20g20 tối 29-4, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lần 5 đã bùng nổ bên bờ sông Hàn với sự tham gia của 5 đội anh hào, trong đó 4 đội từng đoạt giải vô địch các năm trước, và đội chủ nhà Đà Nẵng.

< Pháo hoa của đội Canada.

Đội Canada bắt đầu đêm pháo hoa lung linh bằng màn trình diễn vô cùng độc đáo, ấn tượng với ánh sáng trắng nhấp nháy theo nhịp cùng với hiệu ứng tinh tế. Là đội khai diễn DIFC, Canada đã đặt tham vọng giành chức vô địch khi gửi đến thông điệp: “Màn đêm là của chúng tôi”.

Đúng như những gì David Whysall “bật mí” trước giờ khai mạc, ngay từ những phát pháo đầu tiên, Canada tập trung những loạt pháo tầm thấp để tạo hình dòng sông Hàn, mặt biển mềm mại và sau đó là những phát thăng thiên tầm cao gợi liên tưởng ánh trăng lung linh bằng pháo sáng.

Tuy nhiên, trời đứng gió đã khiến loạt pháo tầm thấp của David Whysall bị phản tác dụng. Khói dày đặc ở độ cao khoảng 20 mét khiến khán giả và ban giám khảo khó lòng hình dung ý đồ của đội Canada. Cho đến khi giọng ca của Katy Perry trong bài Fireworks cất lên, trời mới không phụ đội Canada đã lặn lội hơn nửa vòng trái đất đến với DIFC, trời đổi gió đã cứu màn trình diễn này.

< Pháo hoa của đội Việt Nam.

Sau màn trình diễn của Canada 15 phút, những pháo thủ khoác áo lính của đội chủ nhà TP.Đà Nẵng bước vào kỳ DIFC thứ 5. Màn trình diễn 5 phần trong hơn 20 phút của họ mang đậm cảm hứng truyền thống lịch sử hào hùng dân tộc. Tiếng nhạc bài hát Việt Nam trên đường chúng ta đi hòa cùng những màn pháo hoa độc đáo trong giai điệu hùng tráng, tiết tấu mạnh mẽ, dập dồn, hình ảnh đất nước Việt Nam kiên cường tiến bước.

Ở phần 1, đất nước Việt Nam hiện lên tươi đẹp, non sông gấm vóc với tạo hình pháo cây dừa, đàn chim, mặt trời, dòng sông soi bóng… trên nền nhạc Việt Nam quê hương tôi (nhạc sĩ Đỗ Nhuận).

Tiếp đó, lời bài hát Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó ngân vang trong niềm vui chiến thắng, đất nước vang khúc khải hoàn, cả đất nước bồi hồi, tưởng nhớ đến bao vị anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc.

Và rồi những màn pháo hoa kết lại với ca khúc Đất nước trọn niềm vui là những cảm xúc mạnh mẽ, âm nhạc tiếp tục khắc họa niềm hạnh phúc dâng trào, mừng ngày hội lớn của non sông. Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, trời ngập nắng, phố phường rực rỡ cờ hoa, cùng hân hoan chào đón niềm vui và cất cao khúc khải hoàn.

< Pháo hoa của đội Trung Quốc.

22g15, đội Trung Quốc, nhà vô địch 2009, đưa cả triệu người xem về với câu chuyện Thung lũng đào hoa qua màn pháo hoa như một người kể chuyện.

Sau đội chủ nhà TP.Đà Nẵng, Trung Quốc là đội có số lần tham dự DIFC nhiều nhất, 3/5 kỳ diễn ra DIFC. Những phát pháo được chăm chút tỉ mỉ, ăn khớp với nhịp điệu âm nhạc luôn là lợi thế của đội này. Nhưng năm nay, đội Trung Quốc đã chọn chủ đề nhẹ nhàng nên màn trình diễn có phần thiếu kịch tính.

Tuy nhiên trong điều kiện trời đứng gió, những phát pháo chậm rãi, nhịp thưa của Trung Quốc đã giúp đội này tránh bị khói dày đặc, thể hiện rõ chủ đề và nghệ thuật trình diễn.

Tối 30-4, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế sẽ tiếp tục với 2 anh tài là Pháp và Ý.

Chuyện bên lề:

Việt Nam thay tướng

Sau 4 năm liên tiếp chỉ huy đội pháo hoa TP.Đà Nẵng, đại tá Trương Chí Lăng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP.Đà Nẵng đã giao lại trọng trách cho đại tá Nguyễn Trường Kỳ, Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP.Đà Nẵng do bận công tác dài ngày.

Bảo hiểm chỗ ngồi

Công ty CP Đông Dương, đơn vị thi công, lắp đặt khán đài 32.171 chỗ ngồi tại DIFC 2012 trên đường Trần Hưng Đạo đã mua bảo hiểm cho toàn bộ khán giả trong 2 ngày 29 và 30.4. Nếu khán đài xảy ra lỗi kỹ thuật dẫn đến thương vong về người sẽ được Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Sài Gòn bảo hiểm 50 triệu đồng/người/vụ.


Hồi hộp ngóng thời tiết

Đêm trước giờ khai mạc DIFC xuất hiện một cơn mưa nhỏ, chiều 29.4, bầu trời vần vũ càng khiến các đội pháo hoa hồi hộp. Bởi lẽ các đội mong trời gió to để đánh tan khói sau mỗi màn trình diễn, tạo thuận lợi cho những đội trình diễn tiếp theo sau. Nhưng trời mưa, độ ẩm lớn trong không khí sẽ khiến khói càng đặc lại và khó tan, khán giả và ban giám khảo chỉ có thể thưởng thức… khói.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ TTO, Thanhnien