Vịnh Vân Phong (Khánh Hóa, Nha Trang) hội tụ vẻ đẹp kỳ ảo của biển xanh và đảo hoang, rừng ngập mặn nguyên sinh và suối nguồn, những đồi cát bạt ngàn và những bãi biển hoang sơ, những rạn san hô tuyệt đẹp và những loài cá rực rỡ sắc màu...

Vịnh Vân Phong (Khánh Hóa, Nha Trang) hội tụ vẻ đẹp kỳ ảo của biển xanh và đảo hoang, rừng ngập mặn nguyên sinh và suối nguồn, những đồi cát bạt ngàn và những bãi biển hoang sơ, những rạn san hô tuyệt đẹp và những loài cá rực rỡ sắc màu...

Từ thành phố, theo con đường mới mở Bãi Tiên - Lương Sơn, giữa một bên là núi đồi trập trùng, xanh ngắt và một bên là nước biển trong vắt màu ngọc bích, bạn hãy đi về phía bắc. Qua thị trấn Vạn Giã, xe rẽ vào đường đi Đầm Môn.

Trước mắt bạn, một bức tranh phong cảnh hoang sơ hiện ra, đẹp như trong cổ tích. Những khu rừng phi lao xanh ngắt, mênh mông. Những cồn cát trắng xóa như tuyết nối tiếp nhau, trập trùng. Xa xa, mặt biển thoáng ẩn, thoáng hiện, xanh thẳm.

Trên các triền đồi, những đám cây dại rậm rạp nghiêng mình đón cơn gió lồng lộng. Màu xanh của lá, màu rêu đất của thân cây nổi bật trên nền cát trắng phau. Những tia nắng mặt trời vàng rực chiếu xuống biển, biến mặt nước lấp lóa thành vô vàn viên kim cương lóng lánh. Trên cao, những đám mây trắng bồng bềnh trôi giữa bầu trời xanh bao la... Cảnh thiên nhiên kỳ ảo ấy sẽ khiến tâm hồn bạn thư thái, bao mệt nhọc và ưu phiền, bao bận rộn và lo toan của cuộc sống bỗng chốc tan biến.

Từ Đầm Môn, du khách sẽ lên tàu, bắt đầu cuộc du ngoạn trên biển. Tàu băng băng lướt trên mặt biển, để lại phía sau những con sóng trắng xóa. Những cơn gió biển thổi nhẹ, mơn man, mát rượi trên má. Phía đuôi tàu, những đàn cá nhỏ đùa giỡn, đuổi bắt nhau trên những lớp sóng nhấp nhô.

Nhìn ra xung quanh, vịnh Vân Phong như một cái hồ lớn hình tròn, được bao bọc bởi những dãy đảo trập trùng, xanh ngắt màu cây lá. Rải rác đây đó là những bãi cát trắng mịn chen giữa những bãi đá xám, đá trắng, đá đỏ... ngổn ngang, chất chồng quanh đảo. Trên vài đảo, thấp thoáng bóng dừa và những ngôi nhà tranh đơn sơ của dân chài.

Địa điểm đầu tiên tàu cập bến là bãi Me, nơi mật độ san hô dày đặc và rất dễ quan sát. Những rạn san hô đủ hình, đủ cỡ, đủ loại lung linh dưới làn nước biển trong vắt. Những đàn cá đủ màu sắc đang nhởn nhơ bơi lội, đùa nghịch với khách tham quan.

Tàu tiếp tục đi vòng qua hòn Ông, hòn Đỏ rồi đưa du khách đến bãi Tây. Không chỉ quyến rũ bởi vẻ đẹp hoang sơ, bãi Tây còn hấp dẫn du khách nhờ khu rừng ngập mặn nguyên sinh chằng chịt mắm, đước, bần... Cảm giác thật tuyệt vời khi vừa nằm lắc lư trên những chiếc võng mắc trên hai cây mắm cổ thụ, vừa nghe tiếng rì rào của sóng, vừa thưởng thức tiếng hót véo von của chim rừng.

Một con đường nhỏ giữa đám lau lách um tùm sẽ đưa bạn đến con suối cheo leo giữa các triền đá, mang cái tên rất thơ mộng: Thác Mơ. Nếu ưa thám hiểm, bạn hãy làm một cuộc du ngoạn lên đỉnh núi. Nơi ấy có một bình nguyên xanh ngắt cây cỏ và một cái hồ nhỏ quanh năm đầy ắp nước ngọt. Nhờ đó, trên bãi Tây có những vườn rau lang, rau muống, rau mồng tơi xanh tốt, những giàn mướp, giàn bầu trĩu quả hay những cây ớt lúc lỉu trái. Bạn sẽ được thưởng thức những sản phẩm "cây nhà lá vườn" này ngay trong bữa trưa, bên cạnh các món hải sản tươi rói của biển... Nếu có thời gian, bạn hãy ở lại đêm trên đảo, trong những căn nhà sàn đầy đủ tiện nghi để ngắm hoàng hôn hay câu cá đêm.

Hai giờ chiều, bạn tiếp tục cuộc hành trình sang bãi Sơn Đừng trên bán đảo hòn Gốm. Sơn Đừng có một nét độc đáo không đâu có được. Đó là nguồn nước ngọt kỳ lạ ngay trên bãi biển. Đào một cái hố nhỏ cách mặt biển khoảng một mét, bạn sẽ nhìn thấy nước ngọt dâng lên. Nước ngọt thật sự, chẳng khác gì nước giếng. Mặc dù chỉ cách đó chút xíu, nước biển vẫn mặn chát như vốn thế. Đó là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng Sơn Đừng.

Bạn hãy vào những cái lều đơn sơ trên đảo, trò chuyện với những người dân tộc thiểu số Đàng Hạ, nay chỉ còn khoảng 60 người. Dưới gốc những cây điều cổ thụ, bạn sẽ được nghe họ kể chuyện vua Gia Long đã tìm ra nguồn nước ngọt như thế nào. Nếu muốn, họ sẽ đưa bạn ra thắp hương trong ngôi miếu nhỏ thờ Gia Long ngay trên bãi biển phía sau hay cùng bạn băng qua những đụn cát trắng lóa, sang bên kia đồi để ngắm toàn bộ cảnh Đầm Môn - Vân Phong xanh thẳm lấp lóa nắng chiều...

Du lịch, GO! - Theo PNTPHCM, ảnh internet