Mùa hè, mùa nuớc các dòng sông cạn nhất trong năm cũng là thời điểm những bạn nơm ở ven sông Đế Võng, đoạn chảy qua giữa xã Cẩm Hà và phường Cẩm An, TP Hội An, Quảng Nam rủ nhau đi nơm cá.

< Những buổi nơm thường diễn ra vào buổi chiều, sau giờ làm việc, cũng là lúc con nước ròng (cạn) nhất.

Đi nơm là một cách bắt cá và cũng là thú vui có từ lâu của những cư dân miền xuôi. Ngày xưa tín hiệu báo có nơm bằng những tiếng "hú..." dài. Ngày nay công nghệ phát triển, những bạn nơm rủ nhau bằng điện thoại di động. Những bạn nơm ở xa thì đi nơm bằng xe máy.

< Xách nơm qua đoạn nước sâu.

"Nghề" nơm không phân biệt già trẻ, nam nữ. Ai ham vui thì tham gia vây cá mỗi khi đến con nước ròng. Và cũng không phân biệt người nơm giỏi hay nơm kém, nơm một chiếc hay cả đôi mà do may, rủi.

< Chỗ nước sâu một người khó bắt cá trong nơm nên phải nhờ một bạn nơm cùng bắt.

Mỗi buổi nơm thu hút hàng chục có khi cả trăm người tham gia. Không khí diễn ra sôi nổi, mỗi khi có cá lớn là mọi người ồ lên trông rất vui.

< Hầu như buổi nơm nào vợ chồng anh Kiềm, chị Ba cũng đều tham gia.

Có người ham vui nhưng ngại xuống nước nên chỉ đứng trên bờ xem, đặc biệt khách du lịch khi thấy nơm thể nào cũng dừng lại xem và hào hứng chụp ảnh.

< Em Thanh,17 tuổi, đi nơm cùng bố, chưa quen nên em chỉ nơm một chiếc.

Người đi nơm dù may mắn bắt được nhiều nhưng hiếm ai mang ra chợ bán mà thường mang biếu bà con, xóm giềng hay chia sẻ với những bạn nơm kém may mắn.

Du lịch, GO! - Theo Lê Văn Ánh (TTCN)