Bờ biển Việt Nam hình chữ S dài 3.260 km với vùng lãnh hải rộng 12 hải lý, vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Bờ biển dài, địa hình tốt, biển Việt Nam được thiên nhiên ban tặng vô vàn thắng cảnh, những bãi biển tuyệt đẹp từ Bắc chí Nam. Đây là điều kiện lý tưởng để phát triển hình thức du lịch ven biển và du lịch biển - đảo của Việt Nam. 

Bài viết tổng hợp từ mạng nêu một số bãi biển có thể quen thuộc hoặc lạ lẫm với bạn. Mong rằng bạn sẽ khám phá nó ít nhất một lần.
Trong hiện tại và tương lai: nhiều bãi biển đẹp và hoang sơ nữa sẽ được những người yêu du lịch khám phá ra và đưa chúng vào danh sách các nơi nên đến trong những tour thưởng ngoạn.

Bãi biển Trà Cổ

Một trong những bãi biển đẹp nằm ở huyện Mống Cái (Quảng Ninh) vừa rộng vừa phẳng, dài trên 15 km có nền cát trắng mịn. Ven bờ có những cồn cát cao 3-4m với nhưng dải rừng phi lao chắn gió và các làng dân sống bằng nghề nông và nghề chài lưới.

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long, danh thắng quốc gia 2 lần được Hội đồng di sản thế giới công nhận là di sản thế giới vào năm 1994 và 2000 với diện tích 434 km2 gồm 775 hòn đảo. Các địa danh nổi tiếng như Động Thiên cung, Hang Đầu gỗ, Động Hanh Hanh, Hang Trinh nữ (Sửng Sốt).
Khu nghỉ mát Bãi Cháy, Đảo Tuần Châu, Đảo Ti-tốp, Hòn Trống Mái, Lã Vọng, Cánh Buồm... luôn thu hút sự quan tâm của du khách trong, ngoài nước. Ngoài ra, Cảng nước sâu Cái Lân đã có gần 1000 hãng tàu trong ngoài nước đăng ký ra vào ăn hàng cùng với các cảng Cửa Ông, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hòn Gai, Quảng Yên, Mũi Ngọc, Mũi Chùa, Ghềnh Võ, Vạn Hoa, Dân Tiến... góp phần làm cho kinh tế biển đảo của vùng Quảng Ninh thêm sôi động.

Bãi biển Đồ Sơn

Đồ Sơn là bán đảo có đồi núi và rừng cây vươn ra biển tới 5 km, nằm giữa 2 cửa sông Lạch Tray và Văn Ức, cách thành phố Hải Phòng 22 km về phía đông - nam. Ven biển Đồ Sơn có 3 bãi tắm là khu I, khu II và khu III. Đồ Sơn sớm trở thành nơi nghỉ mát tắm biển thu hút rất đông du khách vì lợi thế gần Thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng, phong cảnh đẹp lại có khu Casinô liên doanh với Hồng Kông, được mở cửa hoạt động từ 1994.

Bãi biển Đồng Châu

Bãi biển Đồng Châu (Tiền Hải, Thái Bình) trải dài 5 km có rừng thông, rừng phi lao xanh mát với các bãi tắm nhỏ sạch và yên tĩnh. Vượt qua quãng đường 5 km trên biển là ra đến Cồn Thủ, Cồn Vành (rộng 5 ha) có nhiều bãi tắm cát mịn, nguyên sơ lại có thể thưởng thức những món hải sản ngon và rẻ.

Bãi biển Sầm Sơn

Bãi biển Sầm Sơn cách thành phố Thanh Hoá 16 km về phía Đông là một trong những bãi biển có đông du khách nhất ở các tỉnh phía Bắc vì giao thông thuận tiện. Du khách đến với Sầm Sơn còn được tham quan các thắng cảnh Đền Độc Cước, Đền Cô Tiên, Hòn Trống Mái, núi Trường Lệ, thăm Khu du lịch sinh thái Quảng Cư thuộc huyện Quảng Xương.

Bãi biển Cửa Lò

Bãi biển Cửa Lò dài gần 10 km cát trắng mịn màng chỉ cách thành phố Vinh 16 km. Từ những năm đầu thế kỷ XX, người Pháp đã xây dựng các khu nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi ở Cửa Lò. Từ những năm 1990 trở lại đây, nhiều khách sạn, nhà nghỉ được xây dựng đã biến nơi đây thành một trong những điểm nghỉ mát tắm biển rất đông khách với dịch vụ môtô trên nước, lướt ván, lặn biển hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, nhất là thanh thiếu niên đến tham quan nghỉ mát.

Bãi biển Cửa Hội

Bãi biển Cửa Hội nằm giữa bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) và bãi biển Xuân Thành (Hà Tĩnh) là nơi sông Lam chảy ra biển Đông. Từ Cửa Hội, du khách có thể ngược sông Lam đến thăm các thắng cảnh di tích lịch sử của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh như làng cá Hội Thống, bến Giang Đình một di tích trong “bát cảnh” của huyện Nghi Xuân, đền Củi trên núi Ngũ Mã vừa thờ công chúa Liễu Hạnh,vừa thờ Đại vương Trần Quốc Tuấn và ông Hoàng Mười.

Bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) thoai thoải cát trắng mịn màng, nước biển sạch trong, rặng phi lao xanh tốt. Du khách đến với Xuân Thành vừa thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên vừa có thể thăm thú những di tích lịch sử văn hoá và danh thắng như dòng sông Lam, núi Hồng Lĩnh, và cách đó không xa là khu di tích lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du (1765-1820) ở xứ Đông Cùng xã Tiên Điền cũng thuộc huyện Nghi Xuân.

Bãi biển Thạch Hải

Bãi biển Thạch Hải (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) trải dài 23 km từ Xuân Thành đến Thiên Cầm có lớp cát mịn màng trắng sạch, thoai thoải cách bờ vài ba trăm mét mà nước biển vẫn chỉ đến chừng non một mét sâu. Thạch Hải gần kề với những trảng cỏ xanh non chăn thả bò dê của người dân địa phương và cách không xa là những di tích danh thắng như núi Nam Giới dài 9 km, cao 370m trong quần thể Quỳnh Viên gắn với truyền thuyết lập am tu luyện của Chử đồng tử, bia dá khắc bài thơ của vua Lê Thánh Tông; khe Ao Tăm, khe Mưa Giông, suối Hiêu Hiêu gần biển mà dòng nước vẫn ngọt mát như thường.

Bãi biển Thiên Cầm

Bãi biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nằm kề khu du lịch Thiên Cầm rộng 240 ha giữa núi Thiên Cầm và núi Trộn phong cảnh hữu tình với ngôi chùa Yên Lạc. Chiến tranh đã phá huỷ khu nhà nghỉ người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ XX ở Thiên Cầm, nhưng trong những năm gần đây, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã mọc lên đón du khách trong ngoài nước đến tham quan, nghỉ mát.

Bãi Đá Nhảy

Bãi tắm Đá Nhảy nằm sát bên đường trên quốc lộ 1A, cách Đồng Hới (Quảng Bình) 24 km. Bãi cát trắng mịn có những tảng đá vôi nằm rải rác ven biển dọc theo vách núi chân đèo Lý Hoà cách không xa quần thể di tích thắng cảnh hang động Phong Nha - Kẻ Bàng nổi tiếng đã được UNESCO xếp hạng là di sản thiên nhiên thế giới.

Bãi biển Nhật Lệ

Bãi biển Nhật Lệ ở ngay gần cửa sông Nhật Lệ, cách thị xã Đồng Hới (Quảng bình) 2 km về phía bắc. Bãi cát phẳng dài, sạch đẹp lại rất gần thị xã tiện cho việc đi lại, ăn nghỉ của du khách đến tắm biển, tham quan di tích Bàu Tró của người nguyên thuỷ thời kỳ đồ đá cách đây 5000 năm, thăm xã Bảo Ninh –quê hương mẹ Suốt anh hùng.

Bãi biển Cửa Đại

Bãi biển Cửa Đại nằm cách đô thị cổ Hội An 5km về phía đông theo đường 608 nối dài. Đây là một bãi tắm lý tưởng, rộng khoảng vài chục héc ta với dải cát trắng mịn, nước trong xanh, sóng nhỏ và luôn được mặt trời chiếu sáng. Cửa Đại là nơi thích hợp để xây dựng khu du lịch với nhiều loại hình vui chơi giải trí hẫp dẫn: tắm biển, thể thao nước, nghỉ dưỡng.

Bãi biển Cửa Tùng

Bãi biển Cửa Tùng ở gần nơi cửa sông Bến Hải đổ ra biển Đông. Bãi Cửa Tùng không dài rộng nhưng là một bãi biển đẹp, cát phẳng mịn màng, nước trong xanh đầy nắng và gió với những đàn chim hải âu chao liệng. Cửa Tùng gắn với cây cầu Hiền Lương và dòng sông Bến Hải trên đất Vĩnh Linh nổi tiếng trong lịch sử đấu tranh thống nhất nước nhà.

Bãi biển Thuận An

Bãi biển Thuận An nằm bên cửa Sông Hương đổ qua phá Tam Giang ra biển Đông cách thành phố Huế 13 km. Đầu thế kỷ XIX, khi cho xây đài Trấn Hải và các đồn luỹ canh phòng bờ biển, vua Minh Mạng đã đặt tên cho bãi biển này là Thuận An. Cách bãi tắm không xa là miếu thờ nữ thần Thái Dương, miếu thờ Ông Cá Voi...

Bãi biển Cảnh Dương

Bãi biển Cảnh Dương hình vòng cung dài 8 km, rộng 200m nằm giữa mũi Chân Mây Tây và Chân Mây Đông (cách thành phố Huế 60km về phía nam). Bãi tắm toàn cát trắng mịn màng có độ dốc thoai thoải, lại kín gió nên du khách đến tắm biển luôn cảm thấy an toàn thoải mái.

Bãi biển Lăng Cô

Bãi biển Lăng Cô dài 10 km, cát trắng mịn thoai thoải, độ sâu trung bình dưới 1m, nằm dọc theo quốc lộ 1A cách khu bảo tồn thiên nhiên Bạch Mã 24 km. Du khách đến đây tắm biển còn được thăm làng cá Lăng Cô, thưởng thức các món hải sản cá chim, cá thu, tôm hùm, tôm bạc, tôm sú, tôm he, cua, sò huyết... ngon và rẻ.

Bán đảo Sơn Trà

Bán đảo Sơn Trà dài 15 km chỗ rộng nhất - 5 km, đỉnh cao nhất 696 m, có nhiều bãi tắm hoang sơ với nước biển xanh màu ngọc bích. Phía bắc có bãi Tiên Sa, bãi Bắc. Phía nam có bãi Bụt, bãi Xếp, bãi Nam. Du khách có thể ra thăm Cù Lao Chàm ở ngoài khơi Hội An, bơi lặn, câu cá, câu mực, săn tôm hùm, leo núi ...

Bãi biển Mỹ Khê

Bãi biển Mỹ Khê dài 7 km, nằm trong quy hoạch khu du lịch Mỹ Khê rộng 342 ha. Bãi cát phẳng mịn có độ dốc thoai thoải, có rừng dương bao quanh, có nước sông Kinh từ thượng nguồn đổ về trong mát. Du khách đến nghỉ ngơi tắm biển lại có cơ hội được thăm chứng tích chiến tranh ở Sơn Mỹ, Khu di tích lưu niệm tại quê hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở Sơn Tịnh.

Bãi biển Sa Huỳnh

Bãi biển Sa Huỳnh nằm sát bên quốc lộ 1A (cây số 985), cát trắng cùng với những hoá thạch của tầng văn hoá Sa Huỳnh đã ghi dấu son trong ngành khảo cổ nước nhà. Du khách còn có thể đến tắm biển bằng đường thuỷ qua cảng Sa Huỳnh.

Bãi biển Hoàng Hậu (Ghềnh Ráng)

Bãi biển Hoàng Hậu nằm trong khu danh thắng Ghềnh Ráng (rộng 35 ha) cách thành phố Quy Nhơn 3 km về phía đông - nam là bãi tắm đẹp nhất tỉnh Bình Định gồm những tảng đá xanh và nhẵn như một bãi trứng đá khổng lồ bên bức tường đá che gió chắn sóng. Bãi tắm đẹp bên đồi Thi Nhân với ngôi mộ của thi sĩ Hàn Mặc Tử luôn có sức hấp dẫn du khách gần xa.

Bãi biển Vũng Rô- Bắc đèo Cả

Vũng Rô là vịnh kín được dãy núi Hòn Bà bao quanh có nhiều bãi tắm nhỏ, sạch, đẹp, trong đó nổi bật là bãi Hòn Mưa. Cách Vũng Rô không bao xa là khu bảo tồn thiên nhiên Bắc đèo Cả với thảm động, thực vật phong phú, hiếm quý cùng thắng cảnh nổi tiếng núi Vọng Phu.

Bãi biển Cà Ná

Bãi tắm Cà Ná được mệnh danh là "nàng công chúa ngủ quên" bởi bãi biển này còn nguyên dấu tích hoang sơ, khí hậu nắng ấm quanh năm. Đến đây du khách sẽ được đắm mình trong dòng nước xanh mát có độ mặn cao hơn các vùng khác từ 3 - 4 độ. Những mỏm đá đủ hình thù nằm sát mép bờ đã thu hút du khách dừng chân để chụp ảnh lưu niệm hoặc tổ chức leo núi, sau đó thưởng thức các món ăn đặc sản vùng biển, nghỉ ngơi tại bờ biển, trong khách sạn Cà Ná, Hải Sơn và thăm các danh thắng, các công trình văn hóa đặc sắc, các làng nghề truyền thống dân tộc Chăm thuộc huyện Ninh Phước

Bãi biển Đại Lãnh

Bãi biển ở vịnh Vân Phong nằm sát chân đèo uốn lượn quanh co giáp ranh địa giới hai tỉnh Khánh Hoà - Phú Yên. Hai vùng Vân Phong - Đại Lãnh hình thành một trung tâm du lịch biển hấp dẫn bởi thiên nhiên ban tặng những cồn cát trắng mịn có thể đảm bảo cho hàng nghìn người cùng tắm biển thoải mái với những loại hình giải trí thể thao trên biển như du lịch bằng thuyền, lướt ván, lặn biển..., thăm các làng chài ở Đầm Môn, Khải Lương.

Bãi biển Xuân Đừng

Đây là một trong những bãi biển còn hoang sơ với nước biển trong nhìn gần suốt đáy, và không hề có sóng, rất an toàn cho trẻ em và những ai không biết bơi, mặt nước êm như mặt hồ.
Từ bán đảo Đầm Môn, du khách đi thuyền sang bãi biển Xuân Ðừng. Bãi biển đẹp như tranh và thật sạch, có lẽ vì ít có người lui tới. Lạ một điều là có nước ngọt ở sát mực nước mặn, từ biển, bước vào ít bước, đào cát lên (cách ranh nước mặn chừng nửa thước thôi), là đã thấy dòng nước ngọt rồi.

Bãi biển Nha Trang

Bãi biển Nha Trang trải dài theo địa phận của thành phố Nha Trang hợp lại với các bãi biển khác của tỉnh Khánh Hoà từ Vân Phong - Đại Lãnh đến Cam Ranh dài 120 km. Bãi biển Nha Trang với các lợi thế về dịch vụ đô thị, cảnh quan thiên nhiên (Hòn Ông, Hòn Tre, Hòn Tằm, Hòn Lao, Hòn Mun, Hòn Hèo, Hòn Bồng Nguyên, Hòn Gốm) và loại hình du lịch biển đa dạng là một trong những trung tâm du lịch biển của Việt Nam.

Bãi biển Ninh Chữ

Bãi biển Ninh Chữ cách thị xã Phan Rang 5 km về phía đông thuộc địa phận xã Khánh Hải (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận). Bãi cát phẳng hình vòng cung dài 10 km có dãy núi bao quanh với các hòn Tân An, Núi Chồng, núi Cà Đú... rất thuận lợi cho việc tổ chức các tua du lịch tắm biển, lướt ván, bơi thuyền kết hợp với leo núi, săn bắn...

Bãi biển Cà Ná

Bãi biển Cà Ná cách Phan Rang (Ninh Thuận) 32 km trên đường đi Phan Thiết ( Bình Thuận) rất tiện cho du khách đi bằng đường bộ hoặc đường sắt. Làng du lịch Cà Ná gồm những nhà nhỏ (2- 4 phòng) được xây cất sát bờ biển phù hợp cho các du khách đến tắm biển, nghỉ ngơi hoặc leo núi, chơi rừng, thăm thắng cảnh như hang Ông Phật, ghềnh Ông Nỗng, núi Bạc, giếng Đục v. v..

Bãi biển Mũi Né

Bãi biển Mũi Né gần làng chài cách Phan Thiết (Bình Thuận) 22 km về phía đông - bắc trong một quần thể du lịch với các bãi Ông Địa, bãi Trước, bãi Sau..., các đảo Hòn Rơm, Hòn Lao Câu..., những đồi cát mịn đẹp : Tuy Phong, Bắc Bình, Chu Mông, Trinh Nữ, Hôàng Hậu, Tiểu sa mạc. Tại Mũi Né, du khách có thể dừng chân nghỉ tại các resort cảnh quan tuyệt đẹp, tiện nghi hoặc trên đường ra Hòn Rơm nghỉ lại ở Làng Tre (rộng 7000ha) với 14 ngôi nhà lục giác làm toàn bằng tre nứa, có đu quay, cầu trượt, ném vòng ...

Bãi biển Dinh Thày Thím

Bãi biên dài, đẹp với nhiều chổ trọ giá rẻ, ven bờ rợp bóng cây mát mẻ. Đáng tiếc là nhiều người dân lẫn du khách thiếu ý thức giữ gìn nên phá vỡ cảnh quan: bãi nhiều rác lại nằm cạnh lạch xả nước thải.

Bãi biển Hồ Cốc - Hồ Tràm

Các bãi biển tại khu vực Hồ Cốc, Hồ Tràm thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đang trở thành điểm thu hút du lịch mới. Hàng chục dự án xây dựng khu du lịch trị giá nhiều tỉ đô la Mỹ đã và đang chuẩn bị triển khai.

Bãi biển Phước Hải

Phước Hải là một thị trấn thuộc huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Người dân Phước Hải chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá, nước mắm và cá khô Phước Hải là hai sản phẩm nổi tiếng trong vùng. Phước Hải cũng có bãi biển dài và đẹp, tương lai sẽ là nơi du khách tìm đến.

Bãi biển Long Hải

Biển Long Hải sạch, nước trong, mát với bãi cát vàng rất dài khá yên tĩnh. Bãi biển chạy dài theo chân núi Minh Đạm, với vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên trên con đường ngập tràn cây anh đào thường nở hoa vào các dịp Tết Nguyên đán. Bãi biển Long Hải sẽ là nơi tuyệt vời cho du khách đến tắm biển, phơi nắng, hóng gió vào mỗi buổi chiều. Đi dọc theo bờ biển là những bãi đá nhiều hình dạng khác nhau tô điểm thêm cho biển.

Bãi biển Vũng Tàu

Trong 100 km bờ biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 72 km là bãi cát bằng phẳng có thể sử dụng làm bải tắm sạch đẹp. Các bãi tắm thường xuyên có du khách đến nghỉ ngơi tắm biển là Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dứa, Bãi Dâu, Bãi Nghinh Phong.

Bãi biển Hà Tiên

Hà Tiên có nhiều bãi biển đẹp như bãi biển Lộc Trĩ (bãi biển Mũi Nai), bãi biển Nam Phố (Nam Phố trừng ba). Ngoài khơi có quần đảo Hải Tặc với nhiều đảo đẹp, có tiềm năng du lịch.
Hà Tiên với nhiều cảnh đẹp (Hà Tiên thập vịnh) đã là đề tài xướng họa của Tao đàn Chiêu Anh Các dưới thời Đô đốc Mạc Thiên Tứ cai quản xứ sở này.

ĐGD tổng hợp từ internet