(SGGP) - Bức ảnh của một du khách nước ngoài chụp từ trên máy bay xuống khu vực hồ thủy điện Cần Đơn và dòng Sông Bé, tỉnh Bình Phước mang hình dáng “tam long hội tụ” đang bay trong mây đẹp mơ màng, được đăng lên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Sông, hồ tạo thế “tam long hội tụ”

Ngày 22-6, ông Đỗ Minh Trung, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Phước cho biết, vừa tiếp nhận một bức ảnh của một du khách nước ngoài tình cờ phát hiện, ghi lại trong một chuyến bay trên bầu trời trong không phận của tỉnh Bình Phước. Bức ảnh mang hình dáng “tam long hội tụ” đang bay trong mây đẹp mơ màng được chụp ở khu vực hồ Cần Đơn và sông Bé, tỉnh Bình Phước.

Đây được xem là nét độc đáo không chỉ tại Bình Phước mà cả Việt Nam tính tới thời điểm này. Bức ảnh con rồng lớn trong thế “tam long hội tụ” được đăng trên trang mạng xã hội facebook hôm 9-5 với dòng trạng thái Cuu Long (9 dragons) river - Southern Vietnam from the plane (tạm dịch: sông Cửu Long (9 con rồng) - miền Nam Việt Nam từ trên máy bay) và tài khoản lephan.one đăng lại trên instagram hôm 11-5 vừa qua khiến nhiều người phải sửng sốt. Bức ảnh nhanh chóng được cộng đồng mạng truy tìm địa chỉ. Qua hình vệ tinh, mọi người đã tìm ra địa điểm của bức ảnh nói trên chính là khu vực hồ Cần Đơn và lưu vực của sông Bé thuộc tỉnh Bình Phước.

Theo ông Đỗ Minh Trung, những con suối từ phía thượng nguồn sông Bé ngược hướng Đông Tây qua địa bàn của huyện Bù Gia Mập rồi hợp lưu với dòng Đắk Quýt (bắt nguồn từ biên giới Campuchia chảy qua) tạo thành ngã ba Dàm trên lòng hồ thủy điện Cần Đơn (xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp). Diện tích lưu vực của lòng hồ thủy điện Cần Đơn khoảng hơn 19km2 tiếp giáp giữa hai huyện Bù Đốp và Bù Gia Mập. Đây cũng là công trình thủy điện thứ hai trên dòng sông Bé oai hùng đi qua địa bàn tỉnh Bình Phước.

Để có được 1.377ha diện tích mặt nước, hồ thủy điện Cần Đơn còn đón nhận nguồn nước của 7 con suối lớn nhỏ chảy ra từ hơn 6.500ha rừng trên địa bàn huyện Bù Đốp. Chính những con suối này kết nối tạo ra nhánh sông trên lòng hồ thủy điện Cần Đơn mang hình dáng của con rồng đang bay trong mây khi nhìn từ trên cao.

Kỳ vọng cho phát triển du lịch

Tại Hội nghị văn hóa tỉnh Bình Phước diễn ra vào ngày 11-8-2023, trong bài tham luận “Xây dựng, quảng bá triết lý và thương hiệu văn hóa tỉnh Bình Phước” của PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ, Trưởng Khoa Văn hóa học và GS.TS. Phan Thị Thu Hiền, giảng viên cao cấp Khoa Văn hóa học, Trường Đại học KHXH-NV, ĐHQG TPHCM cũng đã nhắc đến hình ảnh 3 hồ lớn tại Bình Phước là hồ Cần Đơn, hồ Phú Riềng và hồ Thác Mơ uốn lượn như hình rồng, châu tuần.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Thơ, “tam long hội tụ” là nguồn lực sinh thái - tự nhiên. Trong khi di sản văn hóa các dân tộc Bình Phước vốn gắn bó hài hòa với tự nhiên - sinh thái địa phương, bao đời nay được xem là bảo tàng văn hóa bản địa điển hình của vùng Đông Nam bộ. Đây là cơ hội chắp cánh cho du lịch Bình Phước phát triển, là nguồn lực có lợi cho phát triển du lịch sinh thái - văn hóa, nhất là các loại hình du lịch gắn với giáo dục sinh thái rừng hoặc du lịch mạo hiểm, khám phá, di sản văn hóa, về nguồn. Do đó, Bình Phước cần xem xét xây dựng quần thể “tam long hội tụ” thành biểu tượng văn hóa du lịch, xem xét lấy slogan “Bình an phước lành - tam long hội tụ” thành khẩu hiệu cho ngành du lịch địa phương.

Sau Hội nghị văn hóa năm 2023, Sở VH-TT-DL đã chỉnh lại bố cục và đặt chế tác thành các bức tranh sơn dầu, tranh gạo… và tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước làm quà tặng cho các vị chính khách, doanh nghiệp nước ngoài khi đến làm việc tại địa phương, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh riêng của Bình Phước.

Ông Đỗ Minh Trung giải thích, ý nghĩa bức tranh “tam long hội tụ” thể hiện hình ảnh 3 con rồng cách điệu với tư thế uốn lượn như chuyển mình vươn lên, đổi mới, thể hiện sự hòa hợp, nghĩa tình và sức mạnh trường tồn. 3 con rồng thể hiện 3 miền của đất nước Bắc - Trung - Nam hội tụ ở Bình Phước cùng 41 dân tộc anh em cùng sinh sống chan hòa, hạnh phúc. Điều trùng hợp là năm nay cũng là năm rồng, điều này như một tín hiệu tốt cho thấy Bình Phước sẽ vươn mình trỗi dậy mạnh mẽ trong tương lai gần.

Theo Bùi Liêm (Sàigòn Giải Phóng)

Du lịch, GO!

Dòng sông đặc biệt ở Việt Nam...