Từ thành phố Đồng Hới - Quảng Bình theo đường Hồ Chí Minh xuôi về Nam độ 60km sẽ đến ngã tư Thạnh Bàng. Rẽ về hướng tây thêm 12km là vào được suối nước nóng Bang (trên địa bàn xã Kim Thủy - Lệ Thủy).

< Luộc trứng ở suối Bang.

Giữa bạt ngàn Trường Sơn hùng vĩ, suối nước nóng Bang chạy len lỏi giữa những cánh rừng, nhiều đoạn sôi sùng sục và bốc khói mù mịt. Có lẽ ở Việt Nam và cả trên thế giới, có rất ít những suối nước nóng mà quanh năm suốt tháng có thể sôi đến 105 độ C (các suối nước nóng khác phần lớn chỉ đạt 70 - 80 độ C). Hai bên bờ suối, mùi lưu huỳnh từ mặt nước bốc lên ngột ngạt. Đặc biệt là cây cối chung quanh suối vẫn xanh tươi một cách kỳ lạ.

< Suối khoáng nóng giữa bạt ngàn rừng xanh.

Suối chạy dọc theo một thung lũng um tùm cây cối rồi đổ ra sông nhiều thác ghềnh. Những buổi sáng sớm, Quảng Bình lạnh buốt, giữa rừng già Trường Sơn càng lạnh. Thế nhưng bên bờ suối Bang, hơi nóng từ mặt nước mang theo mùi lưu huỳnh nồng nặc làm ấm hẳn không khí chung quanh.

Nước suối xanh đục, nhiều chỗ thẫm đen bốc khói nghi ngút. Hai bên bờ suối, dưới những hốc đá là những vũng nước kích thước như chiếc nón lá, nước trong vắt và sôi ùng ục.

< Những hốc nước sôi ùng ục...

Những con cua chắc nịch đem từ biển Nhật Lệ lên, thảy vào đó lập tức co quắp que, càng rồi chuyển nhanh sang màu cam. Chỉ 5 phút, con cua 0,5kg chín từ trong ra ngoài và ngon ngọt đến kỳ lạ. Dù là đầu bếp danh tiếng cũng không thể tạo ra được hương vị cua như thế trên bếp lửa.

Điều lạ là dưới suối, giữa dòng nước nóng đang nghi ngút khói, một số cây bụi vẫn vươn mình xanh ngắt. Hai bên suối là rừng nguyên sinh chập chùng. Xuôi dòng suối khoảng 300 m là bãi tắm nước nóng tự nhiên. Tại đây dòng suối nóng hoà chung suối lạnh, nước chỉ còn trên 40 độ C. Khách có thể ngâm, tắm, bơi thoả thích mà không thấy gò bó.

< Du khách có thể tắm khoáng.

Bên cạnh suối Bang nóng là suối Bang lạnh đẹp như tranh. Nước trong, mát rượi, nhìn rõ từng đàn cá lội. Lòng suối toàn đá cuội. Có người gọi là đá trứng, đủ kích cỡ từ trứng cút, trứng gà đến trứng đà điểu. Bãi tắm này có độ sâu thoai thoải vào mùa hè khoảng 1,5 m.

Suối Bang được phát hiện trong thời kỳ “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Nơi đây từng là quân y viện của bộ đội Trường Sơn. Suối nước nóng đặc biệt này từng góp phần chữa lành bao vết thương và phục hồi sức khỏe cho hàng ngàn chiến sĩ. Chiến tranh qua đi, suối Bang bị quên lãng. Mãi đến năm 1990, tỉnh Quảng Bình mới mở đường vào khai thác nước suối Bang làm nước khoáng đóng chai.

Và ngày nay, loại sản phẩm này mang thương hiệu Cosevcobang với công suất khoảng 15 triệu lít/năm. Nước này được lấy lên từ độ sâu 55m dưới lòng đất.

Hiện nay, một khu du lịch nghỉ dưỡng cũng đã bước đầu được xây dựng tại suối Bang. Tuy vậy mỗi năm nơi đây cũng đón được gần 10 ngàn lượt khách du lịch. Riêng ngày 08-03-2007 đã có hơn 5.000 khách chọn nơi này làm điểm đến.

Với ưu thế là suối khoáng có độ nóng nhất Việt Nam, có bãi ngâm tắm nóng tự nhiên, cạnh bãi tắm suối lạnh hoang dã giữa những đồi thông và rừng nguyên sinh. Suối Bang không chỉ là nơi lý tưởng xây dựng du lịch sinh thái suối - rừng kết hợp dã ngoại với nghỉ dưỡng, chữa bệnh mà còn là điểm tốt nhất để phục chế lại đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại với nhiều hoạt động của một thời oanh liệt.

Cùng với động Phong Nha nổi tiếng khắp thế giới, suối nước nóng Bang với độ sôi 105 độ C là món quà cực quý mà thiên nhiên đã tặng cho tỉnh Quảng Bình. Một mai khi sân bay Đồng Hới đi vào hoạt động, du lịch Quảng Bình nói chung, khu du lịch suối nước nóng Bang nói riêng có cơ hội cất cánh. Đó sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho khách du lịch không những trong nước mà còn thu hút khách du lịch quốc tế đến tham quan.

Du lịch, GO! - Tổng hợp