Huế, du khách ghé điểm du lịch cầu ngói Thanh Toàn thường bất ngờ khi gặp bà cụ nói tiếng Anh lưu loát. Đặc biệt cụ có biệt tài chọc cười du khách bằng màn bói tình duyên hóm hỉnh.

Hơn 30 năm nay, cụ Trần Thị Diều còn là một nữ hướng dẫn viên du lịch có một không hai ở cầu ngói, có khả năng hướng dẫn bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp.

Đó là cụ Trần Thị Diều, 78 tuổi, được coi là một "đặc sản" ở cầu ngói Thanh Toàn, xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế); là người khiến những du khách nước ngoài đã qua nơi đây, được gặp cụ sẽ không thể nào quên.
.
Thân hình gầy gò, bé nhỏ, mái tóc bạc phơ, cụ Diều đã khiến cho rất nhiều khách du lịch bất ngờ khi chứng kiến và được nghe bà cụ nói tiếng Anh một cách rất lưu loát. Màn "xem bói về tình duyên" của cụ đặc biệt thu hút du khách, đặc biệt là giới trẻ. Nghe cụ bói cho du khách nước ngoài bằng tiếng Anh giống như một "đặc sản du lịch" vô cùng thú vị.

“Hello! Welcome to Thanh Toan tile bridge” (Chào mừng quý khách đến cầu ngói Thanh Toàn) là câu nói quen thuộc của cụ Diều mỗi khi có đoàn khách nước ngoài về tham quan cầu ngói.

Ngoài tiếng Anh, cụ còn nói được cả những câu tiếng Pháp “bồi” như “Bonjour monsieur, bonjour madamme, un, deux, trois, quatre, cinq...” (chào ông, chào bà, một hai ba bốn năm) làm nhiều du khách Pháp rất thích thú.

Nói về công việc của mình, bà cụ gần 80 tuổi hóm hỉnh: “Tôi rất vui khi được làm công việc ni vì mình có thể tự giới thiệu cho khách du lịch những thông tin liên quan về cầu ngói Thanh Toàn, một địa điểm tham quan nổi tiếng của địa phương. Tôi có biết coi bói nên nhiều người về đây rất thích thú khi tôi kể về chuyện quá khứ, tương lai của họ. Họ rất ngạc nhiên khi biết tôi già như ri mà vẫn nói tiếng Anh lưu loát”.

Anna 17 tuổi, quốc tịch Anh cười đỏ mặt khi được cụ Diều xem tính duyên. Cô gái tâm sự: “Bà ấy nói tôi đang yêu, người yêu tôi thật đẹp trai và chúng tôi sẽ tiến tới hôn nhân, có 2 con trai và một con gái”. Thế bạn có tin không, nghe khách hỏi, cô gái cười: “Tin chứ. Vì thực tình là tôi đang yêu và bạn trai tôi là người đẹp trai nhất trong lớp”.

Cụ Diều giải thích: “Bà chỉ nói làm sao cho khách họ vui, thấy thoải mái và tin vào tương lai”. Xem cho khách vui, ai có lòng cho bao nhiêu tiền đều được cụ đáp lại bằng câu tiếng Anh rất lịch sự: “Thank you very much!”. Cũng chính nhờ vậy mà cụ Diều ngồi xem bói ngay trên di tích văn hóa, lịch sử mà không bị chính quyền địa phương cấm.

Trong những câu chuyện xem bói tình duyên cho khách Tây và khách Việt, cụ Diều thường nhắc nhở các cô gái phải biết giữ “cái ngàn vàng”. Khi đó, đôi mắt bà cụ lại nhìn xa xăm như che giấu một nỗi niềm.

“Nhờ có cụ Diều mà cuộc sống nơi thôn quê này trở lên vui vẻ và nhộn nhịp hơn vì ngày càng có nhiều khách du lịch đổ về đây tham quan và mong được gặp cụ” - anh Nguyễn Quang Phước sống gần cầu ngói Thanh Toàn cho biết.

Và mỗi dịp Festival Huế, bà cụ ấy lại trở lên vô cùng bận rộn khi lượng khách du lịch đổ về cầu ngói Thanh Toàn rất đông. Tất bật với việc giới thiệu cho du khách về cây cầu cổ của quê hương, cụ như quên cả tuổi tác của mình.

Cũng chính nhờ công việc này mà cụ Diều có rất nhiều người bạn phương xa, trong đó có nhiều người nước ngoài. Cụ Diều kể đầu tháng 4 vừa qua có một cô gái trẻ người Pháp cùng một nhóm bạn sang Việt Nam và trở lại Huế tham quan cầu ngói và cũng là để thăm lại cụ. Những tình cảm "5 châu" này là nguồn động viên khiến cụ thêm yêu công việc của mình hơn.

Du khách càng yêu quý cụ hơn khi cụ chưa một lần yêu cầu khách trả tiền “boa”. Khách cho bao nhiêu cụ lấy bấy nhiêu và cảm ơn chân thành. Khách không cho, cụ vẫn cười tươi và nói lần sau về lại ghé cụ chơi.

Yêu nghề hướng dẫn viên du lịch tự do nhưng tuổi cao, sức khỏe có hạn, cụ Diều giờ lại tận tụy dạy lại những câu tiếng Anh giao tiếp thông thường cho những anh những chị bán quán nước, gánh hàng rong... gần cầu ngói Thanh Toàn để ai cũng có thể tự tin giới thiệu với khách nước ngoài về quê hương mình.

Kể về đời mình, cụ Diều tâm sự cũng nhiều trắc trở. Cụ lỡ phải lòng một ông đại tá của Chính quyền Sài Gòn rồi có cô con gái nhưng sau đó cụ đành chia tay để người đàn ông ấy trở về với gia đình. Lớn lên, cô con gái cũng lỡ bước, để lại cho cụ đứa cháu ngoại rồi đi lấy chồng, biền biệt không về. Giờ tuy công việc cũng giúp cụ có đồng vào đồng ra nhưng phải lo toan cho đứa cháu ngoại đang học cấp 3 là chuyện không đơn giản.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Tin247, Dantri