"Những gì đang diễn ra dưới lòng đất ở Việt Nam có lẽ thú vị và sôi động gấp nhiều lần những tòa nhà chọc trời đang hiện hữu", trang CNNGO, một website chuyên về du lịch châu Á, nhận xét.
Dưới đây là những "thiên đường" dưới lòng đất ở Việt Nam nổi tiếng thế giới:

Hang Sơn Đoòng

Sơn Đoòng được xem là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, thuộc nquần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng ở miền Trung Việt Nam, có tổng diện tích  85.754 ha, được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Hang động do Hồ Khanh, người dân địa phương tìm ra và hướng dẫn đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh tìm tới vào năm 2009 và chính ông cũng đã đặt tên cho hang động này.

Trong lần khám phá lại gần đây nhất, các nhà khoa học xác nhận rằng, Sơn Đoòng dài ít nhất 8,5 km, cao 200m, có nơi có thể lên đến 250 m. Trong vòm hang cao 200m, quang cảnh cực kỳ tráng lệ. Với những hình ảnh về vườn địa đàng trong lòng hang, bức tường thạch nhũ khổng lồ hay bộ sưu tập “ngọc trai” hàng vạn năm tuổi, người xem đã phải sửng sốt với sự kì vĩ đến khó tin của hang Sơn Đoòng.

Với kích thước này, hang Sơn Đoòng đã vượt qua hang Deer ở Vườn quốc gia Gunung Mulu của Malaysia, với chiều cao 100m, rộng 90m, dài 2 km... để chiếm vị trí hang động tự nhiên lớn nhất thế giới .

Vịnh Hạ Long

Là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, vịnh Hạ Long (vịnh nơi rồng đáp xuống)
bao gồm vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn.

Vịnh Hạ Long được UNESCO hai lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Lần một vào ngày 17/12/1994, vịnh Hạ Long được công nhận về giá trị thẩm mỹ. Ngày 2/12/2000, vịnh được công nhận về giá trị địa chất, địa mạo. Vịnh có bờ biển dài 120 km, rộng 1.553 km2 với 1.969 hòn đảo nhỏ. Một số đảo rỗng với các hang động lớn, các đảo khác là nơi sinh sống của ngư dân. Nơi đây có đến 200 loài cá và 450 loại động vật thân mềm.

Điểm đặc trưng nữa của vịnh Hạ Long là sự phong phú của các hồ bên trong hòn đảo đá vôi, ví dụ đảo Đầu Bê có đến 6 hồ nước.

Vào tháng 11/2011, vịnh Hạ Long cùng với rừng Amazon ở Nam Mỹ, thác nước Iguazu ở Argentina và Brazin, đảo Jeju của Hàn Quốc, sông ngầm vườn quốc gia Puerto Princesa của Philippines, đảo Komodo thuộc Indonesia và núi Table của Nam Phi, đã lọt vào top 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, theo bình chọn của Tổ chức New7Wonders.

Địa đạo Củ Chi

Là một hệ thống phòng thủ trong lòng đất ở huyện Củ Chi, cách TP HCM 70 km về hướng tây bắc, hệ thống địa đạo Củ Chi được Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đào trong thời kỳ Chiến tranh Đông Dương và Chiến tranh Việt Nam.

Công trình bắt đầu được thực hiện từ năm 1940, bao gồm bệnh xá, nhiều phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc, hệ thống đường ngầm dưới lòng đất. Hệ thống địa đạo dài khoảng 200 km và có các hệ thống thông hơi vào các vị trí các bụi cây. Địa đạo đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến thời người dân địa phương chống Pháp và Mỹ.

Theo Wackyworld, địa đạo Củ Chi được công nhận là một trong 5 đường hầm lạ nhất thế giới cùng với đường hầm xuyên biển Manche, nối Anh với Pháp và đường hầm qua vịnh Tokyo, Nhật.

Trong những năm gần đây, mê cung khổng lồ dưới đất tại Việt Nam này trở thành một điểm du lịch rất được ưa chuộng với những du khách quốc tế đến TP HCM. "“Chuyến đi tới thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam là một hành trình khó quên, tìm về sự kiện lịch sử làm thay đổi vận mệnh một dân tộc, và cả suy nghĩ trong tôi nữa. Với chi phí chỉ có 20 USD, địa đạo Củ Chi chắc chắn là nơi hào phóng dành tặng du khách nhiều điều thú vị", một phóng viên Brunei đã viết trên tờ The Brunei Times hồi tháng 11/2011.

Cũng theo phóng viên này, anh thực sự bị ấn tượng với địa đạo Củ Chi. Chuyến đi đã giúp anh hiểu biết thêm rất nhiều ngoài những bài học lịch sử thời tiểu học và trung học. Anh đã biết người Việt Nam làm gì để hạ được máy bay chiến đấu Mỹ, rồi lại dùng chính mảnh vụn xác máy bay để chế tạo bom và vũ khí và sử dụng những chiến lược thông minh để giành chiến thắng...

Địa đạo Vĩnh Mốc

Đây là một công trình quân dân sự, được xây dựng trong cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; nằm ở phía Bắc sông Bến Hải, cầu Hiền Lương.

Địa đạo Vĩnh Mốc được xây dựng và kiến tạo trong lòng đất từ năm 1965 và hoàn thành sau 18 tháng, với chiều sâu từ 20 đến 28 m, có ba địa đạo chính được nối thông nhau thành một hệ thống liên hoàn, khép kín với quy mô lớn.

Hệ thống đường hầm cấu trúc hình vòm có kích thước khoảng 0,9m x 1,75m với độ dài 2.034m bao gồm nhiều nhánh nối thông với nhau qua trục chính dài 780m, có 13 cửa ra vào, được chống đỡ bằng cột nhà, gỗ và ngụy trang khá kín đáo, tất cả đều đào chếch theo hướng gió, đảm bảo chức năng thông hơi cho đường hầm.

Ðịa đạo được cấu tạo thành ba tầng. Tầng một sâu cách mặt đất từ 12 đến 15 m, là nơi sinh sống của nhân dân. Tầng hai sâu 18 m là nơi đóng trụ sở của Ðảng ủy, UBND và Bộ Chỉ huy quân sự. Tầng ba sâu 22 m dùng làm kho chứa hậu cần cung cấp cho đảo Cồn Cỏ và phục vụ chiến đấu của quân dân Vịnh Mốc.

Trong năm chiến tranh ác liệt, lúc đông nhất có khoảng 1.200 người sinh sống trong địa đạo. Trong gần 2.000 ngày đêm tồn tại, trong lòng địa đạo không một người nào bị thương và đã có 17 em bé chào đời.

Hiện nay, khu bảo tàng địa đạo Vĩnh Mốc trở thành một địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng, chính thức mở cửa đón du khách từ năm 1995.

Hầm ngầm ở Hoàng thành Thăng Long

Hoàng thành Thăng Long là quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long - Hà Nội bắt đầu từ thời kỳ từ tiền Thăng Long qua thời Đinh - Tiền Lê, phát triển mạnh dưới thời Lý, Trần, Lê và Nguyễn. Đây là công trình kiến trúc đồ sộ, được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam; là nơi lưu giữ các chứng tích về sự giao lưu văn hoá, giao thoa các giá trị nhân văn trong khu vực, tạo nên một nền văn hoá giàu bản sắc dân tộc.

Ngày 1/8/2010, Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long đã được Uỷ ban Di sản thế giới (thuộc UNESCO) công nhận là Di sản thế giới có giá trị nổi bật toàn cầu.

Trong quần thể di sản, ngoài các di tích tiêu biểu như: Cột Cờ, Đoan Môn, nền Điện Kính Thiên, Hậu Lâu, Bắc Môn, thì hầm ngầm D67 rất gây tò mò với du khách. Đây là khu hầm lớn nằm dưới khoảng sân nối giữa điện Kính Thiên và nhà D67 dành cho Bộ Chính trị và Quân ủy trung ương.

Hai đường dẫn xuống hầm bắt nguồn từ hai phòng làm việc của Tướng Giáp và Tướng Dũng trong nhà D67, rộng 1, 2m và có 45 bậc thang bê tông, trát đá granite. Đi sâu xuống 10m nữa là hệ thống văn phòng của tổng hành dinh ngầm gồm bốn phòng rộng 50m2, chung một hành lang bên phải. Phòng họp hình chữ nhật toàn khối, nền lát gạch, có một cửa ra vào. Các phòng bên dành cho ban thư ký và phòng để máy móc, điện đài. Cuối cùng là phòng chứa hệ thống thông hơi, lọc khí đồ sộ chạy điện được chế tạo tại Liên Xô. Các lối lên xuống của hai đường hầm và cửa ra vào có tới sáu cửa thép sơn xanh dày 12cm, có nhiều tay nắm và hệ thống gioăng cao su có thể ngăn nước và khí độc...

Bên cạnh hầm của Bộ Chính trị, còn có hầm trước cửa nhà “con rồng” (dưới nền điện Kính Thiên), hầm gần khu làm việc của Cục Tác chiến và hầm của Ban Cơ yếu có qui mô nhỏ hẹp, đơn giản hơn nhưng cũng chống được bom và tên lửa hạng nặng.

Hầm bí mật trong khách sạn 5 sao Hà Nội

Trong quá trình thi công nền móng cải tạo Bamboo Bar của khách sạn danh tiếng Sofitel Legend Metropole Hà Nội, đội thi công đào sâu hơn 2m, khoan qua trần bê tông dày 278mm thì lộ ra một hành lang ngập nước và cầu thang dẫn xuống một hầm trú ẩn bị chôn vùi từ lâu.

Hồi tháng 8/2011, Tổng giám đốc khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội Kai Speth và Giám đốc kỹ thuật đã cho khoan một lỗ rộng 1m2 ngay trên nóc hầm và phát hiện diện tích hầm rộng chừng 40m2. Tại đây, họ tìm thấy một chai rượu cũ, những chiếc bóng đèn vẫn còn nguyên vẹn, ống dẫn khí, vết mực trên tường.
“Trong cuốn lịch sử khách sạn, có câu chuyện kể về Joan Baez, một ca sỹ nhạc dân gian người Mỹ từng trú ẩn dưới căn hầm này. Trước đây chúng tôi vẫn biết là trong khách sạn có một căn hầm trú ẩn từ thời chiến tranh, nhưng việc xác định vị trí chính xác không hề dễ, cho đến khi chúng tôi đóng cọc móng cho Bamboo Bar trong giai đoạn nâng cấp tháng 8.2011 thì mới phát hiện", ông Kai Speth cho hay.

Tổng giám đốc khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội cũng từng thốt lên: “Chúng tôi chưa từng thấy có một khách sạn nào khác ở Việt Nam hay nước ngoài có được một hầm trú ẩn cho khách và nhân viên đáng giá như thế này”.

Được biết, khi hầm trú ẩn được tìm ra, những thắc mắc về nó ngày càng nhiều hơn bao giờ hết. Ví dụ, ai là Bob Devereaux, người đã viết tên mình trên bức tường xi măng dưới căn hầm này ngày 17/8/1975? Và đó có phải là ngày căn hầm bị bịt kín hay không?...

Du lịch, GO! - Theo báo Datviet