Dân mạng đã í ới nhau cùng phượt (đi du lịch bụi, khám phá cảnh sắc, con người, mảnh đất mà mình chưa từng đặt chân đến) vào những ngày nghỉ lễ sắp tới.

Tuy mới là 24.4, còn hơn một tuần nữa đến dịp lễ, nhưng từ đầu tháng đến nay chủ đề phượt với những câu hỏi, bình luận xoay quanh các nội dung như: “Năm nay phượt ở đâu”, “Đi phượt bằng gì”… đã xôn xao trên các mạng xã hội và diễn đàn sinh viên.

Nhiều bạn trẻ đã lên kế hoạch tỉ mỉ, những dự định cho những chuyến phượt dài ngày sắp tới (4 ngày, gồm: 2 ngày thứ bảy, chủ nhật và 2 ngày thứ hai và thứ ba). Lo cho những bạn trẻ mới lần đầu khám phá, còn lạ lẫm, nên những câu lạc bộ, diễn đàn về phượt như: phuot.vn, phuot.net, ttvnol.com, liên tục cập nhật những chủ đề hướng dẫn chi tiết những thắc mắc, lo ngại cho thành viên mới cùng những bài viết chia sẻ về kinh nghiệm phượt: Đồ dùng cá nhân cần có khi đi phượt, những lưu ý để có chuyến phượt an toàn...

Trên diễn đàn phuot.com, trong bài viết: “Nào, ta cùng đi Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng” thu hút khá đông bình luận. Những thông tin như đi bằng phương tiện gì, đoạn đường khó đi, địa chỉ những quán ăn ngon, nhà nghỉ giá rẻ, đều được những thành viên từng dừng chân tại đây nhiệt tình hướng dẫn lại.

Tại hội những người yêu thích phượt trên Facebook có nhiều gợi ý về những điểm đến tuyệt vời trong dịp lễ năm nay, tìm bạn đồng hành trong những chuyến đi mang tên: Xả hơi dịp lễ trên đỉnh Phanxipan; Trải nghiệm tuyệt vời trên cung đường Hồ Chí Minh; Tuyển gấp thành viên cùng đi Cù Lao Chàm, kèm theo kinh phí dự trù, lịch trình chi tiết. Theo đó, những ai có “chung chí hướng” sẽ bấm “thích” ở địa điểm mình sẽ đi, để lại thông tin cá nhân tiện cho việc liên lạc. Chỉ trong vài ngày, những ý tưởng này đã được đông đảo tín đồ của phượt hào hứng hưởng ứng. Dự kiến đầu tuần này các thành viên sẽ gặp trực tiếp để chốt danh sách, mọi người làm quen với nhau, bàn thảo thêm, lên kế hoạch cụ thể cho chuyến đi sắp tới.

Không chỉ dự định phượt trong nước, khá đông thành viên của nhiều câu lạc bộ phượt cho biết sẽ phượt ra nước ngoài. Những kinh nghiệm đặt vé máy bay giá rẻ, những thông tin khuyến mãi của các hãng hàng không được chia sẻ trên các trang ttvnol.com, phuot.vn suốt những ngày vừa qua.

Trên Fan Page (trang dành cho người hâm mộ) của SV Trường ĐH Bình Dương, nhiều SV rủ nhau sẽ phượt bằng xe đạp, rong ruổi những cung đường từ TP.HCM đến các tỉnh miền Tây Nam bộ. Đặc biệt là những cung đường ở nông thôn trong 4 ngày nghỉ lễ sắp đến. Hiện các thành viên của chuyến phượt khá lạ này đã cử người đi tiền trạm, lên kế hoạch cụ thể và trao đổi những kỹ năng cơ bản khi đi trên đường như cách di chuyển theo đội hình, tuân thủ kỷ luật đi đường và luật an toàn giao thông.

Một nhóm gần 20 SV các Trường ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa Hà Nội lên diễn đàn SV của trường, rủ nhau cùng phượt đến xóm Khuân I, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên vào kỳ nghỉ lễ năm nay. Tuấn Phùng, một thành viên trong nhóm, cho biết đây là địa điểm vừa bị sạt lở hàng ngàn m3 đất, đá từ bãi thải của mỏ than Phấn Mễ, vùi lấp nhà cửa, ruộng vườn vào ngày 15.4 vừa qua, nên muốn đến để thăm hỏi và tặng những phần quà cho người dân nơi đây.

“Hãy chuẩn bị cho chuyến đi thật kỹ, không được chủ quan. Cần tìm hiểu kỹ về lịch trình những chuyến đi cũng như người đứng ra tổ chức. Nếu những chương trình không có lịch trình cụ thể, thông tin mơ hồ thì cần xem xét lại nhé! Chúc các bạn có kỳ phượt an toàn và có nhiều niềm vui”. (Thành Tâm)

“Phượt là cơ hội để bản thân trải nghiệm và khám phá nhiều điều trong cuộc sống. Hãy phượt một lần cho biết những cảm giác thú vị đi các bạn”. (dammephuot)

“Anh em nào chuẩn bị phượt cần tham khảo nhiều kinh nghiệm trên các diễn đàn về phượt nhé, để đề phòng những bất trắc có thể xảy ra”. (Hoang/bikervietnam)

Du lịch "bụi" thời số hóa: Search từ A - Z

Không theo lộ trình vạch sẵn của các công ty tổ chức tour, giới trẻ yêu thích du lịch, khám phá những miền đất mới thường lướt net tìm thông tin và tự lên kế hoạch cho một chuyến “đi bụi” trong những kỳ nghỉ lễ.
Từ các website, diễn đàn, blog liên quan đến du lịch, họ có thể tích luỹ một “núi” kinh nghiệm trước khi lên đường.

Nhóm sinh viên ĐH KHXH&NV TPHCM đang có mặt tại biển đảo Cù Lao Chàm, TP. Hội An. Thanh Hằng, một thành viên trong nhóm cho biết: “Muốn đi du lịch các tỉnh Miền Trung từ Khánh Hoà đến Huế nhưng cả nhóm không thích đăng ký tour vì thứ nhất là tốn tiền (cười) và không chủ động thời gian, điểm đến. Cả nhóm đã online và không mất quá nhiều thời gian để lên chương trình cho “tour bụi” tự thiết kế này. Phương tiện là xe buýt. Trước tiên là tham khảo giá vé xe khách các tuyến đi trên lộ trình như TPHCM - Khánh Hoà, Qui Nhơn - Đà Nẵng - Hội An - Huế…

Tụi mình đã tìm thấy những kinh nghiệm quý báu khi đi xe khách trên mục “Du lịch và Khám phá” trên trang danong.com như trang phục khi đi xe khách phải gọn gàng, cách quản lý hành lý an toàn trên xe, xuống bén muốn đi tiếp điểm đến bằng xe ôm không nên chọn những xe ôm nằm ngay bên để tránh cảnh chèo kéo, mặc cả, dễ bị kẻ gian lợi dụng đông người giật hành lý…”.

Minh Dũng, một bạn đi cùng nhóm nói thêm: “Cũng nhờ những “dặn dò” khá kỹ lưỡng  của các bạn trên các forum mà cả nhóm đã chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết cho chuyến đi như giấy tờ tuỳ thân, bản đồ và cả những thứ cần thiết mình ít để ý đến để phòng hờ những bất trắc nhỏ khi đi bụi như các loại thuốc say sóng, đau bụng, urgo (băng cá nhân)… Nói chung, lên mạng (online) là có thể tìm thấy từ A-Z những điều cần thiết để chuẩn bị đi bụi”.

Các du học sinh VN ở nước ngoài cũng muốn khám phá đất nước nơi mình đang sống và học tập trong những kỳ nghỉ với túi tiền khiêm tốn. Trên blog của Viet.balo, các du học sinh chia sẻ có những chia sẻ khá lý thú như những kinh nghiệm Du lịch bụi ở Sing: “Bạn có thể ở khách sạn trong khu China Town. Khu China Town ở rất tiện lợi vì ngay gần ga tàu điện ngầm. Bạn có thể hỏi cách mua card để đi tàu điện ngầm. Giá khoảng 15 đô la Sing (khoảng 180.000 đồng- PV)”.

Entry này cũng hướng dẫn khá chi tiết cách đi xe đến các điểm du lịch ở sing như Zoo, Night Safari, Jorong Bird Park. Đây cũng là trang blog chia sẻ khá nhiều kinh nghiệm du lịch bụi qua các entry của các du học sinh tham gia chung blog như “Du lịch bụi ở Úc”, “Mua vé máy bay – Những điều cần biết”, “Du lịch nước ngoài, ăn phở ngoại”…

Online và rủ nhau “đi bụi”

Không chỉ online để tìm kiếm kinh nghiệm, những ai “một mình” muốn gây nhóm “cùng chí hướng” cũng có thể online tham gia các diễn đàn và tìm bạn đường như bongnguyen…@yahoo.com: “Mình thích đi du lịch miền tây, đặc biệt là Cà Mau và Phú Quốc. Các bạn nào đi rồi chỉ mình kinh nghiệm với. À, mình muốn tìm bạn đồng hành đi cùng cho vui”, hay như NamLe: “Mình đang muốn đi Cambodia. Bạn nào muốn tham gia thì alo cùng đi nhé”.

Vừa được một chuyến xả stress, thoả thú đam mê du lịch, khám phá những miền đất mới, nhiều bạn trẻ đã có nhiều kỷ niệm đẹp và kết được những tình bạn đẹp. Nhiều hội bạn xuyên Việt đã hình thành từ những chuyến đi chung “ngẫu nhiên” như thế này…

Ngay bây giờ, bạn có thể lên kế hoạch cho một chuyến đi bụi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp đến. Còn vài ngày nữa nhưng vẫn còn kịp vì chỉ cần online và không mất quá nhiều thời gian để lên kế hoạch “đi bụi”.

Du lịch, GO! - Theo Thanhnien, Dantri, internet