Khi màn đêm buông xuống, Sài Gòn trở nên đẹp lung linh như một cô gái quyến rũ và đầy bí ẩn, hoàn toàn khác với vẻ nồng nhiệt, sôi động vào ban ngày.

Chợ đêm Sài Gòn đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc, địa chỉ mua sắm quen thuộc của không ít công nhân thành phố.

Không lộng lẫy như các siêu thị hay trung tâm mua sắm nhưng sự phong phú đa dạng của nhiều loại mặt hàng với giá cả phải chăng vẫn là sức hút lớn nhất ở các khu chợ đêm Sài Gòn. Người dân đi chợ đêm không chỉ để mua sắm mà còn để thưởng thức các món ăn dân dã, được chế biến công phu, điều mà bạn khó tìm thấy trong các cửa hàng.

Đến với chợ đêm chúng ta mới thấy hết sự đa dạng của những mặt hàng được bày bán. Những gian hàng được bố trí khá bắt mắt với đủ chủng loại từ áo quần, dày dép, nón mũ, cho đến những chiếc cột tóc, lắc tay, đồ trang sức. chính sự phong phú đa dạng đó, chợ đêm đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân thành phố và cả du khách nước ngoài.

Sài Gòn có rất nhiều các khu chợ đêm, đầu tiên ta phải nhắc tới chợ Minh Phụng (Q.6). Chợ họp từ hai giờ chiều đến nửa đêm, đi chợ khuya, ngang qua đường Minh Phụng không ai lại không dính mắt vào các dãy gian hàng trước chợ, bày bán những hàng dễ dụ khách trẻ: kẹp tóc, vòng tay, dây nịt, túi xách, vải vóc, quần áo. Trên đường Minh Phụng còn có chợ bệt, tức người bán ngồi bệt dưới đất, bày các loại đồ lót nam, nữ, khăn lông, quần áo trẻ em và giày dép đổ đống dài theo lề đường, có khi lấn sang cả đường Hậu Giang.

Chợ đêm Kỳ Hòa nằm ngay trên đường Cao Thắng (Q.10). Đây là khu chợ đêm lớn nhất Sài gòn với hơn 250 quầy hàng. Các mặt hàng chủ yếu được bán ở đây là quần áo may sẵn, giày dép, nón mũ, đồ lót, mỹ phẩm, dây đeo trang sức, hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực và đặc biệt các hàng mặt khuyến mãi, giảm giá được bày bán khá nhiều nên chợ đêm Kỳ Hòa thu hút một lượng rất lớn học sinh, sinh viên, công nhân viên chức trẻ đến đây mua sắm, giải trí và ăn uống.

Các dãy quầy hàng, quán ăn được bố trí dọc theo nửa con đường Cao Thắng nối dài, một nửa còn lại vẫn lưu thông bình thường, thời gian hoạt động của chợ kéo dài từ 17 giờ ngày hôm trước đến 1 hoặc 2 giờ sáng ngày hôm sau.

Ngoài ra khi nói đến chợ đêm, bất cứ người nào hiện đang ở Sài Gòn hay đã đi xa đều có thể nghĩ đến chợ Bến Thành. Bởi lẽ, chợ Bến Thành là biểu tượng văn hóa của thành phố, một điểm đến của du khách quốc tế và còn là chợ trung tâm của TP.HCM, được xây dựng từ năm 1914. Đã gần 100 năm phát triển không ngừng về thương mại, ngày nay chợ Bến Thành trở thành chợ của du khách phương xa.

Khách đến chợ quá nửa là người nước ngoài yêu thích nét văn hóa đặc trưng Sài Gòn cũng như tìm mua cho mình và người thân những món hàng ưu thích, còn lại là các bạn trẻ vừa dạo bộ thư giãn với bạn bè sau một ngày làm việc, học tập căng thẳng, vừa tranh thủ mua sắm. Đây cũng là nơi để những bạn trẻ học hỏi, giao tiếp, trau dồi vốn ngoại ngữ của mình. Bạn có thể tìm cho mình những chiếc kẹp tóc, khuyên tai xinh xắn, vòng tay, vòng cổ đủ màu sắc làm bằng hạt đá, hạt nhựa và nhiều chất liệu khác.

Nguyên tắc trả giá ở chợ đêm Bến Thành là trả 1/2 so với giá đưa ra. Thưởng thức các món ăn đặc trưng của cả ba miền, các món ăn chế biến từ hải sản và một số món ăn Trung Hoa. Giá cả nhìn chung bình dân, được niêm yết rõ ràng trên các bảng hộp đèn. Đối diện với khu phố ẩm thực là khu mua sắm, hàng hóa ở đây chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng, mỹ nghệ và hàng lưu niệm.

Chợ đêm Bến Thành đã trở thành một điểm đến quen thuộc của người dân thành phố và du khách, đặc biệt vào các ngày cuối tuần lượng khách đến với chợ đêm Bến Thành khá đông. Ngoài ra còn rất nhiều khu chợ đêm nổi tiếng như chợ dày Lý Chính Thắng (Q, 3), phố thời trang Nguyễn Trãi (Q.5), phố người Hoa Chợ Lớn (Q.5)...

Chợ đêm, đã góp phần tạo nên một nét duyên riêng cho Sài Gòn và cũng thỏa mãn nhu cầu mua sắm về đêm của du khách lẫn người dân. Dạo chợ đêm cũng là một cái thú với nhiều người.

Tuy mỗi loại chợ có những đặc điểm riêng, một không gian riêng khiến cho du khách mỗi lần dừng chân lại có cảm giác thích thú. Các chợ đêm không chỉ thu hút các du khách bằng sự đa dạng của dản phẩm, chợ đêm Sài Gòn còn tạo nên những nét đặc trưng mang phong cách của người phương Nam với tất cả tính cách hào phóng, mến khách.

Du lịch, GO! - Theo Thế Quyết (Nguoiduatin)