Thả bộ theo con đường nhỏ sạch sẽ ven triền núi Nhỏ để lên cao trong không khí trong lành mát mẻ là thú vui của cả người dân địa phương lẫn du khách khi đến Vũng Tàu. 

Thú vị hơn nữa là khi leo đến đỉnh núi, khách bộ hành còn được thưởng thức một công trình kiến trúc đặc sắc tại đây: Ngọn hải đăng lâu đời nhất Việt Nam.

Ngọn Hải Đăng Vũng Tàu nằm trên đỉnh núi Nhỏ, được triều Nguyễn xây dựng lần đầu tiên và khánh thành vào ngày 15-8-1862. Sau đó người Pháp xây lại vào năm 1913. Đây là một ngọn đèn biển được xếp vào hàng những ngọn hải đăng lâu đời nhất Việt Nam. Do được xây dựng khá sớm lại tồn tại lâu đời nên Hải Đăng Vũng Tàu vẫn giữ nguyên kiểu dáng, kỹ thuật cổ điển.

< Đường lên hải đăng.

Kiến trúc ngọn đèn biển này là một tháp tròn, sơn trắng, cao 18m (Nếu so với mực nước biển thì hải đăng có độ cao 170m). Công suất bóng đèn 500W nhưng chiếu xa được 55km nhờ cấu tạo của hệ thống lăng kính đồ sộ. Hệ thống lăng kính gồm những tấm kính ba cạnh bao quanh. Tán đèn có hai lỗ thủng lớn bằng nhau. Hệ thống đèn quay nhờ môtơ với tốc độ 5 vòng/phút. Đêm đến, đứng ở Bãi Trước du khách thấy hai luồng ánh sáng như hai đường thẳng quét tròn kế tiếp nhau trên nền trời tối sẫm.

Trước đây khi chưa có điện, Hải Đăng Vũng Tàu quay nhờ hệ thống dây thiều, cứ ba giờ phải lên cót một lần. Ngọn Hải Đăng được nối liền với khu ở của những người vận hành bằng một con đường hầm cong kiên cố với dáng vẻ cổ kính. Khu nhà có lối kiến trúc kiểu Pháp, hai tầng, xây dựng cùng thời với Hải Đăng.

Vì ở cao, không đào được giếng, người ta đã xây dựng hệ thống bể chứa nước mưa dự trữ để dùng cả năm. Bao quanh khu nhà vận hành là vườn sứ nhiều chục năm tuổi, toả bóng mát rượi và trổ bông thơm ngát.

Từ hàng chục năm nay, ngọn Hải Đăng luôn là địa chỉ tham quan hấp dẫn du khách khi đến Vũng Tàu, không chỉ bởi kiến trúc đồ sộ mà còn có giá trị lịch sử. Đứng trên ngọn Hải Đăng, bạn có thể dõi tầm mắt quan sát khắp TP. Vũng Tàu: biển và bờ biển, trung tâm thành phố, các làng chài và dãy Núi Nứa xa xa… thậm chí cả miền duyên hải phía Kỳ Vân – Minh Đạm…

Bao quanh khu nhà vận hành và đoạn cuối đường lên Hải Đăng là vườn sứ nhiều chục năm tuổi, mát rượi, thơm ngát. Vào dịp lễ hay chủ nhật đây là điểm vui chơi dã ngoại của nhiều người.

Hải Đăng Vũng Tàu là một công trình kiến trúc kiên cố nhưng không thô. Riêng giá trị lịch sử – văn hóa lâu đời, lại tọa lạc ở một vị trí có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, đây là một trong những điểm tham quan kì thú trên Núi Nhỏ của thành phố du lịch Vũng Tàu. Hải Đăng là người bạn tin cậy và trung thành của những người đi biển, là biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ báo BRVT, Bariavungtautourism