Nhà thờ Bắc Trạch (còn gọi là Bác Trạch hay Đền thánh đức mẹ mân côi) tọa lạc tại thôn Bắc Trạch, xã Vân Trường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Được khởi công xây dựng từ đầu năm 2007, khánh thành vào năm 2011.

Bác Trạch là một giáo xứ được đón nhận Tin Mừng từ khá sớm vào khoảng nửa sau thế kỷ XVII, cùng thời với các xứ Kẻ Diền, Kẻ Hệ, Kẻ Mèn, Sa Cát… do các cha các thừa sai dòng Tên và dòng Đaminh. Sau khi các thừa sai dòng Tên rời Việt Nam theo lệnh Tòa Thánh, thì một số họ của Bác Trạch được trao lại cho các cha dòng Đaminh.

Ngày 26.08.1735, dưới thời Lê - Trịnh, cha thánh Phanxicô Tế (Francisco Gil de Ferderich), được cử về coi xứ Kẻ Mèn và xứ Bác Trạch. Năm 1770, cha chính Gia phải rời xứ Kẻ Diền đến ẩn ở làng Bác Trạch.

Thời vua Tự Đức cấm đạo, Bác Trạch có hai người con trung kiên minh chứng Đức Tin, đó là Đaminh Trâm và Phêrô Thuận. Hai Hiền phúc này được ghi danh trong sổ tử đạo Rôma, chờ ngày Giáo Hội tôn phong lên bậc Chân phước.

Năm 1735, ngôi nhà thờ đầu tiên được xây dựng, nhưng còn thô sơ, vì thế năm 1770, ngôi nhà thờ được xây dựng lại. Với quá trình phát triển, số giáo dân ngày một gia tăng, ngôi thánh đường không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo nên đã được xây dựng lại nhiều lần vào các năm 1880, 1895, 1938. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, ngôi nhà thờ đã xuống cấp, nên cha xứ Augustinô Nguyễn Quang Huy và giáo xứ khởi công xây dựng vào năm 2006.

Ngày nay, nhà thờ Bắc Trạch đã được hoàn thiện với chiều dài 92m, rộng 45m chiều cao tháp chuông 60m, chiều cao tum 52m... và là một trong những nhà thờ lớn nhất Việt Nam.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Giáo Phân Thái Bình và nhiều nguồn khác, ảnh DonghuongBactrach