Nằm ở phía tây bắc của Việt Nam, Sa Pa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, một vùng đất khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên.

Phong cảnh thiên nhiên của Sa Pa được kết hợp với sức sáng tạo của con người cùng với địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng, như bức tranh có sự sắp xếp theo một bố cục hài hoà tạo nên một vùng có nhiều cảnh sắc thơ mộng hấp dẫn.

Đến thăm Sapa du khách sẽ có cơ hội chinh phục đỉnh Phan Xi Phăng nổi tiếng là nóc nhà Đông Dương, hay tự mình khám phá núi đồi ở đây bằng một chuyến du lịch bụi đến những bản làng của người dân tộc thiểu số. Khung cảnh núi rừng với trăm hoa đua nở, “mây ôm ấp núi, núi ôm mây” chắc chắn sẽ làm nức lòng du khách khi đã đặt chân đến nơi này.

Đi lúc nào? 

Chìm trong làn mây bồng bềnh thị trấn Sa Pa như một thành phố trong sương huyền ảo, vẽ lên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Nơi đây, có thứ tài nguyên vô giá đó là khí hậu trong lành mát mẻ, mang nhiều sắc thái đa dạng.

Nằm ở độ cao trung bình 1500m – 1800m, nên khí hậu Sa Pa ít nhiều lại mang sắc thái của xứ ôn đới, với nhiệt độ trung bình 15-18°C. Mùa mưa thường kéo dài từ tháng 5 đến cuối tháng 8. Đỉnh điểm mưa nhiều nhất đó là vào tháng 7 – 8.

Vì vậy thời điểm tốt nhất để du khách đến đây du lịch là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến 5. Vào thời điểm này thời tiết khá ổn định, ngày nắng khô, đêm lạnh. Vào tháng 4 – 5, Sapa tràn ngập trong sắc hoa đua nở và những cánh đồng xanh mướt.

Vào mùa đông khỏang từ tháng 12 đến tháng 2 trời trở nên rất lạnh, nhất là ở phía đông bắc khi về đêm. Nhưng bù lại du khách sẽ được ngắm cảnh bình minh trên thung lũng cao vào buổi sáng sớm. Và đặc biệt trong những năm gần đây trên Sapa thường xuất hiện băng tuyết và thỉnh thoảng có tuyết rơi. Nếu đên đây trong dịp này chắc chắn du khách sẽ được chứng kiến cảnh tượng khá lãng mạn này. Tuy nhiên cũng chính vì vậy mà có rất nhiều di khách đến đây nếu bạn không thích ồn ào, đông đúc thì không nên đi du lịch Sapa vào thời điểm này.

Đi những đâu?

Sa Pa có đỉnh Phan Xi Păng cao 3.143m trên dãy Hoàng Liên Sơn, được hình thành vào thời kỳ tân kiến tạo cách đây trên 100 triệu năm. Đỉnh Phan Xi Păng hiện là điểm hẹn của nhiều nhà leo núi. Du khách có thể chinh phục đỉnh núi này thông qua các tour của các công ty du lịch lữ hành chuyên nghiệp hoặc chỉ với sự dẫn đường của người bản xứ.

Sa Pa còn có núi Hàm Rồng ở sát ngay thị trấn, bất kỳ du khách nào cũng có thể lên đó để ngắm toàn cảnh thị trấn, thung lũng Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Hiện nay, với bàn tay tôn tạo của con người, Hàm Rồng thực sự là một thắng cảnh đầy hoa trái của Sa Pa. Lên Hàm Rồng, du khách như lạc vào vườn tiên, mây ùa kín thân người, hoa rực rỡ mặt đất.

Sa Pa còn có nhà thờ cổ ở ngay thị trấn và từ thị trấn đi ngược về hướng đông bắc trên đường đi tới động Tả Phìn có một tu viện được xây gần toàn như bằng đá tại một sườn đồi quang đãng, thoáng mát.
Qua tu viện đi bộ ba cây số theo hướng bắc ta đến hang động Tả Phìn với độ rộng có thể đủ chứa một số lượng người cỡ trung đoàn của quân đội. Trong hang nhiều nhũ đá tạo nên những hình thù kỳ thú như hình tiên múa, đoàn tiên ngồi, cánh đồng xa, rừng cây lấp lánh. Đặc biệt tại thung lũng Mường Hoa có 196 hòn chạm khắc nhiều hình kỳ lạ của những cư dân cổ xưa cách đây hàng ngàn vạn năm mà nhiều nhà khảo cổ học vẫn chưa giải mã được. Khu chạm khắc cổ đã được xếp hạng di tích quốc gia.

Từ thị trấn Sa Pa, đi về phía tây khoảng 12km trên đường đi Lai Châu, ta sẽ gặp Thác Bạc với những dòng nước đổ ào ào từ độ cao trên 200m tạo thành âm thanh núi rừng đầy ấn tượng.

Sa Pa còn là “vương quốc” của hoa trái, như đào hoa, đào vàng to, đào vàng nhỏ, mận hậu, mận tím, mận tam hoa, hoa lay dơn, hoa mận, hoa lê, hoa đào, hoa cúc, hoa hồng…đặc biệt là hoa bất tử sống mãi với thời gian.
Bạn sẽ có dịp được ngắm nhìn và chụp vài tấm ảnh để làm kỉ niệm cho chuyến du lịch đến vùng núi Tây Bắc này.

Sa Pa với 6 tộc người cũng cư trú, mỗi tộc người có một vốn văn hoá riêng với các lễ hội như lễ hội “Roóng pọc” của người Giáy Tả Van, lễ hội “Sải Sán” (đạp núi) của người Mông, lễ “Tết nhảy” của người Dao Đỏ, tất cả đều diễn ra vào tháng tết hàng năm. Du khách có thể làm một chuyến đi bộ xuyên đồi núi, hay đi bằng xe máy, xe đạp để đến tìm hiểu miền núi và thăm những làng mạc của dân tộc ít người.

Chợ phiên của Sa Pa họp vào ngày chủ nhật tại huyện lỵ (thị trấn Sa Pa). Người dân ở vùng xa phải đi từ ngày thứ bảy. Chắc chắn du khách sẽ cảm thấy thích thú khi được chứng kiến một phiên chợ độc đáo. Vào tối thứ bảy mọi người cùng thức vui với nhau bằng những bài hát dân ca của trai gái người Mông, người Dao, bằng những âm thanh của đàn môi, của sáo, của khèn Mông, bằng những bát rượu tràn đầy của những người có tuổi…và người ta đã đặt cho nó là “chợ tình”.

Đến, đi lại bằng gì?

Sa Pa nằm cách thành phố Lào Cai 38km và cách Hà Nội 376km. Để đến đây có 2 đường: một từ thành phố Lào Cai vào, một từ Bình Lư (Lai Châu) sang, bằng nhiều loại phương tiện như: ôtô, xe máy.

Phương tiện phổ biến nhất để đi đến Sapa đó là những chuyến xe lửa họat động vào ban đêm chây từ ga Hà Nội đến ga Lào Cai. Xe lửa chạy từ khỏang 19h đến 22h30 mỗi tối. Bạn có thể đi xe lửa Victoria Express có hệ thống điều hoà không khí và giường ngủ mềm. Bạn sẽ mất khỏang 8 tiếng rưỡi mới đến ga Lào Cai. Sau đó phải chuyển sang xe hơi, xe tải mini để đi từ Lào Cai đến Sapa. Và bạn sẽ phải mất thêm khoảng 50 phút để chạy ngang qua nhưng thửa ruộng bậc thang xinh đẹp của người dân địa phương.

Thay vì đi bằng xe lửa thì du khách cũng có thể đi xe đò, nhưng hơi bất tiện vì đường khá xóc và không bằng phẳng lắm.
Khi đến Sapa, du khách có thể thuê xe để tự do đi lại khám phá hay tham quan những bản làng và những nơi lân cận. Bạn nên thuê xe jeep hoặc xe gắn máy để có thể đi lại thuận tiện.

Giá vé xe lửa đi từ ga Hà Nội đến ga Lào Cai khoảng 25$, tương đương khoảng 425.000 VNĐ. Giá xe buýt để đi từ Lào Cai đến Sapa khoảng 25.000 VNĐ.
Khi đến đây du lịch, du khách nên chuẩn bị và đổi trước một số tiền lẻ để thuận tiện trong việc mua sắm, ăn uống ở nơi này. Giá khách sạn ở đây cũng khá rẻ, chỉ từ 100.000 đến 150.000 VNĐ cho 1 đêm.

Ẩm thực - Ở
Các món ăn đặc sản SaPa là thịt lợn Mán nướng, gà đen nướng, rượu San Lùng. Ăn chơi, ấm lòng thì dùng trứng nướng, ngô nướng, hạt dẻ, phèo nướng - Đồ nướng thì giá khá bình dân, chừng mươi ngàn. Sapa có giống đào quả nhỏ, đầu hơi khoằm nên được gọi là "đào mỏ quạ" ăn rất ngọt và giòn. Giống lê xanh Sa Pa quả nhỏ như mắc coọc ở Lạng Sơn ăn cũng rất ngọt và mát.

Nếu không đi vào dịp lễ thì nhà nghỉ rất sẵn và rẻ, bạn có thể đi loanh quanh khu vực trung tâm thị trấn (đoạn quanh nhà thờ đá) và vào bất cứ nhà nghỉ nào có tên đẹp. Giá phòng chỉ khoảng 150 ngàn/đêm, phòng ở được nhiều người.

Theo Chudu24 + internet