Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay bao gồm thành phố Sài Gòn. Chợ lớn và tỉnh Gia Định trước đây. Thành phố Hồ Chí Minh ở vào vị trí chiến lược, là đầu cầu đi vào đất Nam Bộ, có đường giao thông thủy bộ quan trọng, có bến cảng giao lưu được với Đông Nam Á và thế giới, nên từ rất sớm đã trở nên nơi tập trung dân cư đông nhất ở Lục tỉnh Nam Kỳ. [Bài có ảnh khổ lớn]

Ngắm thành phố thân yêu từ trên cao, anh Lê Thái Bình, Hội viên Câu lạc bộ nhiếp ảnh TP.HCM đã có những phút thăng hoa cảm xúc và thu vào ống kính của mình những khoảnh khắc tuyệt đẹp. Một khoảng xanh thanh bình của thành phố:

Đây là nơi có tốc độ tăng dân số tự nhiên thuộc loại thấp nhất toàn quốc nhưng lại có sức thu hút dân cư rất mạnh từ các nơi khác tới. Mức tăng trưởng dân số không giống nhau giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Trên phạm vi Thành phố, sự chênh lệch giữa quận đông dân nhất và huyện thưa dân nhất lên tới 684 lần.

Bán đảo Thanh Đa đẹp như tranh vẽ:


Ngày nay, thành phố Hồ Chí Minh có 22 quận, huyện. Nội thành gồm các quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Thủ Đức. Ngoại thành gồm các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ. Thành phố có 305 phường, xã, thị trấn.

Những ngôi nhà kiểu dáng hiện đại chen mình cùng những hàng cây xanh ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng:




TP.HCM là một trung tâm giao dịch quan trọng của cả nước, là một trung tâm văn hóa của Nam Bộ. Một thành phố không bao giờ ngủ, nhộn nhịp gần như cả ngày, lẫn đêm. Từng góc đường, con phố lúc nào cũng có những chiếc xe máy qua lại.

Dòng chảy nhộn nhịp trên đường Nguyễn Thái Học (Quận 1):

Những cung đường mới mở hoà nhịp cùng sự phát triển của TP.HCM:



Ban ngày, những căn nhà cao tầng vươn mình đón nhận ánh nắng ấp áp của phương Nam, những cơn mưa chợt đến, chợt đi…

Trung tâm TP.HCM với những toà nhà chọc trời:


Khi đêm về, thành phố bừng sáng với những ánh đèn lung linh, huyền ảo như trong cổ tích. Cầu Phú Mỹ đón chào ngày mới.

Khu đô thị Nam Long trên đà phát triển:




Màn đêm buông xuống, một góc thành phố soi mình dưới dòng sông Sài Gòn lộng gió:


Quận 1 là trung tâm hành chính, kinh tế, giao dịch của Thành phố. Các cơ quan hành chánh đầu não của Thành phố nằm trên địa bàn quận này. Quận 3 là địa bàn cư trú lý tưởng với các đường phố thoáng mát, biệt thự thanh lịch, ít tiếng ồn và bụi bặm.

Cầu Phú Mỹ lung linh ngàn ánh đèn, huyền ảo như cổ tích:


Quận 4 là nơi mà người dân chủ yếu sống bằng những nghề lao động vất vả dựa vào hệ thống nhà kho, cầu tàu, bến cảng. Quận 5 thuộc vùng Chợ Lớn, nơi tập trung thế mạnh kinh tế của hơn nửa triệu người Việt gốc Hoa sinh sống tại đây từ lâu.

Bừng sáng cầu Thủ Thiêm:

Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng về đêm:


Hồ Bán Nguyệt (Q7) hiện đại, bừng sáng khi đêm về:


Ở ngoại thành thì Củ Chi mang nhiều đổi thay lớn lao nhất. Từ một vùng trắng trong chiến tranh nay đã thiết lập được những công trình xây dựng đồ sộ, đặc biệt là khu di tích lịch sử Bến Dược, Địa Đạo Củ Chi.. Hàng năm thu hút hàng trăm ngàn du khách.

Một góc đêm thành phố nhìn từ trên cao.


Xa nhất là huyện Cần Giờ nằm ở cuối sông Sài Gòn. Với chủ yếu là những cánh rừng Đước được thành lập để phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội hiện nay cũng như trong tương lai của Thành phố Hồ Chí Minh. So với Sài Gòn cũ, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay rộng lớn hơn nhiều.

Pháo hoa bừng sáng trên bầu trời thành phố trong một dịp lễ.


Du lịch, GO! - Ảnh Giaoduc.net