Herrlee:
Để đánh dấu Mũi Đôi, điểm Cực Đông trên đất liền của Tổ quốc. Các bạn trẻ của Hội Leo Núi khắp ba miền đã có ý tưởng và thực hiện việc đặt một chiếc Chóp tại nơi đây để các bạn gần xa mỗi khi tới đây cùng nhau đặt những bàn tay, những nụ hôn của mình tại điểm cực của Việt Nam.

Một số thông tin về Chóp Mũi Đôi: Chóp hình chữ Kim (金) là một hình chóp có đáy là hình vuông, bốn mặt bên hình tam giác đều. Bốn mặt Chóp tượng trưng cho bốn yếu tố cấu thành vũ trụ: Hỏa, Thủy, Phong, Thổ. Kích thước của Chóp với tỷ lệ 1:500 so với Đại kim tự tháp Giza là một trong những cái lớn nhất ở Ai Cập. Vật liệu chế tạo bằng inox để có thể chịu với điều kiện nắng, gió và nước biển nơi đây.

< Hình ảnh Chóp sau khi gia công.

Chóp được các bạn đưa đến và đặt tại điểm Cực Đông Mũi Đôi và ngày 04/8/2012 và được gắn trên một tảng đá cao với các bu lông được khoan chặt vào nền đá granit.

Thông tin về nghi thưc gắn Chóp Mũi Đôi: các thành viên cùng mặc áo cờ đỏ, sao vàng đứng dàn người trên những tảng đá, dưới ánh nắng ban mai với tiếng sóng vỗ của biển khơi cùng hát vang bài Quốc ca và chuyền tay nhau lá cờ của Tổ quốc và cái Chóp đến vị trí là một tảng đá cao và to trong khu vực này.

Tiếp đến là mọi người cùng nhau chuyển cát, đá, xi măng, dụng cụ... rồi gom những giọt nước ngọt cuối cùng trong hành trang của mình cho việc khoan, đổ bê tông gắn Chóp chắc chắn vào nền đá.

< Hình ảnh Chóp sau khi được gắn chặt trên nền đá.

Do điều kiện việc đi lại kiểm tra và sự tác động của môi trường khắc nghiệt của thiên nhiên và sự phá hoại của một số người chưa có ý thức...có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại của Chóp nên rất mong các bạn của Phượt mỗi khi có dịp tới Mũi Đôi hãy update thêm tình hình và hình ảnh mới về Chóp Mũi Đôi.

Chitto:
Rất hay và ý nghĩa. Nó làm tôi nhớ đến đợt anh em kêu gọi làm lại chóp Fan vào năm 2007, với mấy kỉ niệm đáng nhớ có liên quan một chút đến tôi.

Chỉ có đọc đoạn này của bạn thấy hơi buồn cười, không biết do mình bạn nghĩ ra hay "tập thể" nghĩ ra:
Thứ nhất là Bốn yếu tố mà bạn viết là Hỏa, Thủy, Phong, Mộc thì không nằm thành bộ nào cả.

- Ngũ hành: Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ cũng không phải
- Tứ đại của Phật giáo: Địa - Thủy - Phong - Hỏa, cũng không phải
- Bốn yếu tố của phương Tây: Đất - Nước - Lửa - Không khí (Earth - Water - Fire - Air) cũng không phải

Thứ hai là cái cụm từ "Thiêng hỏa" chưa ai dùng bao giờ, vì nó không đúng quy tắc. "Thiêng" là từ thuần Việt, nếu là tính từ thì phải ở sau danh từ, kiểu "Lửa thiêng", còn nếu muốn làm tính từ đứng trước danh từ thì phải là từ Hán Việt, ví dụ: "Linh Hỏa", "Thánh hỏa".

- Từ "Thổ Mộc" chẳng có nghĩa gì cả: Cái cây có tính chất của đất ???

Xin lỗi lan man tí. Cái chóp rất đẹp, và phù hợp với khung cảnh, không cần cao to nhưng mà rất ý nghĩa.

< Niềm vui của mọi người sau khi hoàn thành việc gắn Chóp Mũi Đôi tại điểm Cực Đông.

Mega_quangan:
Hôm 16-9 nhóm của mình gồm 22 người cũng ra đến đó và rất bất ngờ khi thấy cái chóp này, nhưng hơi tiếc một điều là nước lớn quá nên chỉ có thể đứng mon men ở dưới chân chứ không leo lên trên đỉnh như thế được. Các bạn thật tuyệt vời khi có ý tưởng như thế này.

Anacodam:
Đoàn mình vừa mới đi về hôm 15 và 16 tháng 9. Tình hình là cái chóp này vẫn còn rất tốt và đẹp. Duy chỉ có điều vị trí nằm của nó ở trên mỏm đá đó hơi cao nên mãi gần cuối mới có bạn trong nhóm phát hiện ra. Hơn nữa, do nó nằm trên 1 tảng đá khá cheo leo và nguy hiểm nên không ai trong nhóm mình dám mạo hiểm trèo lên để chụp chung cả, chỉ đứng bên dưới thôi. Định up hinh để cập nhật tình hình chiếc chóp cho bà con nhưng mà lại ko biết cách. Thôi thì mô tả bằng lời vậy. Chúc các bạn đi sau sẽ có những pô ảnh đẹp với chiếc chóp này và hãy cùng nhau giữ gìn nó nhé.

Pmytrung:
Nhân dịp các bạn Phượt làm được 1 việc hết sức ý nghĩa này tôi cũng gửi đến nhà phượt thông báo là năm ngoái cũng tại khu vực mũi đôi tôi và 1 đồng nghiệp người Đức - Thomas đã phát hiện và công bố 1 loài thằn lằn mới (Loài tắc kè mới được công bố trên tạp chí Zootaxa ngày 14/12/2011). Đây là khu vực đa dạng sinh học còn khá tốt và có thể có thêm loài mới nữa. Nếu loài mới thứ 2 được công bố chắc chắn chúng tôi sẽ đặt tên là loài "Thằn lằn ngón Cực đông".

Du lịch, GO! - Theo forum Phuot.vn

Điền Gia Dũng:
Việc ý nghĩa, chóp bền vững và đẹp nhưng giá như được đính chặt xuống đá bằng chốt ngầm, không để lộ vết trám trét bằng xi măng ngoài rìa thì sẽ hoàn hảo hơn. À, hình như không có từ 'Điểm cực Đông' trên chóp thì phải.