Sâu trong núi Yông Chak, buôn Yông Hắt, xã Krông Knô (huyện Lak - Đắk Lắc) là những dòng nước ngày đêm chảy trên những tảng đá mang hình một chú trâu như đang cất tiếng vang vọng cùng không gian đại ngàn thăm thẳm. Đó chính là thác Trâu Đá (liên puk pet) theo cách gọi của người M'nông Gar ở đây.

< Hữu tình phong cảnh thác Trâu Đá.

Mất gần hai giờ đồng hồ theo đường rừng sẽ tới đỉnh thác. Thác là một tảng đá lớn, bên trên là dòng nước từ xanh thẳm đại ngàn đổ ra.

Theo truyền thuyết được nhiều người già trong buôn kể lại, vào thuở xa xưa, khi trời đất mới hình thành, đất trời nổi lửa khắp nơi, người người không thoát khỏi nạn lửa...

< Núi Yông Chak hiện ra với bạt ngàn một màu xanh.

Bỗng nhiên nơi chân trời xuất hiện một con trâu trắng, đồng bào liền bắt và làm lễ đâm trâu hiến tế cho trời đất được hiền hòa. Nơi trâu được hiến tế biến thành một thác đá ào ào tuôn nước trắng xóa, từ đó những ngọn lửa tắt, đất đai trù phú, cây cối sinh sôi nảy lộc.
< Đường lên thác với những dốc đá gần như thẳng đứng.

Đắk Lắk Online xin giới thiệu một số cảnh đẹp về dòng thác ẩn chứa huyền bí này: Đa phần là ảnh khổ lớn.
< Qua những dòng suối nhỏ chảy trên những tảng đá lớn là thử thách sự kiên trì bền bỉ của du khách... nhưng cuối cùng thì đỉnh thác hiện ra là một tảng đá mang hình đầu một chú trâu trắng đang thở “phì phò” với những dòng nước trắng xóa... 
< Ngay bên cạnh mõm chú trâu là một hốc nước, mà theo người già trong buôn đây chính là "cối giã gạo" bằng nước, một "nguồn thức ăn vô tận" để trâu canh giữ cuộc sống nơi đây.
< Nước chia dòng, hòa với mặt đá tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp tạo thành các bậc thác.
< Nước len lỏi chảy qua các khe đá như dải lụa trắng cùng những bọt nước long lanh...
< ... rồi hình thành nên một thác nước nhỏ...
< Nhánh còn lại cuộn lên những dòng nước trắng xóa hòa với mặt đá tạo nên một bức tranh toàn mỹ...
< Với những vân đá màu đỏ tươi tựa như dòng máu thiêng của chú trâu tạo nên một quang cảnh ngoạn mục giữa núi rừng hùng vĩ.
< Một vị trí nước như sôi sục...
< ... rồi đổ xuống vực sâu...
< Gần thác Trâu Đá là một thân cây mọc trên tảng đá, mà theo truyền thuyết đây chính là cây nêu để cột chú trâu trắng.
< Đứng từ thác Trâu Đá phóng tầm mắt ra xa sẽ thấy một quang cảnh trùng trùng điệp điệp của núi rừng trong khoảng không gian sinh thái yên bình.

Du lịch, GO! - Theo Gia Thịnh (Đắk Lắk Online)