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng

Nằm cách thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) 60km về phía nam, vịnh Cam Ranh diện tích khoảng 185km2, độ sâu phổ biến từ 5-10m, phía ngoài có độ sâu khoảng 20m, ra khỏi cửa vịnh sẽ tiếp cận với “đường đẳng sâu” 40m. Cửa biển bảo đảm cho tàu trọng tải 100.000 tấn ra vào dễ dàng và có thể đón nhận nhiều đội tàu cùng một lúc.

Đây là lợi thế từ thiên nhiên tuyệt đối của Cam Ranh so với các hải cảng lớn của Việt Nam như: Đà Nẵng, Chân Mây, Cẩm Phả - những cảng chỉ có độ sâu giới hạn từ 9-12m nước. Nếu tính từ đường hàng hải quốc tế vào vinh Cam Ranh chỉ mất 1 giờ tàu biển, trong khi đó Vũng Tàu cách 3 giờ tàu biển, vào Hải Phòng cách 8 giờ.

Vịnh Cam Ranh có vị trí rất quan trọng về quân sự. Trước đây, người Pháp đã dùng vịnh làm cảng hải quân cho các lực lượng hải quân của họ ở Đông Dương.

Ngày 18/10/1946, thị xã Cam Ranh là nơi diễn ra cuộc hội kiến giữa Hồ Chủ tịch và cao ủy Pháp D’Argenlieu. Cuộc gặp gỡ được tổ chức trên thiết giáp hạm Suffren, có các vị chỉ huy hải, lục, không quân Pháp và các nhà báo nước ngoài.

Từ năm 1965-1972, Mỹ đã xây dựng Cam Ranh thành một căn cứ quân sự được bảo vệ “bất khả xâm phạm” để làm căn cứ tiếp liệu và khí tài quân sự cho chiến tranh, đồng thời khống chế hành lang phía tây Thái Bình Dương.

Vào lúc cao điểm, sân bay quân sự Cam Ranh có tần suất hạ cánh và cất cánh cao nhất thế giới. Tuy nhiên, bộ đội đặc công tinh nhuệ của ta đã từng đột kích thành công vào căn cứ này, đốt cháy máy bay C130 và cho nổ kho bom của Mỹ.

Sau năm 1975, Cam Ranh được tổ chức lại là đơn vị hành chính cấp thị trấn và huyện. Năm 2000, thị xã Cam Ranh được thành lập. Năm 2010 thành phố Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số và các đơn vị hành chính trực thuộc của thị xã Cam Ranh. Thành phố Cam Ranh có diện tích tự nhiên trên 32.500ha và hơn 128.300 nhân khẩu, có 15 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm 9 phường và 6 xã.

Điểm du lịch lý tưởng

Vịnh Cam Ranh với vẻ đẹp nguyên sơ, đặc trưng duyên hải Trung Bộ, là nơi lý tưởng để tổ chức các loại hình du lịch biển quốc tế như: bơi thuyền, câu cá, lặn biển xem san hô, nghỉ dưỡng, chữa bệnh, leo núi..., không thua kém bất cứ nơi nào trên thế giới. Đây là nơi lý tưởng cho việc xây dựng một khu du lịch biển tầm cỡ thế giới.

Vịnh gần như khép kín bởi bán đảo Cam Ranh từ phía bắc chạy phủ kín cả phía Đông, phía Tây. Phía Nam vịnh là đất liền, chỉ mở ra một cửa lớn - được ví như một cánh tay ôm lấy vịnh, tạo thành một vành đai nên mặt nước luôn êm đềm. Du thuyền trên vịnh như "đi trên thảm" bởi không có sóng lớn... Thời tiết ở khu vực vịnh quanh năm nắng ấm, bầu trời trong xanh tạo cho mặt vịnh một màu xanh rất dễ chịu.

Thiên nhiên ở vịnh Cam Ranh đẹp gần như còn nguyên sơ: những bãi cát trắng vàng, trải dài mịn màng như chưa bao giờ có dấu chân người (cát ở Cam Ranh có hàm lượng silic và titan rất lớn, từng xuất khẩu sang Nhật Bản để chế tạo thủy tinh). Dưới lòng vịnh có những rặng san hô và những đàn cá nhiều màu sắc rất đẹp mắt. Nhưng đẹp nhất vẫn là những quần thể ghềnh đá granit do sự xâm thực của gió, của nước biển đã tạo nên những hình thù chồng chất. Vịnh còn có nhiều bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp, bên cạnh những rặng dừa xanh cao vút, tạo nên nét đặc trưng của miền duyên hải Trung bộ.

Cam Ranh còn có một ưu thế lớn là trữ lượng nước ngọt đáng kể trong lòng đất (mặc dù ba phía là biển) khiến cho đất đai nơi đây trù phú, phủ kín bởi màu xanh tươi của cây trái. Nơi đây khi mùa xuân về, hoa mai rừng nở rộ cả một khoảng trời.

Cam Ranh còn là nơi cư trú của nhiều loại thú rừng và không thể không kể đến những loại hải sản nổi tiếng như: tôm hùm Bình Ba, sò huyết Thủy Triều...

Khu động lực phát triển kinh tế phía Nam tỉnh Khánh Hòa

Theo quy hoạch chung xây dựng khu vực vịnh Cam Ranh đến năm 2025 do Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, nơi đây sẽ là khu vực động lực phát triển kinh tế phía nam, trung tâm chính trị, kinh tế-xã hội, khoa học kỹ thuật, du lịch, công nghiệp, nuôi trồng, chế biến thủy sản phía nam của tỉnh Khánh Hòa; trung tâm chính trị, xã hội, khoa học kỹ thuật của thành phố Cam Ranh và thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm); đầu mối giao thông quốc tế vùng và khu vực; có vị trí đặc biệt về an ninh quốc phòng.

Dự kiến đến năm 2025, khu vực vịnh có dân số khoảng 227.000 người, trong đó dân số đô thị khoảng 179.000 người. Diện tích đất xây dựng đô thị 3.578,5ha, bình quân 196,6m2/người, trong đó đất dân dụng 1.340 ha, bình quân 74,9m2/người.

Theo quy hoạch, khu vực đô thị phát triển dọc quốc lộ 1A, chủ yếu ở thành phố Cam Ranh và thị trấn Cam Đức. Ngoài ra, rập trung mở rộng các khu công nghiệp tại phường Cam Thịnh Đông. Phấn đấu đến năm 2030, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đạt công suất vận chuyển 8 triệu hành khách và 200.000 tấn hàng hóa/năm... Đường bộ cao tốc Bắc-Nam sẽ xây dựng ở phía tây, lộ giới 120m.

Đồng thời, đường cao bộ cao tốc Bắc-Nam sẽ được xây dựng ở phía Tây vịnh, tuyến tránh quốc lộ 1A sẽ xây dựng ở phía tây. Nâng cấp cảng Ba Ngòi, cho phép tàu 30.000 DWT cập cảng, năm 2020 đạt công suất 10,2 triệu tấn/năm

Du lịch, GO! - Theo Ngô Trọng Bình (TTXVN/Vietnam+), internet