Tự mình trải nghiệm cảm xúc “lên đường” có lẽ là một trong những khát khao thú vị nhất dành cho “dân đi”.
Nếu là người mới, vài lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có một sự khởi đầu tốt đẹp.

1. Tìm hiểu thông tin qua mạng Internet. Kho tàng quý giá này sẽ đem đến rất nhiều kiến thức có lợi cho kế hoạch di chuyển của bạn, những kinh nghiệm được đúc kết từ người đi trước, tránh những rủi ro không đáng có cho hành trình.

2. Chuẩn bị đồ dùng cá nhân đầy đủ, những thứ quan trọng như giấy tờ tùy thân (CMND, hộ chiếu... ), tiền bạc, đồ đạc quý giá phục vụ chuyến đi như máy ảnh, điện thoại phải luôn được mang theo bên người, đặc biệt khi du lịch nước ngoài. Hành trang phải phù hợp với hành trình. Mỗi hành trình có một tiêu chuẩn riêng để đáp ứng các yêu cầu tối thiểu.

Ví dụ leo núi phải mang giày leo núi, không thể chủ quan mặc gì cũng được, muốn mang bao nhiêu đồ thì mang vì khi di chuyển trên núi nếu balô quá nặng, quần áo không kín đáo, dễ hỏng sẽ là trở ngại cho bạn.

3. Tuân thủ các yêu cầu của trưởng nhóm (nếu có) về việc chuẩn bị đồ đạc cũng như trong quá trình đi “phượt”; vừa đảm bảo an toàn cho cá nhân và cho đoàn; tạo mối quan hệ và hợp tác tốt giữa các thành viên trong nhóm, không ỷ lại vào cá nhân riêng biệt nào.

4. Không chủ quan với sức khỏe của mình. Chủ động chuẩn bị các loại thuốc men đặc biệt (nếu mình cần) chứ không trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác. Nếu vấn đề di chuyển, ăn uống không phù hợp, quá sức… phải điều chỉnh cân đối ngay cho phù hợp, đừng để đến mức xảy ra chuyện mới xử lý thì không kịp.

5. Có những hiểu biết về văn hóa ứng xử tối thiểu khi đến những vùng đất mới, nếu không rõ ràng phải tham khảo ý kiến bạn đồng hành hoặc người dân địa phương.

6. Góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hóa của điểm đến. Một trong những lời kêu gọi rất phổ biến trong cộng đồng "phượt" khi đi du lịch là “Không lấy đi gì, ngoại trừ những bức ảnh. Không để lại gì, ngoại trừ những dấu chân”.
Chúc các bạn có những chuyến đi vui vẻ.

Du lịch, GO! - Theo Dulich Tuoitre