Năm nay tết nghỉ dài ngày, theo các công ty du lịch, lượng khách đi nghỉ tết đông hơn bao giờ hết. Đến thời điểm này phòng nghỉ khách sạn tại Nha Trang, Phan Thiết... gần như đã được đặt kín. Một số tour lẻ đi ngắn ngày vẫn còn nhưng giá cả trên trời.

Các tour ở các công ty du lịch chủ yếu khởi hành từ mồng 2 tết, nếu tranh thủ được thời gian khách vẫn có thể tự thiết kế cho mình những chuyến du xuân cùng bạn bè và gia đình.

Còn phòng nhưng... hét giá

Anh Thanh Hùng (Q.5, TP.HCM) quyết định ngay sau mồng 1 sẽ tự lái xe đi Đà Lạt nghỉ vài ngày, gọi điện thoại nhờ các công ty du lịch đặt phòng khách sạn đều bị từ chối vì không còn.

Anh loay hoay lên mạng Internet tìm phòng khách sạn và khấp khởi mừng thầm vì còn phòng. “Khách sạn” HN, HH... tiêu chuẩn chưa đến 1 sao báo giá phòng đôi hai giường thấp nhất 380.000 đồng/đêm (cao hơn ngày thường 90%) nhưng chỉ có phòng đêm mồng 2 và 3, sang mồng 4 không còn phòng hoặc muốn thuê sẽ báo giá sau “nhưng không dưới 550.000 đồng/đêm”. Các khách sạn 2-4 sao không còn nhận khách hoặc trả lời sẽ báo giá sau nếu khách bỏ phòng.

Vừa trở về sau chuyến khảo sát ở Nha Trang, Phan Thiết để chuẩn bị các tour dịp tết sắp tới, ông Trần Quốc Bảo, trưởng phòng du lịch nội địa Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết phòng nghỉ khách sạn ở những nơi này đã kín, vài khách sạn còn chừa rất ít phòng “chờ khách ra để hét giá”. Theo giới chuyên môn, khoảng thời gian này đang là mùa cao điểm của du lịch nước ngoài nên các phòng khách sạn 3-5 sao đã được các công ty du lịch đặt từ khá lâu cho khách.

Hơn nữa năm nay lượng khách nội địa tăng cao, các công ty du lịch đã phải đàm phán lại với các khách sạn để tăng thêm phòng đáp ứng lượng khách tăng thêm này. Ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, chia sẻ nếu đi du lịch mùa này mà chưa đặt trước dịch vụ: phòng nghỉ, nơi ăn... thì phải chịu rủi ro 50-50 khi đến nơi không có phòng, hoặc có phòng chất lượng kém và giá vô tội vạ, “nhìn mặt ra giá phòng”.

Tour lẻ đi đâu?

Đón những du khách còn lưỡng lự chưa biết sẽ đi đâu trong dịp tết này, các công ty du lịch Vietravel, Thế Hệ Trẻ, Saigontourist, TST... tung ra những tour du lịch khởi hành muộn từ mồng 2 đến mồng 5 tết với thời gian đi 2-3 ngày, tuy nhiên mỗi tour cũng chỉ còn vài chỗ như tour khởi hành đi Bình Châu - Tà Cú - Bình Thuận Nam, Đà Lạt, Nha Trang - Đà Lạt, Châu Đốc - Phú Quốc di chuyển bằng đường bộ và tàu cao tốc..., thác Giang Điền - Mũi Né tắm bùn khoáng, Vĩnh Long - Cần Thơ, Mỹ Tho - Cần Thơ....

Sau mồng 5 tết, Công ty Vietravel cho biết sẽ mở các tour du lịch Thái Lan, Campuchia hằng ngày. Công ty Saigontourist cho biết đã có khoảng 1.500 khách ở TP.HCM và Hà Nội mua tour du lịch tìm hiểu những tập tục chuẩn bị tết cổ truyền dịp giáp tết ở đồng bằng sông Cửu Long, miền Bắc và miền Trung. Việt kiều là những người mua tour nhiều nhất, kế đó là khách trẻ. Công ty đã đưa ra 20 tour, bắt đầu khởi hành từ mồng 10 tháng chạp và dừng tour vào chiều 29 tết đến những làng nghề trồng hoa, làm sản phẩm chuẩn bị tết và những nơi còn giữ tập tục đón tết cổ truyền ở cả ba miền.

Các công ty du lịch cho biết lượng khách năm nay tăng hơn năm ngoái 20-30%. Saigontourist cho biết có hơn 12.000 du khách mua tour của công ty này trong dịp tết, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2011. Riêng khách đặt tour cao cấp tăng hơn 20%, khách Việt kiều chiếm khoảng 31%. Công ty du lịch Vietravel cũng bán tour cho khoảng 30.000 khách, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2011. Theo các công ty du lịch, tham quan kết hợp hành hương trong những ngày nghỉ tết là một loại tour được nhiều người chọn trong mùa du lịch tết năm nay.

Tăng giá phòng trong khung cho phép

Ngày 18-12, các khách sạn tại TP Nha Trang đều báo hết phòng hoặc chỉ còn vài phòng lẻ. Một công ty du lịch tại Nha Trang chuyên làm  dịch vụ thuê phòng cho khách cho biết dịp tết năm nay phòng lưu trú khá căng, hầu hết đã kín chỗ. Trước đó, ngày 5-1, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định bình ổn giá dịch vụ lưu trú dịp tết, quy định các khách sạn không tăng quá 50% so với giá phòng đăng ký. Ngoài ra các khách sạn phải thực hiện treo bảng công khai giá phòng tại quầy lễ tân.

Ông Võ Đình Thu, tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, cho biết các cơ sở dịch vụ lưu trú thuộc Hiệp hội Du lịch đã họp bàn và cam kết chỉ tăng giá phòng trong khung cho phép của UBND tỉnh.

Du lịch, GO! - Theo TTO, internet