Bạn sắp có một chuyến du lịch được lên kế hoạch từ lâu? Hãy để cuộc hành trình của bạn thật đáng nhớ và hoàn hảo với sự trợ giúp đắc lực của tuyệt chiêu Google Maps, dịch vụ bản đồ số tương tác đầy hiệu quả và hữu ích của Google.

Với những ai đã từng dùng qua, Google Maps quả là một website trên cả tuyệt vời với danh sách tính năng dài dằng dặc, hết sức phong phú và đa dạng. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là có nhiều tính năng bạn chưa từng được biết đến, hoặc là không biết phải sử dụng chúng như thế nào. Hệ quả là Google Maps chưa thể phát huy tối đa sức mạnh của nó.
Dưới đây là 8 tính năng mà bạn không nên bỏ qua.

1. Chia sẻ thông tin bản đồ chính xác với người khác

Một trong những điều khó chịu nhất khi phải chia sẻ bản đồ hoặc lộ trình với bạn đồng hành là rất khó (thậm chí đôi khi là không thể) làm cho họ nhìn thấy cùng một hình ảnh bản đồ như bạn đang nhìn trên PC của mình.

Google đã xử lý khâu này bằng cách tạo ra các đường link động, có thể tự động cập nhật toàn bộ thông tin về phiên truy cập Google Maps gần nhất của bạn. Chỉ việc click chuột vào nút "Link" ở góc trên cùng bên phải, đường link HTML sẽ chứa tất cả các thông tin cần thiết để tạo ra một phiên bản chính xác của những gì bạn đang thấy, từ mức độ zoom cho đến ảnh chụp hoặc lớp dữ liệu giao thông.

2. Nhúng Google Maps vào trong trang Web của bạn

Nếu chỉ muốn chia sẻ bản đồ với một vài người thì đường link là đủ. Nhưng nếu bạn muốn chia sẻ nó với cả thế giới thông qua website riêng, một đường link HTML hiển nhiên là quá vô vị.

Trên thực tế, bạn có thể dễ dàng nhúng bản đồ Google Maps vào website dễ dàng như việc nhúng video clip YouTube vậy.

3. Xem ảnh được dán nhãn địa lý bên trong chế độ Street View

Street View là một công cụ tuyệt vời để bạn nhìn ngắm một địa điểm cụ thể, nhưng nó chỉ sử dụng ảnh chụp từ các phương tiện giao thông qua lại trên đường. Vì thế, hình ảnh thường bị giới hạn về góc độ. Để khắc phục điểm hạn chế này, Google Maps đã sử dụng dịch vụ chia sẻ ảnh Panoramio.

Với điều kiện các bức ảnh đã được dán nhãn địa lý chính xác, Google Maps có thể tự động sắp xếp chúng vào địa điểm tương ứng trên Street View, đồng thời cho phép bạn tham khảo các bức ảnh mà người khác đã từng chụp cũng tại địa điểm đó.

Một hình thumbnail nhỏ ở góc phải trên cùng màn hình sẽ tự động hiển thị bức ảnh chụp chất lượng nhất, tùy theo góc độ quan sát của bạn.

4. Thay đổi lộ trình du lịch

Từ lâu, Google Maps đã có khả năng chỉ đường cho bạn từ điểm A đến điểm B, nhưng đó luôn là lộ trình mang tính "số liệu", mà theo tính toán của máy tính là ngắn nhất. Nhưng bạn biết đấy, mọi chuyện trên thực tế chẳng bao giờ diễn ra đúng như lý thuyết cả. Nếu tuyến đường đó thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông thì sao? Hoặc giả sử bạn biết một con đường khác hay hơn? Google Maps sẽ cho phép bạn thay đổi lộ trình thông qua các chấm nhỏ dọc theo đường đi. Chỉ việc kéo thả một chấm đến nơi mong muốn là lộ trình sẽ tự động điều chỉnh.

5. Tìm kiếm My Maps

Một tính năng ngày càng được ưa chuộng trên Google Maps là My Maps, cho phép bạn tạo ra các bản đồ mang tính cá nhân. Bạn có thể chấm điểm những khu vực mà mình thích nhất, chèn ảnh, video clip và lựa chọn lộ trình - tuyến đường. Kế đến, bạn có thể chia sẻ bản đồ này với bạn bè hoặc với cộng đồng Google Maps rộng lớn. Bạn cũng có thể tìm kiếm và sục sạo trong bản đồ do các người dùng khác tạo ra.

Nếu bạn là du khách đến tham quan một đất nước xa lạ, hoặc đơn giản là chỉ muốn tìm ra một địa điểm mới để đi, hãy thử tìm kiếm các My Map có sẵn xem sao. Bạn sẽ được thấy những nơi thú vị mà người khác đã đặt chân đến, cùng với nhận xét, đánh giá của họ.

6. Tìm nhà hàng ngon nhất

Google không ngừng bổ sung cơ sở dữ liệu khổng lồ của mình về các địa điểm hấp dẫn, và hiện tại, danh sách các nhà hàng, quán ăn của Google Maps đã rất phong phú rồi. Tất nhiên, việc có trong tay danh sách hàng chục quán ăn Ý ở khu ngoại ô Sydney chẳng giúp ích gì nhiều, vì bạn vẫn chẳng biết là quán nào ngon, quán nào dở. Nhưng thật may, Google Maps sẽ tìm kiếm bài đánh giá, chấm điểm quán ăn từ một số website uy tín, cũng như từ chính cộng đồng người dùng Maps để giúp đỡ bạn. Nó sẽ cung cấp phần đánh giá tóm tắt về 10 nhà hàng đầu bảng, tùy theo từ khóa tìm kiếm của bạn.

Bạn cũng có thể dễ dàng xem các bài review khác về những quán không góp mặt trong Top 10. Tất nhiên, bạn cũng có thể tự mình bình phẩm về một quán ăn nữa.

7. Chèn thông tin doanh nghiệp vào Google Maps

Một tính năng rất hữu ích cho công việc kinh doanh nhưng lại ít được biết đến. Google Maps cho phép bạn chèn các thông tin liên lạc, mô tả tóm tắt về công việc và địa chỉ chính xác của công ty lên bản đồ.

Nếu như công ty của bạn có vài chi nhánh khác nhau, bạn thậm chí còn có thể post bằng file Excel để tiết kiệm thời gian nữa.

8. Gửi thông tin bản đồ đến thiết bị GPS

Có khá nhiều lợi ích khi bạn lập kế hoạch cho chuyến đi từ nhà. Nhiều hãng sản xuất GPS đang cung cấp phần mềm độc quyền, cho phép bạn xây dựng tuyến đường sẽ đi. Thông tin sau đó sẽ được truyền sang thiết bị GPS.

Tuy nhiên, nếu bạn đã quen với Google Maps, bạn có thể sử dụng các tuyến đường có sẵn hoặc tạo ra lịch trình mới rồi gửi cho thiết bị GPS. Google sẽ cung cấp chỉ dẫn từng bước đối với từng thiết bị GPS một, vì thế công đoạn này hoàn toàn "ngon ăn".

Du lịch, GO! - Theo PCWorld