Nằm ở đầu mỏm phía Đông Bắc mũi Lay thuộc xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Thuộc vĩ độ 17 độ 05' 00" N và kinh độ 107 độ 06' 37" E.

Tác dụng báo vị trí mũi Lay, đèn ven biển, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Quảng Bình - Quảng Trị định hướng và định vị. Được đưa vào hoạt động năm 1976.

Hải đăng Mũi Lay có tháp đèn hình trụ, công trình hình khối hộp, tháp đèn màu trắng, công trình màu vàng. Chiều cao toàn bộ là 37,9m, chiều cao tâm sáng là 37,5m, chiều cao công trình là 12,5m (tính đến nền móng công trình), chiều rộng trung bình là 3,2m (đối với tháp đèn).

Tầm nhìn địa lý và tầm hiệu lực của ánh sáng khoảng 18 hải lý. Ban đêm đèn có ánh sáng trắng, chớp nhóm chu kỳ 10 giây, phạm vi chiếu sáng khoảng 210 độ.

Mũi Lay, còn có tên gọi khác là Mũi Lai, là một mũi đá lấn ra biển khoảng 500m thuộc thôn Vịnh Mốc, xã Vĩnh Thạch trực thuộc Vĩnh Linh, cách Cửa Tùng khoảng 7km về phía Bắc.

Mũi Lay được người dân trong vùng và người đi biển biết tới vì có ngọn đèn biển (hải đăng) Mũi Lay khá cao nằm trên đất liền. Người đi biển trong vùng lấy hải đăng Mũi Lay để định hướng cho chuyến đi biển của mình, đặc biệt trong những ngày sương mù và giông tố.

Du lịch, GO! - Theo NTO, MSC1