Cách trung tâm Tp. Hồ Chí Minh khoảng 10km có một ngôi làng đặc biệt nằm nép mình bên bờ sông Sài Gòn lộng gió, đó là làng nghệ sĩ Hàm Long.

< Một khu vườn rợp bóng cây xanh nhìn ra sông Sài Gòn.

Gọi là làng nghệ sĩ bởi chủ nhân của những ngôi nhà trong làng đa phần là những người thuộc giới nghệ sĩ của Tp. Hồ Chí Minh. Đến đây, du khách sẽ được đắm mình trong không gian của những ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống của người Việt.

Ở đó, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những khu nhà vườn Huế, nhà sàn của người Mường, nhà cổ của Nam Bộ… Mỗi công trình là một quần thể kiến trúc nghệ thuật được bàn tay của gia chủ khéo léo tổ chức, bài trí vô cùng sinh động và tinh tế.

< Ngôi nhà của nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương mang phong cách nhà vườn Huế.

Điểm nhấn của ngôi làng chính là tư gia của hai hoạ sĩ Nguyễn Hoài Hương và Lý Khắc Nhu. Nếu như nhà của họa sĩ Nguyễn Hoài Hương được xây dựng theo kiểu nhà vườn Huế thâm trầm, kín đáo mang dáng dấp cung đình, thì nhà của họa sĩ Lý Khắc Nhu lại mang dáng vẻ bình yên, dân dã với những mái lá đơn sơ.

< Một không gian nghệ thuật ở làng nghệ sĩ Hàm Long.

Đặc biệt, trong quần thể không gian sống của mình, các nghệ sĩ đã bài trí rất nhiều tác phẩm nghệ thuật và tiểu cảnh độc đáo như: tranh, tượng, đồ gốm, hồ nước, non bộ, vườn hoa kiểng, vườn cây ăn trái… Thậm chí, ngay cả khu vực làm việc và sáng tác riêng của mỗi nghệ sĩ cũng là điểm tham quan thú vị đối với du khách.

Ngoài hai công trình trên, làng còn có nhiều công trình đẹp khác như: nhà của hoạ sĩ Thanh Châu nổi tiếng với nhiều tranh sơn dầu về đề tài chiến tranh, nhà của họa sĩ Hồ Hữu Thủ có nhiều tranh sơn mài vẽ theo lối trừu tượng, nhà của nghệ sĩ Dương Đình Hùng nổi tiếng với khu vườn tượng… Mỗi khu nhà mang một vẻ đẹp khác nhau, thể hiện rõ phong cách và cá tính của từng nghệ sĩ.

Một nét thú vị nữa của ngôi làng này là các khu nhà không ngăn cách nhau bằng một bờ tường lớn, mà bằng những bờ giậu có cửa thông qua nhau. Nhờ đó, các ngôi nhà trong làng được gắn kết với nhau rất tự nhiên, tạo cảm giác gần gũi và ấm cúng theo lối “tình làng, nghĩa xóm” như chốn thôn quê truyền thống của người Việt.

Đến với làng nghệ sĩ Hàm Long, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mà còn có thể ngắm cảnh sông Sài Gòn lúc bình minh lên hay hoàng hôn xuống, và tận hưởng làn không khí trong lành, mát mẻ của những làn gió từ sông Sài Gòn thổi về.

Du lịch, GO! - Theo BuudienVN