Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân được tổ chức mỗi hai năm một lần tại Quan Đế Miếu (hay còn gọi là Chùa Ông) thuộc thành phố Phan Thiết. Đây là một lễ hội của cộng đồng người Hoa với nét văn hóa đặc sắc được gìn giữ và bảo tồn từ nhiều năm nay.

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân địa phương cùng với bà con người Hoa Phan Thiết đã tham gia Lễ thỉnh Thánh Mẫu, Lễ thỉnh kinh tại chùa Bửu Quang, Lễ thỉnh nước giếng tại chùa Thiền Lâm, Lễ thỉnh kiệu Thần Chiêu Ứng Công, Lễ yết Quan Thánh, Lễ chiêu vong linh và các lễ ra mắt Ông của 2 Hội quán Phước Kiến và Quảng Đông.

Người dân địa phương và du khách đã tận hưởng những màn biểu diễn nghệ thuật của Hội quán Phước Kiến trong lễ nhạc, trang phục truyền thống thì Hội quán Quảng Đông rộn ràng với nghệ thuật Lân-Sư-Rồng, múa cung đình, tái hiện các truyền thuyết Trung Hoa như Tam Tạng thỉnh kinh, Bao công xử án, Đồng tử bái Quan Âm, Thần Tài, Đào tiên. Một nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Hoa ở Phan Thiết nói riêng và trong cả nước nói chung.

Sau phần nghi thức khai kinh trang trọng tại chùa Ông, du khách cùng cộng đồng người Hoa Bình Thuận và các địa phương lân cận đã vào viếng và thắp hương trước tượng và linh vị Quan Thánh. Trước đó, vào chiều 29/8 dù trời mưa nhưng Lễ thỉnh kiệu Bà Thiên Hậu tại Thiên Hậu Cung về chùa Ông vẫn diễn ra trong không khí trang trọng của lễ hội.

Theo đó, chương trình sẽ được tiếp tục với phần lễ ra mắt Ông của các Hội quán Hải Nam, Triều Châu và Đoàn Thanh Long với các hoạt động như đoàn Bát Tiên, thiếu nữ gánh hoa, múa dân gian, hóa trang các nhân vật Châu Xương, Trương Phi và Quan Bình. Ngoài ra, còn có các nghi lễ như phóng sanh, cúng ngọ, phóng đăng, thả thuyền tại cửa biển Phan Thiết.

Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân là lễ hội truyền thống của cộng đồng người Hoa địa phương đáo lệ 2 năm tổ chức một lần vào năm chẵn với ý nghĩa cầu mong quốc thái dân an. Lễ hội năm nay diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 30/8-1/9), trong đố có phần hội rất độc đáo là “Nghinh Ông xuất du” với đoàn rước gần 800 người diễn ra trên các trục đường chính của thành phố Phan Thiết có nhiều hoạt động như biểu diễn nghệ thuật dân gian, đi cà kheo, múa Lân-Sư-Rồng, hóa trang các nhân vật tôn giáo và lịch sử và biểu diễn Rồng xanh dài nhất Đông Nam Á.

Theo ban tổ chức lễ hội cho biết, lễ hội Nghinh Ông Quan thánh Đế Quân năm nay còn gắn liền với sự kiện múa Rồng dài 49 mét. Sau đó, con rồng dài nhất Đông Nam á sẽ chính thức ra hà Nội để phục vụ cho lễ hội ngàn năm Thăng Long – Hà Nội. Đây là lần thứ 8, lễ hội Nghi Ông Quan Thánh Đế Quân được tổ chức hoành tráng, đậm đà bản sắc văn hóa của người Hoa giữa lòng thành phố biển.

Du lịch, GO! tổng hợp