Đến Côn Đảo vào những ngày thu mà được theo các ngư dân ra khơi xa câu mực đêm là điều thú vị nhất. Ra khơi, ngắm biển trời, câu mực và thưởng thức ngay trên thuyền là những cảm nhận vô cùng mới mẻ.

Mực thường đi ăn vào ban đêm, nên cứ khoảng chập tối, ngư dân đã chuẩn bị dụng cụ và đồ dùng cần thiết, đợi khi thủy triều lên (độ 7 giờ tối) là có thể dong buồm ra khơi.  Thuyền cách bờ khoảng 5 – 7km thì neo đậu lại, và người ta dùng đèn pha sọi xuống biển để dụ mực về. Mồi nhử mực là những con tôm gắn vào lưỡi câu sắc nhọn. Thả mồi xuống biển, chẳng cần phải đợi lâu, khi mực ngửi thấy mùi thức ăn sẽ tự tìm đến.
Những chú mực ống vừa câu lên, chẳng cần phải nấu nướng vẫn có thể ăn ngay. Chỉ có người đi biển mới biết và dám ăn những con mực hãy còn tươi sống như thế.

Dùng dao tách đôi con mực theo chiều sống lưng, lột nhẹ để hoi, mật không bị vỡ, bóc bỏ hết lớp màng bên ngoài. Khi con mực chỉ còn lại lớp thịt trắng tinh, cắt từng khoanh tròn, chấm với nước mắm chanh ớt, nhâm nhi thêm chút rượu trắng. Thế thôi mà thành món ngon của những người câu mực trong đêm.

< Những con mực tươi ngon của Côn Đảo.

Ngoài kiểu "ăn liền" này, mực nướng than hồng, chấm muối tiêu chanh ngon tuyệt. Vị ngọt của mực, cộng với không khí trong lành giữa biển dễ khiến hồn người bay bổng.

Câu mực chẳng phải khi nào cũng gặp may, có bữa nhiều bữa ít. Khi thuyền cập bến cũng vào khoảng gần sáng, những chú mực được đưa lên bờ, theo chân phụ nữ vào chợ. Từ đây mực được chế biến với nhiều món khác nhau như hấp, chiên, nướng trong các bữa cơm gia đình, nhà hàng, quán nhậu...

< Mực nướng than hồng, chấm muối tiêu chanh ngon tuyệt.

Đi Côn Đảo, nhiều người thường mua mực một nắng về làm quà cho người ở nhà. Những chú mực ống được rửa sạch bằng nước biển, xếp trên những vỉ tre phơi ngoài nắng, phải chọn nơi có nhiều ánh nắng, để mực khô nhanh và khi phơi thì chỉ phơi đủ một nắng mà thôi, không phơi nhiều lần. Mực phơi xong ăn ngay sẽ giữ được độ thơm, ngon ngọt.

Mực một nắng nướng, chiên đều rất ngon. Chỉ cần gỡ mực từ các vỉ tre, ướp với chút gia vị ớt, tỏi, đường, dấm cho thấm. Phi thơm hành, cho mực vào chiên vàng, ăn với cơm hay làm món nhậu lai rai thì còn gì bằng…

Nếu có dịp ra Côn Đảo bạn hãy thử một lần cùng ngư dân đi câu mực trong đêm, ăn một con mực trên biển, rồi sau đó thưởng thức và cảm nhận thêm hương vị mới từ mực một nắng, bạn sẽ thấy biển và người nơi đây tuyệt thế nào.

Theo Yeudulich.vn