Sau mấy ngày đêm giá lạnh dưới 4 độ C để “săn ảnh” băng tuyết (theo dự đoán của ngành khí tượng sẽ xuất hiện trong đợt này) thì sáng sớm ngày 27/12 trên đỉnh đèo Ô Quý Hồ (Sa Pa) chúng tôi bất ngờ được chiêm ngưỡng cảnh bình minh tuyệt đẹp trên đường đèo cao nhất Việt Nam này.

Đường đèo Ô Quý Hồ cao 2070 mét so với mặt nước biển nằm trên quốc lộ 4D nối khu du lịch Sa Pa với khu vực Bình Lư (tỉnh Lai Châu). Đây là đường đèo ô tô chạy qua cao nhất Việt Nam và cũng là địa danh phân chia địa giới hành chính giữa tỉnh Lào Cai với tỉnh Lai Châu. Đây cũng là nơi năm xưa có trạm khí tượng trên đỉnh núi Hoàng Liên xa xôi hẻo lánh đã được nhà văn Nguyễn Thành Long  lấy làm nguyên mẫu trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” nổi tiếng của mình.

Khu vực đèo Ô Quy Hồ ngày càng trở nên hấp dẫn du khách mỗi dịp lên thăm Sa Pa hoặc Lai Châu. Tiện đường đi thăm Thác Bạc người ta thường cố lên đến đỉnh đèo để ngắm nhìn phong cảnh kỳ vĩ của núi rừng Hoàng Liên đã được vinh danh là “Vườn di sản ASEAN Sa Pa” với nhiều loài động thực vật quý hiếm của vùng tiểu khí hậu Á nhiệt đới.
< Những mảng sương dày như những áng mây.
Đèo Ô Quý Hồ cũng là nơi xuất hiện băng tuyết và mưa tuyết nhiệt đới mỗi khi mùa đông về. Vì thế, địa danh này được nhiều du khách tìm đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm.
< Ánh bình minh.
< Trong màn sương mờ ảo...
< Mặt trời treo lơ lửng trên những áng sương trắng.
Xin giới thiệu chùm ảnh vẻ đẹp phong cảnh đèo Ô Quý Hồ và “ Vườn di sản ASEAN Sa Pa” trong nắng sớm bình minh từ đỉnh đèo cao nhất Việt Nam mà chúng tôi vừa ghi lại được.
< Không gian được nhuộm màu hồng.
< Trời sáng, sương lơ lửng cuốn quanh đỉnh núi.
Theo Bee


Tản mạn Ô Quy Hồ
Chinh phục những đỉnh đèo lẫy lừng phương Bắc
Những con đèo ấn tượng ở Việt Nam