Tu hài là loại ốc biển có nhiều ở Hạ Long. Môi trường sống của loại ốc này là vùng biển ấm, có cát trắng và những rạn san hô.
Không chỉ ngon, tu hài còn chưa nhiều loại khoáng chất dinh dưỡng tuyệt vời với 16 loại a-xít a-min bổ sung cho cơ thể.

Nhìn bề ngoài, ốc tu hài khá giống với các loài hai mảnh vỏ khác. Nhưng điểm đặc trưng là chúng có cái vòi nhô ra trông giống vòi của chú voi con bé xíu. Vì thế, tu hài còn có tên là ốc vòi hay ốc vòi voi. Chiếc vòi này có thể chui rút vào vỏ nên dựa vào đặc điểm này, người dân địa phương gọi chúng là con thụt thò nghe vui tai.

Ốc tu hài trước đây sống tự nhiên ở vùng biển Quảng Ninh, tập trung tại các rạn san hô, bãi cát tự nhiên ít có người đặt chân đến.

Hiện nay, ốc tu hài được nghiên cứu sinh sản và nuôi trong môi trường nhân tạo, sản xuất thương phẩm, đáp ứng nhu cầu ẩm thực của du khách khi du ngoạn đến Hạ Long xinh đẹp. Loài ốc này ít chịu ảnh hưởng từ thiên tai lại không gây tác động xấu đến môi trường nên người nuôi có thể nuôi kết hợp trên vùng biển du lịch này.

Tu hài có thể chế biến được thành nhiều món ăn. Phổ biến nhất là nướng mỡ hành, sốt me... và nhiều món chế biến kết hợp khác, như: Lẩu, xào... Thật ra trên bàn ăn, tu hài được kể là món khai vị. Thế nhưng, nhiều bàn ăn của thực khách món ăn này xuất hiện từ đầu đến cuối bữa ăn. Thịt tu hài dòn và dai, ăn vào có vị ngọt đậm đà của biển.

vùng biển Hạ Long là nơi sản sinh ra khá nhiều loại hải sản quý, hiếm và đặc biệt là hấp dẫn. Nếu đã chọn Hạ Long làm nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời thì còn gì nữa mà bạn không thưởng thức các loại hải sản đặc biệt mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho vùng đất này. Để rồi, thực khách chỉ thử một lần rồi phải quay lại Hạ Long để thưởng lãm cảnh đẹp và để thưởng thức tu hài.

Du lịch, GO! - Theo báo Cần Thơ Online, internet