Hòn Khoai thuộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cách đất liền 14,6km, nằm về phía tây nam thị trấn Năm Căn. Hòn Khoai là đảo đá, đồi và rừng còn gần như nguyên vẹn với nhiều loại gỗ quí, động thực vật phong phú, phong cảnh thiên nhiên hoang dã lôi cuốn.

Cụm đảo Hòn Khoai, bao gồm Hòn Khoai (Hay còn gọi là Hòn Giáng Hương, Hòn Độc Lập, Đảo Poulo Obi – Tên gọi từ thời Pháp) cùng những hòn nhỏ như Hòn Đồi Mồi, Hòn Tượng, Hòn Sao và Hòn Khô …
Nếu đi tàu 90CV từ Rạch Gốc (cửa ngõ của huyện Ngọc Hiển ra biển Đông), thì chỉ sau 3 giờ vượt biển, du khách đã có thể chiêm ngưỡng được Hòn Khoai - một trong những hòn đảo đẹp nhất miền cực nam của Tổ quốc.

Tung tăng với cát trắng biển xanh

Ai đến Hòn Khoai cũng đều có thể cảm nhận được một tiềm năng rất lớn về du lịch biển, không thua kém bất kỳ cụm đảo nào của Việt Nam cũng như trong khu vực. Nước biển ở đây quanh năm luôn trong xanh, và vì có nhiều Hòn, nhiều bãi khuất gió và đón gió ngược nhau nên dù mùa nào du khách cũng có thể tắm biển an toàn. Chỉ riêng một Hòn Khoai với diện tích chưa đến 5km2 đã có đến 2 bãi tắm rất đẹp. Bên cạnh đó, do nằm giữa biển Đông nên các bãi cát ở cụm đảo Hòn Khoai không bị nhiễm phù sa mà lúc nào cũng trắng mịn màng, mơn man những bước chân tìm về với thiên nhiên hoang dã.

Không chỉ tắm biển, khách đến đây cũng có thể tham gia các dịch vụ giải trí trên biển khác như lặn biển, câu cá, câu  mực, lướt ca nô, sưu tầm những hòn đá tròn nhẵn bóng như quả trứng với rất nhiều màu sắc đẹp không thua kém gì dịch vụ giải trí ở dải biển Miền Trung. Cát trắng - biển xanh - khí hậu hiền hòa, tất cả đủ sức quyến rũ để níu chân du khách gần xa không chỉ một lần.

Hồi hợp với rừng rậm, núi đồi hoang sơ huyền bí

Kết cấu địa chất những đảo đá và rừng rậm nơi đây hầu như còn rất nguyên sinh, chưa bị tác động nhiều của bàn tay con người. Nơi đây tồn tại một quần thể động thực vật phong phú và hết sức đa dạng. Qua thống kê có đến hàng chục loài chim, nhiều loài động vật quí như kỳ đà, trăn, rắn cùng hàng chục loài gỗ và dược liệu quí như: Sao, dầu, lim, gỗ biển, bông đá, huyết rồng, tổ yến, bào ngư …
Bờ biển Hòn Khoai còn có nhiều long tu (rong biển biển hình dài như râu rồng) đóng quanh những tảng đá. Loại rong này ăn rất mát và bổ. Ở đảo còn có nhiều chim quý, ngoài những bầy chim Nhạn, chim Én còn có chim Cao Các – một giống chim có lông đen, mỏ vàng, trên mỏ lại có thêm cái mỏ thứ hai như chim hồng hoàng vậy.

Ðường lên đảo uốn theo hình trôn ốc bám theo sườn đồi, cây cối mọc um tùm che rợp lối đi. Mít và xoài ở đây rất nhiều và không ít cây đã thành cổ thụ. Ở đây còn có nhiều loại hoa rừng mọc xen trong kẹt đá phô đủ màu sắc. Du khách còn nghe tiếng róc rách của khe nước chảy, tiếng chim hót xa gần trong các bụi cây như ru hồn muôn khách thập phương đang lạc bước đến nơi này.

Ở cụm đảo này, thiên nhiên còn chứa đựng nhiều điều kỳ thú không thể lý giải được bởi không hiểu vì đâu, từ một khe đá, suốt đêm ngày chảy ra những dòng nước trong mát lạ lùng và ngọt như nước mưa, cung cấp đầy đủ nhu cầu về nước ngọt cho cả Hòn Khoai, thậm chí từ lâu, ngư dân vùng Rẫy Chệch, Rạch Tàu, Rạch Gốc còn thường ra đây để lấy nước ngọt về sử dụng. Chính vì thế, du khách đến đây còn có dịp được leo núi, băng rừng, trực tiếp ngắm nhìn một thảm rừng nguyên sinh cực kỳ quý hiếm với hơn 1.000 loại thực vật và hàng trăm giống chim thú quý hiếm.

Khám phá với “Mắt biển” của vùng cực Nam Tổ Quốc

Sở dĩ có biệt danh như thế bởi tại Hòn Khoai có một ngọn Tháp Hải Đăng trên đỉnh Hòn cao 15,7m do thực dân Pháp xây dựng năm 1939. Ngọn Hải Đăng ở Hòn Khoai là một trong những hệ thống đèn báo biển liên hoàn từ Cần Giờ đến Côn Đảo, Phú Quốc, tới Vịnh Thái Lan, phục vụ cho các tàu biển đi lại, và các hạm đội hải quân của Pháp tuần tra. Ngày nay nó có một vị thế quan trọng về an ninh trên biển.

Muốn tham quan ngọn Hải Đăng, từ chân Hòn, du khách có hai hướng đi chính. Một là từ Đồn Biên Phòng 700 len qua những tàng cây cổ thụ, những dải núi đá với các khe suối chảy róc rách. Lần theo những con đường mòn để xuyên tới đỉnh.

Hướng thứ hai là từ cảng Hòn Khoai đi theo đường trải nhựa mà những năm chiếm đảo, thực dân Pháp đã xây dựng từ chân Hòn lên đến đỉnh để thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Qua hằng thập kỷ con đường này vẫn còn nguyên vẹn, phục vụ rất lý tưởng cho khách tham quan.

Từ trên ngọn hải đăng, du khách còn có dịp được các chiến sĩ biên phòng cho phép thông qua kính viễn vọng, nhìn một trong 5 hòn đảo vây quanh Hòn Khoai là hòn Đồi Mồi với thảm thực vật xanh biếc, giống hệt con đồi mồi đang bơi giữa biển xanh.
Đặc biệt, bạn có thể hướng kính viễn vọng về mũi Cà Mau để một lần trong đời được chiêm ngưỡng từ xa cái Mũi đất thiêng liêng của tận cùng Tổ Quốc – nơi mà không dễ có ai ngắm được nếu không ra đến Hòn Khoai.

Chỉ với hơn 3 giờ đồng hồ ngồi tàu vượt biển từ cửa ngõ Rạch Gốc – huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là chúng ta đã có thể thỏa sức khám phá một trong những cụm đảo mang vẻ đẹp hoang sơ bậc nhất Việt Nam – một chốn thần tiên giữa biển cả mênh mông.

Tổng hợp từ internet