Trên hành trình từ Hải Phòng ra đảo Bạch Long Vĩ, chuyến tàu cuối năm được gọi là chuyến “vét” mang theo đủ mọi cung bậc cảm xúc của những người ở lại với những ai theo tàu vào đất liền đón tết.

< Đảo Bạch Long Vĩ.

Năm nay, chuyến “vét” của đảo Bạch Long Vĩ được thực hiện bởi tàu HQ 634 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân, thời điểm rời đảo cũng là lúc tết đã rất cận kề, nhà nhà tất bật cho lễ tiễn ông Công, ông Táo về trời.
Đại tá Phạm Văn Sơn, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân tâm sự: “Gần như tất cả các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo đều xác định tâm thế đảo là nhà, biển là quê hương.


< Lính hải quân trên đảo trang trí cành đào, mâm ngũ quả chuẩn bị đón tết.

Nhưng mỗi độ tết về thì cảm xúc nhớ đất liền ở mỗi người lại dâng trào khó tả. Thấy tàu ra dịp tết thì vui sướng tới nghẹn lòng… nhưng lúc tiễn tàu rời đảo thì buồn và nhớ đất liền da diết”.

Tâm lý là thế nên theo Đại tá Sơn, những chuyến tàu mang quà tết có ý nghĩa rất đặc biệt. “Quà tết ra đảo năm nào cũng phải cố gắng chuẩn bị cho đầy đủ. Năm nay tàu HQ 634 mang ra đảo Bạch Long Vĩ đủ loại quà, từ thịt lợn hơi, gà, gạo, su hào, bắp cải, rau cần, nước mắm. Đặc biệt, không thể thiếu những cành đào, quất ngày tết” - đại tá Sơn cho biết.

Tiếp đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân ra tặng quà tết, đại tá Đỗ Đình Nam, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 952 đảo Bạch Long Vĩ hồ hởi khoe: “Yến tiệc cho anh em trên đảo ngày tết thì không dám nghĩ tới nhưng những ngày tết mâm cơm nào cũng có khoanh giò, cái bánh chưng, cũng có thịt gà, hành muối…

< Hạnh phúc bình dị của Thiếu úy Phạm Văn Đông trên đảo Bạch Long Vĩ.

Còn đêm giao thừa thì tổ chức liên hoan văn nghệ tưng bừng, đầm ấm. Các đơn vị đều có thi văn nghệ, thi hái hoa dân chủ. Tuy nhiên, anh em vẫn xác định vui xuân nhưng nhiệm vụ phải là số một”.

Đại tá Nam cho biết ở đảo Bạch Long Vĩ những ngày cận tết, mỗi anh em một nhiệm vụ. Không tham gia trực chiến đấu thì tham gia tăng gia sản xuất, thu hoạch rau quả. Tham gia trang trí phòng đón giao thừa. Thậm chí trực tiếp chăn dê, nuôi bò để cải thiện bữa ăn của lính đảo.

“Nhiều người hỏi bọn em là tết có thấy nhớ nhà không, em nói thật là nhớ lắm chứ. Nhớ, không phải vì được ăn tết no đủ ở nhà, mà cái em thèm và nhớ là được nói những lời trực tiếp chúc sức khỏe ông bà, bố mẹ khi thêm tuổi già… Nhưng với người lính thì kỷ luật và nhiệm vụ là trên hết” - anh lính trẻ Trần Văn Đương, quê huyện Giao Thủy (Nam Định) chia sẻ.

< Chiến sĩ trên đảo Bạch Long Vĩ thu hoạch rau quả chuẩn bị đón tết.

Theo Trung tá Đặng Khắc Lương, Phó đồn trưởng quân sự Đồn Biên phòng đảo Bạch Long Vĩ, tết năm nay tiêu chuẩn ăn tết của người lính biên phòng trên đảo đã khá hơn.

“Trong bốn ngày tết, tiêu chuẩn bữa ăn của chiến sĩ được tăng thêm 100.000 đồng/người/ngày. Còn nhiệm vụ thì vẫn phải sẵn sàng, khi cần thiết là phải tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển như ngày thường” - Trung tá Lương nói.

Du lịch, GO! - Theo TTO, internet