Khi mọi người ở đất liền rộn ràng sắm Tết thì ở nơi xa nhất của biển quê hương, những người lính nhà giàn DK1 vẫn chắc tay súng.
Ít ai biết giữa đại dương mênh mông cách đất liền hàng nghìn km lại có những ngôi nhà mọc lên từ đáy đại dương, bốn mùa dầm chân trong nước biển mặn luôn đón Xuân rất sớm.

< Hàng quà Tết được đóng gói trong bao ni lon chống nước và xếp gọn một khoang tàu.

Những ngày giáp Tết này, cán bộ chiến sĩ ở các nhà giàn DK1 đóng quân trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc vui mừng đón chào năm mới. Niềm vui của các anh lại được nhân lên khi đón nhận được quà Tết của các cơ quan dân chính đảng, của quân và dân cả nước gửi tặng.

< Tàu HQ 608 thả xuồng để chuyển hàng quà cho nhà giàn DK1/15.

< Chuyển quà Tết xuống xuồng đem lên nhà giàn.

Ngư dân các tỉnh ra khu vực này khai thác đánh bắt hải sản gọi là “chùa”, giới văn nghệ sĩ gọi là “nụ hoa giữa biển”. Còn chúng tôi- những “chủ nhân” của những “chùa” ấy gọi là nhà lô hay nhà chòi, hoặc Nhà giàn DK1.

< Tàu HQ608 tiếp cận ghe ngư dân ở vùng biển Cà Mau để tặng quà Tết và cấp nước ngọt.
< Sóng gió lớn thì lên nhà giàn bằng “đường hàng không”.

Năm nay vùng biển DK1 sóng to gió lớn, việc chuyển quà Tết cho nhà giàn DK1 chủ yếu bằng xuồng và kéo ròng rọc. Quà Tết được được đóng gói cẩn thận trong bao ni lon chống ướt, cột vào dây mồi, thả xuống biển để các chiến sĩ trên nhà giàn kéo lên. Riêng các chiến sĩ thay trực được ngồi vào trong rọ lơ lửng trên không để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên.

< Sóng giảm, đoàn công tác lên nhà giàn bằng xuồng nhưng vô cùng khó khăn và nguy hiểm.

Khoảng cách giữa tàu và nhà giàn chỉ cách nhau 30m nhưng không bắt được tay nhau, chỉ biết gửi nỗi nhớ vào sóng gió.

< Thiếu tá Nguyễn Văn Đoàn, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 đón nhận quà Tết của báo tuổi trẻ gửi tặng.

Lời chúc Tết được chuyển qua máy thông tin sóng cực ngắn. Sau khi nhận được quà Tết, các chiến sĩ tổ chức mổ heo, gói bánh chưng đón Tết sớm.

< Chiến sĩ nhà giàn DK1/11 gói bánh chưng đón Tết sớm.

Xuân Nhâm Thìn đang tràn về trên khắp nẻo đường, góc phố làng quê. Ở đất liền mọi người rộn ràng sắm Tết thì ở nơi xa nhất của biển quê hương, những người lính nhà giàn DK1 vẫn chắc tay súng.

< Đoàn công tác cùng phóng viên báo chí chụp ảnh lưu niệm với cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/10.

Nhiệm vụ bám biển, bảo vệ nhà giàn tuy rất đỗi tự hào nhưng là sự thầm lặng hy sinh, bởi trong trái tim của những chiến sĩ nhà giàn là tình yêu lớn lao dành cho Tổ quốc. Và các anh luôn hiểu, dẫu chiến tranh hay thời bình, nỗi vất và bao giờ cũng đặt lên vai người chiến sĩ.

Xin hãy dành ít phút giây hướng về những người lính trẻ nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Để có một mùa xuân tươi đẹp như hôm nay, các anh đã dành phần lớn tuổi thanh xuân của mình trên những trạm gác tiền tiêu, canh giữ vùng biển vùng trời cho nhân dân bình yên đón Tết.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ VOV, ĐVO và nhiều nguồn khác.