Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2012 với chủ đề “Sắc màu Đà Nẵng” diễn ra vào hai đêm 29 – 30.4. Phó chủ tịch UBND TP. Võ Duy Khương khẳng định: “Chất lượng các màn trình diễn sẽ rất cao”!

Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2012 với chủ đề “Sắc màu Đà Nẵng” diễn ra vào hai đêm 29 - 30.4. Phó chủ tịch UBND TP. Võ Duy Khương khẳng định: “Chất lượng các màn trình diễn sẽ rất cao. Đội chiến thắng năm 2012 sẽ là “vô địch của các nhà vô địch”!

* Thưa ông, những điểm khác biệt giữa lễ hội pháo hoa 2012 và các năm trước là gì? Yếu tố nổi bật nào thu hút những du khách đã từng thưởng thức lễ hội này quay lại với Đà Nẵng?

- Điểm khác biệt lớn nhất là các nhà vô địch cuộc thi từ năm 2008 - 2011 đều tham gia, nên chất lượng các màn trình diễn sẽ rất cao. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động phụ trợ được tổ chức như nhạc hội Lung linh sắc Việt lần thứ hai quy tụ nhiều ngôi sao ca nhạc và hoa hậu Việt Nam; lễ hội Văn hóa - Ẩm thực - Du lịch, vũ hội Vui cùng pháo hoa lần đầu tiên được tổ chức sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị.

TP. Đà Nẵng và đơn vị tư vấn đã chọn những đội pháo hoa trong nhóm tốt nhất trên thế giới để mang đến cho người dân và du khách những màn trình diễn đặc biệt. Sự kết hợp giữa pháo hoa với âm nhạc chính là điểm thu hút du khách quay trở lại với Đà Nẵng. Bên cạnh đó, con người thân thiện, phong cảnh thiên nhiên hữu tình và thức ăn ngon của Đà Nẵng cũng là yếu tố khiến cho du khách quay trở lại vùng đất này.

* Về lâu dài, để duy trì Cuộc thi thì chính quyền thành phố cần phải làm những gì? Hiện TP. vẫn thuê chuyên gia nước ngoài tiến hành tổ chức sự kiện, từ sân khấu đến kịch bản. TP. có giải pháp nào để việc tổ chức trở nên hấp dẫn, chuyên nghiệp hơn?

- Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Đà Nẵng là địa phương duy nhất tổ chức thi pháo hoa quốc tế, nhưng không sử dụng kinh phí từ ngân sách. Do vậy, để duy trì cuộc thi, cần thiết phải tìm được nguồn kinh phí. Ngoài ra, TP. cũng cần nghiên cứu, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động phụ trợ để cuộc thi ngày càng phong phú. Về lâu dài, TP. sẽ tính đến chuyện giao tổ chức sự kiện cho các đơn vị có đủ năng lực, đặc biệt là kỹ thuật và tài chính.

Để tổ chức cuộc thi, TP. thuê Công ty Global 2000 của Malaysia làm tư vấn với nhiệm vụ chính là tư vấn chọn đội tham gia và vấn đề kỹ thuật. Ngoài ra, họ còn chịu trách nhiệm chính về an toàn lắp đặt pháo, tư vấn cho màn trình diễn của đội Việt Nam... Còn những nội dung như sân khấu, kịch bản, khán đài, chương trình nghệ thuật, hoạt động phụ trợ, công tác bảo đảm an ninh.., đều do các cơ quan của TP. và một số công ty của Việt Nam thực hiện.

Qua bốn năm tổ chức, các cơ quan của Đà Nẵng đã có nhiều kinh nghiệm, chủ động thực hiện được nhiều mảng công việc. Bên cạnh đó, TP. cử cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài chuyên về lĩnh vực này. Đội pháo hoa Đà Nẵng cũng được đào tạo tại Malaysia và sắp đến, sẽ được học tập kinh nghiệm về công tác tổ chức cũng như trình diễn tại sự kiện pháo hoa lớn của thế giới là lễ hội pháo hoa Ánh sáng Vancouver - Canada.

* TP. có những giải pháp nào để huy động tài trợ và kết quả năm nay như thế nào, thưa Phó chủ tịch?

- Trong các năm qua, cuộc thi đã tạo được một hình ảnh trên bản đồ sự kiện Việt Nam và bước đầu ra với thế giới. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh của mình và cũng chính là điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp tài trợ cho cuộc thi.

Bên cạnh các doanh nghiệp đầu tư tại Đà Nẵng, TP. còn vận động các doanh nghiệp lớn ngoài TP. tham gia tài trợ bằng tiền mặt, sản phẩm, dịch vụ phục vụ cũng như tổ chức các hoạt động phụ trợ theo hình thức xã hội hóa.

Tính đến ngày 5.3, TP. đã vận động được tổng số tiền gần 22,24 tỷ đồng, hiện vật quy ra tiền là gần 4,25 tỷ đồng. Năm nay, giá vé khán đài C1 là 300.000 đồng/người/đêm, C2 là 250.000 đồng/người/đêm, C3 là 200.000 đồng/người/đêm. Ngoài ra còn có bán vé xem pháo hoa trên thuyền với mức 300.000 đồng/người/đêm.

Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh cơ sở bán dịch vụ vượt quá giá niêm yết: Thanh tra Sở VH-TT-DL Đà Nẵng 0511.3886761 - 0905 155 159; Chi cục Quản lý thị trường 0903 503 378.

* Còn hơn một tháng nữa mới diễn ra cuộc thi song nhiều khách sạn, nhất là những khách sạn dọc 2 bên bờ sông Hàn, đã tăng giá phòng 4 - 5 lần giá bình thường. Vậy UBND TP. có biện pháp gì để kiểm soát giá phòng và các dịch vụ khác?

- UBND TP. đã giao cho một đồng chí Phó chủ tịch UBND TP. phụ trách; chỉ đạo Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở VH-TT-DL và các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra. Quan điểm của TP. là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là giá phòng khách sạn bán cao hơn so với giá niêm yết - tối đa tăng không quá 30% so với mức giá bình thường.

Du lịch, GO! - Theo báo Đà Nẵng, internet