Có lẽ không ở đâu những món bánh vừa ngon lại vừa rẻ như ở thành phố biển Quy Nhơn. Không cần vào các nhà hàng sang trọng, mà ngay bên những con phố nhỏ yên bình, bạn có thể tha hồ thưởng thức những món mà bạn thích, mỗi món chỉ có giá từ 3.000 đến 5.000 đồng.

Bánh hỏi

Khi đĩa bánh hỏi được bày ra trước mắt bạn, nó sẽ thực sự ấn tượng với sự giản dị bởi màu trắng của bánh và màu xanh của lá hẹ thái nhỏ rắc đều trên bánh, có thêm chút dầu làm bánh bóng mượt hấp dẫn hơn. Và khi bạn chấm bánh với nước mắm nhĩ pha với chanh ớt, thì vị ngon mát dịu của bánh khiến bạn muốn ăn thêm. Ở TP. Quy Nhơn các quán bánh hỏi thường bán cả cháo lòng, vì món bánh này thường được ăn chung với lòng lợn (heo) hoặc thịt quay.

Điều đặc biệt là trong các đám giỗ, bánh hỏi cùng với bánh tráng nướng là món được dùng để cúng tổ tiên. Tại các nhà hàng, khách sạn, bánh hỏi là món thường có trong thực đơn dành cho du khách, nhưng nếu muốn đi dạo thăm thú phố phường thì bạn có thể ăn ngay tại quán vỉa hè với giá chỉ 5.000 đồng là có thể thưởng thức một suất bánh hỏi đầy ắp hương vị dân dã mộc mạc, rất ngon lành.

Bánh canh

Đây không chỉ là món ăn riêng biệt của Quy Nhơn, vì bánh canh Trảng Bàng – Tây Ninh cũng rất nổi tiếng, nhưng nó là món ăn mà du khách đến thành phố biển này bao giờ cũng phải tìm để thưởng thức bằng được.

Chả cá được làm từ cá tươi nên vừa ngọt, vừa thơm. Bánh canh của Quy Nhơn có hai loại: Có loại được làm từ bột gạo và có loại thì làm bằng bột lọc (bột mì hay bột năng) thái sợi tròn dài, mềm và dai, nước dùng (nước lèo) của món bánh này thường được nấu bằng gân bò, nấm rơm và thêm với các loại rau gia vị (hoa chuối thái chỉ, húng quế, xà lách…) làm cho món ăn có hương vị thơm ngon vô cùng hấp dẫn.

Quan trọng nhất là chả cá Quy Nhơn được làm từ cá tươi như: cá mối, cá thu, cá thửng, cá chuồn, cá rựa…và món bánh canh sẽ thật sự thơm ngon nếu món chả cá được làm từ cá thu, cá mối và cá rựa. Có hai loại chả cá: Chả hấp và chả chiên (rán): nếu là chả chiên thì sẽ làm bánh canh thơm, còn nếu là chả cá hấp thì khi ăn sẽ có vị ngon ngọt hơn.

Với những người cầu kỳ trong ăn uống, thì lấy lòng đỏ trứng thoa đều lên mặt chả rồi mới đem chiên hoặc hấp để chả có màu vàng óng trông đẹp mắt và ăn lại ngon hơn. Và cho dù cách chế biến món chả cá có như thế nào thì khi thưởng thức món bánh canh chả cá của biển Quy Nhơn, hương vị mà thực khách khó có thể quên được là thơm, ngọt, mềm, dai và sẽ đậm đà ấn tượng hơn nếu thêm vào đó một chút tương ớt đậm đặc.

Chiều chiều, trên nhiều con phố của Quy Nhơn rất nhiều hàng bánh canh bày bán với giá từ 5.000đ/tô, nếu ăn thêm chả cuốn thì thêm 3.000đ. Nhìn khay chả cá chiên vàng thái thành từng miếng, hành lá thái nhỏ, hành củ chẻ thành sợi thêm đĩa chanh cắt thành từng miếng nhỏ, bên tô nước mắm tương ớt đậm đặc. hương vị biển, ai cũng mong muốn được thưởng thức.

Khi tô bánh canh nghi ngút khói nổi bật với những lát chả cá vàng ươm, lẫn chả cuốn, trứng cút, màu xanh của hành lá, màu trắng của hành củ, thêm chút tiêu, mắm ớt…khiến mùi vị trở nên hấp dẫn vô cùng.

Bún cá Quy Nhơn

Đây là món mà nhiều thực khách gọi đó là đặc sản của thành phố biển xinh đẹp này. Và nó thực sự là một món ăn ngon nổi danh khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Những sợi bún dài trắng muốt được điểm với những lát chả cá vàng ươm, mắm ớt đỏ tươi, cay cay, chua chua khi được trộn thêm chút nước cốt chanh và ăn cùng với đĩa rau sống đủ vị.

Nổi tiếng nhất phải kể đến bún cá trên đường Nguyễn Huệ, nhưng bạn cũng có thể dạo quanh bất cứ con phố nào và chọn một hàng bún cá bất kỳ trên các con phố để thưởng thức món ăn đặc biệt này theo cách riêng của bạn.

Bánh bèo

Chỉ với 3.000đ hoặc 5.000đ là bạn có thể sở hữu một đĩa bánh bèo ngon tuyệt. Đĩa bánh trắng muốt được rắc hành thái nhỏ, thêm vào chà bông cá hoặc tôm, dưới nước mắm ớt đã pha sẵn có vị chua chua ngọt ngọt, làm hương vị của bánh ngon mà không ngấy.

Quy Nhơn là thành phố còn có rất nhiều món quà vặt khác nữa sẽ hợp khẩu vị cả những thực khách khó tính và sành ăn nhất. Cùng một lúc bạn có thể thưởng thức tất cả các món ăn được bày bán trên một con phố mà chỉ với vài chục ngàn đồng. Ngon, rẻ và không bị "chặt chém” như ở nhiều thành phố du lịch mà tôi đã từng qua.

Du lịch, GO! - Theo ĐĐK, ảnh internet