Cao 1,58 m, nặng khoảng 45 kg. Chỉ nhìn sơ qua người phụ nữ bé nhỏ này, chắc ít ai nghĩ chị đã chạy xe môtô PKL vượt qua chặng đường đến cả 10.000km và chinh phục những cung đường trên khắp dải đất hình chữ S này.

Nói đến Tina CLB môtô Hà Nội, những tín đồ đam mê xe phân khối lớn (PKL) tại Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung không lạ gì. Người phụ nữ nhỏ nhắn “bé hạt tiêu”, nhưng đam mê môtô PKL và đặc biệt thích tự mình rong ruổi khắp nơi bằng môtô với những hành trình dài.

Là thành viên nữ duy nhất tại CLB môtô Hà Nội, với nick name Queentina (tên thật Nguyễn Thị Thanh) chị đã có chuyến phượt xuyên Việt mà nhiều đáng mày râu cũng phải ngưỡng mộ. Cùng với chiếc môtô, chị đã đi phượt tại nhiều nước trên thế giới như: Canada, Mỹ, Lào, Campuchia và gần đây nhất là Srilanka và Pháp.

< Tina là thành viên nữ duy nhất trong CLB mô tô Hà Nội.

Giới chơi xe PKL Hà Nội hay gọi chị với cái tên thân mật Tina. Sinh năm 1964, theo chị kể thì ngay từ nhỏ đã có tính cách hơi ngang ngạnh, thích làm những điều mà thông thường phụ nữ không làm. "Hồi nhỏ tôi từng nhiều lần đi xe đạp bám vào ôtô chạy hàng km", chị kể. Những năm 80, Tina xung phong đi bộ đội. Bốn năm trong quân ngũ càng khiến chị thêm mạnh mẽ, có lẽ cái “chất lính” đã rèn luyện nên một Tina bây giờ - luôn đam mê, tìm tòi và khám phá những điều mới.

Sau khi chuyển ngành từ quân đội về làm tại công ty dịch vụ ngoại thương xuất nhập khẩu chuyên bán xe máy cũ của Nhật, niềm đam mê chơi xe máy của chị bắt đầu nhen nhóm.

< Ai bảo phụ nữ không phượt được bằng xe PKL?

Đam mê dòng xe PKL và sử dụng xe côn tay đã được 20 năm, ban đầu chị chọn những xe côn tay loại vốn chỉ dành cho nam giới để đi làm như: Mink, Simson S51, Win100… rồi đến Suzuki FX125, Honda CB400 sau này chị chuyên dùng hai chiếc xe là Kawasaki Estrella 250cc và Honda VTX 250cc, vì theo chị hai mẫu xe này vừa tầm hơn với phái nữ, nó cho mình cảm giác dễ chinh phục hơn những anh chàng PKL khác. Với hai chiếc môtô này, chị Tina thường xuyên dùng chúng để du ngoạn khắp nơi.

Với sở thích chạy xe phân khối lớn rong ruổi khắp nơi, chị Tina cho biết chủ yếu vẫn là đi khám phá những vùng miền, văn hóa cũng như cảnh đẹp của mọi miền chứ không chỉ riêng niềm đam mê tốc độ. Nhiều năm nay, năm nào chị cũng có vài cuộc phượt khắp nơi, xa nhất thậm chí sang cả những vùng miền xa lắc của nước Mỹ.

< Một tấm bản đồ hành trình của Tina.

Ở Việt Nam chị từng một mình một “ngựa” - trên chiếc VTX 250 chị đã chạy trên khắp các cung đường; từ Hà Nội tới TP HCM, rồi đến tận mũi Cà Mau hoặc khắp các tỉnh Tây Bắc hay lên tận địa đầu tổ quốc Lũng Cú (Hà Giang)…

Theo chị Tina, "Sử dụng xe máy để phượt thì quả là tuyệt, bạn có thể thoải mái vào các ngóc ngách bản làng để ngắm cảnh mà không hề thấy bất tiện mà ngược lại.

Thật may mắn tuy đã 48 tuổi nhưng sức khoẻ vẫn cho phép mình thực hiện những chuyến đi thành công tới đích, tuy nhiên là phụ nữ, nhất lại chạy phượt một mình, đôi khi xe trục trặc giữa đường mà không có bạn đồng hành là cả một vấn đề, hoặc đơn giản chỉ cần chống chân sơ ý mà xe bị đổ thì với sức vóc con gái bạn rất vất vả để xoay sở với chiếc xe PKL to kềnh càng, do vậy phải tính toán kỹ lưỡng mỗi hành động cũng như công việc chuẩn bị cho trước mỗi chuyến đi để về đích an toàn.”

Trong tất cả những chuyến phượt ở khắp nơi, từ Châu Mỹ, Châu Âu đến những nước Châu Á theo chị Tina không có nơi nào đẹp và hùng vĩ như tổ quốc mình. Nếu để nói đến chuyến đi đáng nhớ và nhiều kỷ niệm nhất, chính là chuyến phượt xuyên Việt vào đầu năm nay mà chị cùng một người bạn nước ngoài vừa trải qua. Với thời gian 12 ngày rong ruổi từ Hà Nội đến mũi Cà Mau trên chiếc môtô VTX, đi qua bất cứ tỉnh nào chị đều được những người bạn đam mê môtô PKL trên khắp cả nước đón tiếp và giúp đỡ hỗ trợ.

Với hành trình gần 2000 km xuyên Việt, nhất là đối với một người là phái nữ, đủ biết nghị lực của chị lớn thế nào. “Trong chuyến đi dài nhất ấy, có biết bao khó khăn xảy đến, nhiều khi cảm giác mình đi bằng nghị lực. Nhưng được ngắm nhìn cả một chặng đường dài với bao điều kỳ thú cũng như cảnh đẹp của dải đất hình chữ S, mình lại cảm thấy sảng khoải và khỏe lên nhiều, đó chính là động lực thôi thúc mình hoàn tất chuyến hành trình xuyên Việt.”


< Cùng người bạn đồng hành trong một chuyến phượt.

Một người bạn thân tại Mỹ có cùng sở thích phượt bằng xe phân khối lớn và thích khám phá những cung đường giống mình. Chị cũng đã cùng người bạn thuê chiếc BMW R1000GS đi từ Canada sang Mỹ, “ Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm thú vị đáng nhớ, mỗi đất nước mỗi vùng miền là những nét văn hoá khác nhau.

Chị đã từng xuyên 10 ngàn km từ Canada ngang qua nước Mỹ sang bờ tây California, mỗi bang đều để lại những ấn tượng mạnh mẽ về thiên nhiên, con người và cuộc sống. Ở Mỹ mỗi bang, mỗi vùng miền thời tiết khác nhau. Có nơi rất nóng, có nơi lạnh cắt da thịt, khi mình chưa kịp thích nghi với cái nóng thì giá lạnh ập tới nên chuyến đi ấy bị cảm cúm thường xuyên", chị nhớ lại.

Không chỉ gặp vấn đề thời tiết, giao thông ở nhiều nơi trên đất nước rộng lớn này cũng có nhiều quy định phức tạp. Chuyến đi ấy chị từng bị cảnh sát giao thông Mỹ phạt vì chạy chậm hơn tốc độ quy định.

Tina chia sẻ, một mình giữa cao nguyên hoang vắng, có lúc sợ gặp cướp, sợ ma. Hay như ban ngày có lúc rét mướt, sương mù, chẳng may hỏng xe, dính đinh thì rất nguy hiểm. "Hoặc chỉ cần bùn lầy xe bị đổ là mình không thể dựng lên được vì quá nặng. Nhưng cũng rất may là chưa gặp phải những sự cố ấy", chị nói thêm.

Chị đang ấp ủ ước mơ được đến bang Alaska (Mỹ) một lần, tuy nhiên thời tiết ở đó quá lạnh nên sợ không đảm bảo sức khoẻ. Người phụ nữ nhỏ nhắn này cũng mơ lập một đội phụ nữ chơi xe PKL và lập một website về phụ nữ đam mê phượt bằng môtô PKL mang tên bikergirl.vn. Để thông qua website này, các bạn nữ có thể giao lưu gặp gỡ, học hỏi trao đổi kinh nghiệm cho nhau để cùng thắp sáng những đam mê, cùng làm nên những hành trình đầy thú vị.

< Tina đã đi khá nhiều nơi trên thế giới bằng môtô PKL.

Nhìn người phụ nữ bé nhỏ, rắn rỏi thoăn thoắt dắt xe đi, tiếng pô PKL nổ giòn và lướt vào dòng người đông đúc. Tôi vẫn thấy thật khó tin khi ở tuổi xấp xỷ 50, người ta vẫn còn sức lực và đam mê nhiều đến thế...?

Kết nối...

Autonet: Xe phân khối lớn thường chỉ dành cho sở thích của nam giới, vậy lý do nào đã đưa chị đến với niềm đam mê rất nam tính này?

Tina: Thực ra ban đầu mình cũng không nghĩ gì đến phân khối lớn hay phân khối nhỏ, chỉ đơn giản là cần một chiếc xe máy để ngao du khám phá những vùng đất mà mình muốn đến, tuy nhiên việc leo trèo trên những cung đường khó hoặc dốc cao hay những chặng chạy dài trường kỳ cần đến một con xe bền bỉ và sức vóc tốt nên lựa chọn một chiếc xe máy phân khối lớn là một nhu cầu cần thiết, thực ra ở Việt nam một con xe 400cc đã có thể gọi là phân khối lớn nhưng ở châu âu hoặc ở Mỹ thì nó chỉ là một chiếc xe tương đương với xe wave nhà mình bởi hệ thống đường xá của họ tốt hơn ở ta rất nhiều.

< Ở tuổi xấp xỷ 50, người ta vẫn còn sức lực và đam mê nhiều đến thế...?

Do phải dùng xe PKL để di chuyển thường xuyên  nên không biết từ bao giờ pkl đã ăn sâu thành thói quen, không biết dùng từ "đam mê" thì có đúng không nữa.

Autonet: Chị đã từng chạy những loại xe gì và chiếc xe nào khiến chị phải lòng nhất?

Tina: Trước đây, chắc cũng phải 20 năm về trước mình cũng chạy qua vài dòng xe tay côn như Simson S51,Win 100, Minsk, Suzuki FX… vì tính cách hơi con trai mà, gần đây mình chuyển sang Honda CB400, CB250, Strella250 và hiện tại mình đang chạy VTR250. Mình thấy chiếc xe Honda VTR 250 này khá nhỏ gọn và phù hợp với vóc dáng nhỏ nhắn của mình, nó rất thích hợp chạy trong phố nhưng cũng đủ khoẻ để đi phượt đường trường.

Du lịch, GO! - Theo Nguyên Anh, Việt Hùng (Autonet)