Mực khô được nhiều hành khách trên những chuyến tàu xuyên Việt ưa thích. Ngày nay, mực khô ở ga Lăng Cô Thừa Thiên – Huế không chỉ nổi tiếng địa phương mà vang xa khắp cả nước. Có vậy mà ga Lăng Cô được hành khách đi tàu đặt cho cái tên thân thương: “ga mực”.

Tàu vừa vào ga, chúng tôi đã nghe thoang thoảng hương thân quen của con mực khô nướng. Hàng chục người bán, bưng những cái khay lớn bày những con mực khô đầy đặn, da nổi mốc trắng. Không mời mọc, một cô gái đặt mấy con mực lên cái bếp di động, mùi thơm lan toả ngào ngạt. Thế là hành khách chen nhau í ới hỏi mua. Như một tín hiệu, tiếng rao ở đây bằng… hương cho khứu giác hành khách, một kiểu quảng cáo kích thích nhẹ nhàng nhất!

Anh bạn tôi ở Nha Trang nhận xét: mực Lăng Cô có mùi vị đặc trưng. Con mực ăn không chua, không chát, mùi thơm tinh khiết của biển mặn mòi, nhai không bở mà cũng không dai quá.

Không cần chế biến, chỉ chấm nước tương ớt cũng đã ngon ngọt. Theo anh ấy, con mực ngon phải đạt chuẩn: ngọt, thơm, mềm, ít dai. Khi mua, xem con nào có một lớp phấn trắng ngoài da, uốn thử thấy dẻo, râu còn dính chặt với thân mực là đạt.
Người miền biển thích nướng mực bằng rượu ngon (nồng độ cao), bỏ thêm một dúm muối sống, họ bảo: mực chín sẽ ngọt, đậm đà hơn nướng bằng cồn có mùi khét, nồng.

Khi nướng tách rời thân và râu mực riêng, đổ một lượng cồn (rượu) vừa phải, châm lửa và dùng đũa lật đi lật lại cho đến khi mực cong lại là đã chín. Gói mực vào tờ báo, dùng chày đập nhẹ để mực mềm.

Với mực một nắng, cắt thành từng miếng, khứa nhẹ hình carô để khi nướng chín, mực nở thành hình bông hoa đẹp mắt và khi ướp gia vị mực sẽ thấm, thơm hơn. Mực một nắng mau chín, chỉ để khoảng 3 – 5 phút, tuỳ theo nướng nguyên con hay cắt miếng. Món mực khô chiên bơ cũng đơn giản mà có vị lạ. Mực khô ngâm nước khoảng 15 phút cho mềm rồi đem nướng, xé thành sợi. Làm nóng dầu trong chảo, cho mực xé sợi vào đảo đều tới khi mực vàng giòn, nêm nước mắm, đường, cho bơ vào. Chờ khi bơ chảy hết thì tắt bếp.

Tuyệt vời nhất là mực khô xào bưởi: bưởi tách lấy múi, gỡ thành từng miếng. Khô mực nướng đã tẩm gia vị xé sợi. Dừa non thái sợi mỏng. Mè trắng rang vàng. Cho tất cả vào thố, rưới nước lèo pha sẵn vào. Ăn kèm bánh phồng tôm, nếu nhạt, chan thêm nước mắm chua ngọt.

Đến Lăng Cô ăn mực chế biến kiểu gì cũng ngon ngọt, có lẽ vùng biển nơi đây hợp duyên với con mực. Giản dị nhất, mực nướng nhai nhóc nhách trên những chuyến tàu đã đủ vui mà quên mất đường dài.

Du lịch, GO! - Theo Vũ Hảo (SGTT), internet